Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chủ tịch Vietnam Airlines nói gì sau đề xuất áp giá sàn vé bay

DOANH NHÂN VN 09:08 28/09/2021

Giữa bão tranh luận của các chuyên gia cũng như nhiều hãng hay khác, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines khẳng định, vé máy bay giá thấp làm ảnh hưởng an toàn hàng không.

Ảnh hưởng an toàn hàng không?

Đó là phát biểu đáng chú ý của ông Hòa tại toạ đàm tham vấn ý kiến các chuyên gia kinh tế ngày 27/9 của Văn phòng Quốc hội.

Ông Hoà cho biết, hiện giá vé máy bay chỉ còn khoảng 40% so với giai đoạn 2018-2019, do tất cả các hãng đều không bay được. Việt Nam có 250 máy bay đang đậu ở tất cả các sân bay, thậm chí nhiều sân bay không còn chỗ đậu.

Giá vé máy bay trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay đang rất thấp, các hãng vẫn phải bay vì "nếu không sân bay hết chỗ đậu, máy bay hỏng và để có ít dòng tiền trợ giúp hãng hàng không".

Ông Đặng Ngọc Hòa sinh năm 1972, là thạc sỹ an toàn kỹ thuật tàu bay tại trường đại học Hàng không dân dụng Pháp. Ông Hòa gia nhập Vietnam Airlines từ năm 1995. Ông giữ chức Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines từ ngày 10/8/2020.

Với mức giá vé máy bay thấp hiện nay, theo ông Hoà, cũng làm ảnh hưởng tới an toàn hàng không trong khi ngành này cần tiêu chuẩn cực kỳ cao. "Nếu các hãng hạ giá vé thấp hơn cả giá xăng dầu cho một chuyến bay sẽ ảnh hưởng tới chi phí an toàn hàng không, nguy cơ sự cố an toàn hàng không và ảnh hưởng tới quốc gia", ông Hoà nói thêm.

Chủ tịch Vietnam Airlines dẫn chứng trường hợp Indonesia, việc một số hãng hàng không nước này hạ giá vé máy bay xuống thấp đã bị phía châu Âu, Mỹ cấm vận bay và sau khi có một số tai nạn, nước này phải đưa ra mức giá vé máy bay không quá thấp để đảm bảo an toàn hàng không.

Lý do nữa được Chủ tịch Vietnam Airlines nêu, là hạ giá vé máy bay khiến cho "tất cả các hãng hàng không đều yếu". "Chúng tôi rất lo ngại sau khi dịch phục hồi thì sức khỏe của các hãng hàng không không đủ để cạnh tranh với nhau, chứ chưa nói gì chuyện ra khu vực và quốc tế", ông nhấn mạnh.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nói chính sách áp giá sàn vé máy bay gây hoang mang, tạo sự không đồng thuận, thậm chí vi phạm Luật Giá, Luật Doanh nghiệp. Việc này sẽ dẫn tới thiếu công bằng cho doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.

Còn TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng "không công bằng nếu áp giá sàn vé máy bay".

Ông nêu, nếu áp giá sàn vé máy bay thì một hãng hàng không 3 sao phải bán giá như hãng 5 sao. Như vậy sẽ không khách hàng nào bỏ tiền mua vé của hãng 3 sao. "Rõ ràng nếu hàng không áp giá như vậy thì bằng chính sách chúng ta có thể giết chết một hãng hàng không. Không thể như vậy được", ông Dũng nêu vấn đề.

Cạnh tranh không lành mạnh

Trước đó, đầu tháng 9 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT áp sàn giá vé máy bay tối thiểu 320.000 đồng/chiều/hành khách, nếu được thông qua, hành khách sẽ hết cơ hội mua vé máy bay giá rẻ 0 đồng, vé khuyến mại siêu rẻ.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là là 320.000 đồng/chiều/hành khách, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Đường bay từ 500 - 850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng. Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Nếu đề xuất được thông qua, sàn giá vé máy bay sẽ được thiết lập, xóa bỏ các loại vé 0 đồng, vé khuyến mại siêu rẻ.

Bộ GTVT cho rằng, đề xuất về áp giá sàn vé máy bay nội địa mới là phương án của Cục Hàng không, do đề xuất này tác động rất lớn, nên bộ sẽ đánh giá kỹ lưỡng với nhiều phương án khác nhau, lấy ý kiến rộng rãi trước khi quyết định.

Theo Bộ GTVT, đề xuất giá sàn vé máy bay của Cục Hàng không là triển khai các nhiệm vụ được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý II/2021. Trong đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Do đó, Cục Hàng không đã có báo cáo và đề xuất phương án khung giá vé máy bay nội địa gửi Bộ GTVT. Trong đó, Cục Hàng không đề xuất giá trần vé máy bay vẫn giữ mức hiện hành, nhưng bổ sung giá sàn bằng 20% giá trần, thấp nhất là 340.000 đồng/vé/chiều.

Trong khi đó, đề xuất áp sàn giá vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam đã khiến các hãng hàng không bất đồng quan điểm với nhau, khi đang chia làm 2 nhóm ủng hộ và phản đối.

Nhóm ủng hộ gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Bamboo Airways, nhóm này nhất trí với đề xuất áp giá sàn khi cho rằng chính sách quy định giá tối thiểu đối với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa mang lại tác động tích cực đối với hoạt động kinh doanh của hãng.

2 hãng phản đối là Vietravel Airlines và Vietjet. Các đơn vị này cho rằng chính sách quy định giá tối thiểu đối với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa tồn tại nhiều bất cập, hạn chế và tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Cụ thể, Vietravel Airlines đánh giá áp dụng chính sách giá tối thiểu sẽ khiến hành khách lựa chọn hãng có dịch vụ cao hơn. Các hãng giá rẻ sẽ bị thiệt thòi, đặc biệt là với hãng hàng không mới, đội tàu bay và tần suất khai thác thấp nhất thị trường, bất lợi về độ phủ sản phẩm và giá trị thương hiệu. Hãng đề xuất cân nhắc áp dụng mức giá sàn riêng biệt cho từng loại hình kinh doanh (hàng không truyền thống và giá rẻ).

Phía Vietjet Air cho rằng chính sách quy định mức giá tối thiểu sẽ tác động tiêu cực mạnh mẽ đến các tầng lớp người dân trong xã hội, nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, làm mất đi lợi thế cạnh tranh và động lực phát triển của ngành hàng không; không đảm bảo thúc đẩy sự phục hồi của thị trường vận chuyển hàng không, hỗ trợ và thúc đẩy sự phục hồi của các thị trường cung cấp hàng hóa dịch vụ có liên quan trực tiếp đến vận chuyển hàng không trong và sau đại dịch COVID-19 kết thúc.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/chu-tich-vietnam-airlines-noi-gi-sau-de-xuat-ap-gia-san-ve-bay.html

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Vietnam Airlines nói gì sau đề xuất áp giá sàn vé bay tại chuyên mục Tư vấn chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn chiến lược