Biên lợi nhuận gộp luỹ kế MWG cải thiện lên 21,7%
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố chỉ tiêu kinh doanh 9 tháng đầu năm, với doanh thu thuần hợp nhất 81.352 tỷ đồng (tăng 6%), lợi nhuận sau thuế là 2.978 tỷ đồng (tăng 0,05%). Như vậy, từ sau khi dịch Covid bùng phát tại Việt Nam vào tháng 3 đến nay, đây là lần đầu tiên MWG ghi nhận mức tăng trưởng LNST lũy kế dương so với cùng kỳ năm 2019. Với kết quả này, Công ty đã thực hiện 74% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch LNST cả năm 2020.
Biên lợi nhuận gộp luỹ kế MWG cải thiện lên 21,7% (tăng 3,3% so với mức 18,4% cùng kỳ năm trước) nhờ sự đóng góp tích cực của hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là thực phẩm và FMCGs.
Theo ngành hàng, lũy kế doanh thu 9 tháng đầu năm 2020:
(1) Nhóm điện lạnh và gia dụng tiếp tục tăng trưởng dương.
(2) Máy tính xách tay mang về hơn 2.500 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với 9 tháng 2019.
(3) Đồng hồ các loại ghi nhận tổng doanh số hơn 1.050 tỷ đồng (gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước), từ hơn 750.000 sản phẩm bán ra.
(4) Riêng ngành điện thoại di động tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lũy kế âm.
(5) Cuối cùng thực phẩm và FMCGs tăng 112%.
Riêng về Bách Hoá Xanh (BHX), lũy kế 9 tháng đầu năm, chuỗi ghi nhận doanh thu hơn 15.000 tỷ đồng, đóng góp 19% tổng doanh số của MWG và tăng trưởng 112% so với cùng kỳ năm trước.
Tại thời điểm 30/9/2020, BHX có tổng cộng 1.623 điểm bán (tăng thêm 28 cửa hàng chỉ riêng trong tháng 9 và 137 cửa hàng trong quý 3/2020), trong đó:
+ Theo phạm vi phân bố, 69% số cửa hàng hoạt động ở khu vực tỉnh, so với tỷ lệ 48% cùng kỳ năm trước.
+ Theo loại cửa hàng, 19% số cửa hàng có diện tích từ 300m2 trở lên (bao gồm mô hình "3 tỷ" và "5 tỷ"), so với tỷ lệ 17% vào cuối tháng 9/2019.
+ Theo thời gian hoạt động, 47% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng (khai trương trước 01/10/2019), đạt doanh thu bình quân gần 1,4 tỷ đồng/cửa hàng.
Tính đến cuối tháng 9, BHX có 35 cửa hàng "5 tỷ" tại Tp.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Bến Tre. Trong đó, 11 trên tổng số 35 cửa hàng "5 tỷ" được sắp xếp đi cùng với mô hình nhà thuốc An Khang.
Tính riêng uý 3/2020, doanh thu chuỗi BHX đạt gần 5.700 tỷ, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng hiện tại đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng.
Biên lợi nhuận gộp sau huỷ hàng và mất mát quý 3/2020 của BHX duy trì ở mức 25% (tương đương quý 2/2020 và tăng gần 5% so với mức 20% của quý 3/2019) nhờ (i) cải thiện các điều khoản thương mại với nhà cung cấp hang FMCGs do lợi thế quy mô doanh thu ngày càng lớn và (ii) nỗ lực tối ưu hiệu quả khâu mua hàng tươi sống.
Hơn 180 cửa hàng điện thoại và điện máy bị ảnh hưởng trong đợt Covid-19 lần hai
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa tổng kết tình hình kinh doanh tháng 8/2020 với doanh thu riêng đạt hơn 8.660 tỷ đồng, xấp xỉ doanh thu tháng 7 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019. LNST riêng tháng 8 đạt 325 tỷ đồng, tương đương tháng 7 và tăng 14% so với tháng 8/2019. Biên lợi nhuận ròng riêng tháng 8 được duy trì ở mức 3,8%.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 72.970 tỷ đồng (tăng 6%), LNST 2.697 tỷ đồng (giảm 1%) so với cùng kỳ năm 2019, thực hiện được 66% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lãi cả năm.
Dưới tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2, trong tháng 8, hơn 180 cửa hàng Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) bị ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh do phải đóng cửa (nằm trong các khu vực bị phong tỏa) hoặc bị giới hạn về số lượng khách được phép phục vụ trong cửa hàng.
Theo ngành hàng, MWG cho biết nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh tiếp tục tăng trưởng dương; nhóm Máy tính xách tay mang về gần 2.200 tỷ đồng (tăng 58%); Đồng hồ các loại ghi nhận tổng doanh số xấp xỉ 900 tỷ đồng (bán được 600 ngàn sản phẩm).
Ngược lại, nhóm sản phẩm điện tử và điện thoại tăng trưởng lũy kế âm, tháng 8 Công ty tiếp tục mở rộng các cửa hàng ĐMX mini/supermini và triển khai bán hàng thành công cho các sản phẩm mới ra mắt của Samsung và Oppo.
Cuối cùng, mảng Thực phẩm và hàng FMCGs tăng 116%. Trong tháng 8, Bách Hoá Xanh (BHX) tiếp tục điều chỉnh tốc độ mở mới để tập trung tăng doanh số của các cửa hàng hiện hữu. Theo đó, chuỗi chỉ tăng thêm 34 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 1.595 tại thời điểm 31/8/2020 (so với 75 cửa hàng mới trong tháng 7 và mức trung bình khoảng 100 cửa hàng mới mỗi tháng trong quý 2/2020).
Mặc dù có số lượng cửa hàng mở mới trong tháng thấp nhất kể từ tháng 3/2020, BHX đang đóng góp hơn 1.980 tỷ đồng cho MWG: đây cũng là mức doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay
Theo phạm vi hoạt động, chuỗi có 1.107 cửa hàng ở khu vực tỉnh ngoài Tp.HCM, chiếm 69% tổng số cửa hàng (so với tỷ lệ 44% cùng kỳ năm trước). Theo loại cửa hàng, chuỗi có 277 cửa hàng diện tích từ 300m2 trở lên (bao gồm mô hình "3 tỷ" và "5 tỷ"), chiếm 17% tổng số cửa hàng (tương đương tỷ lệ cuối tháng 8/2019).
Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ