Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

'Lan đột biến' và những chiêu trò lừa đảo

DTVN 17:30 23/08/2020

Làm giàu không bao giờ là việc dễ. Ai cũng có giấc mơ trở thành tỷ phú. Nhưng mỗi người hãy tỉnh táo trước cơn sốt lan đột biến để không biến mình thành nạn nhân của kẻ lừa đảo.

Khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào chơi lan nở rộ khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Khi nhu cầu chơi lan càng lớn thì việc kinh doanh lan đã trở thành một nghề hốt bạc. Đặc biệt là những dòng lan hiếm hay còn gọi là lan "đột biến" được rất nhiều người chơi cũng như giới kinh doanh săn lùng.

Có rất nhiều dòng lan đột biến có giá bán khiến nhiều người không chơi lan không thể tưởng tượng nổi. Thường thì dòng lan đột biến được giao dịch bằng việc đo chiều dài của cây. Có những loại vài chục nghìn, vài trăm nghìn, vài triệu thậm chí hàng trăm triệu/cm. Chính vì thế mà nhiều người phải sửng sốt với những giao dịch một giò lan lên đến hàng tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ.

Cũng vì lý do lợi nhuận cao, khiến người dân lao động có mức thu nhập thấp thấy hoang mang, nhiều người không hiểu thực hư câu chuyện trong giới lan ra sao. Thực tế đã có nhiều nhà vườn, chăm, nuôi và kinh doanh lan đổi đời.

Đây chính là lý do mà rất nhiều đối tượng lợi dụng tình hình để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu mua lan đột biến. Các đối tượng này sử dụng rất nhiều chiêu trò hòng bán cây không đúng để thu tiền, sau đó "bặt vô âm tín".

Trong giới chơi lan, kinh doanh lan thời gian qua liên tục xảy ra những câu chuyện dở khóc dở cười vì phải đền tiền khi khách mua cây bán không đúng mặt hoa. Đã có nhiều người tán gia bại sản vì phải đền tiền cho khách khi bán sai cây. Trong giới chơi lan, có những luật đền cây khá đặc biệt. Hai bên mua cây của nhau, thường người bán sẽ có một tờ giấy gọi là bảo hành mặt hoa cho người mua. Nếu khi nở hoa sai, người mua sẽ được hoàn tiền bằng cách đo độ dài của cây hiện tại và nhân với giá trên thị trường.

Chính vì việc đền cây sau 1 thời gian dài khi cây ra hoa, cộng với giá ngày càng lên cao, nhiều người bán phải chịu một số nợ rất lớn. Anh Nguyễn Tú (Tân Lạc, Hòa Bình) cho hay: "Đã có rất nhiều người bán cây tán gia bại sản vì phải đền cây cho người mua. Cũng không hiểu lý do vì sao mà họ bán sai cây, có thể ban đầu họ mua cũng bị sai, nhưng chưa nở hoa lại sang tay cho người khác.

rong giới chơi lan, nhiều người cũng phải ngậm trái đắng với 1 thủ đoạn hết sức trắng trợn. Khi người mua đã tin vào người bán, họ giao dịch với nhau, cũng viết giấy bảo hành, quay clip, chụp ảnh để làm bằng chứng. Tuy nhiên, sau 1 năm người mua báo lại cho người bán là cây đã không đúng thì người bán cãi trắng, họ cho rằng đây không phải cây của mình.

Anh Lê Bảo Thắng (Thành phố Điện Biên) kể lại: "Trước đây tôi có mua 1 cây phi điệp 5 cánh trắng Phú Thọ của anh T. (Phú Thọ) sau 2 năm cây đó mới nở hoa và không phải hoa. Khi đó tôi có gọi điện, mang hẳn cây xuống nhà anh T. thế nhưng anh ấy cãi bay cãi biến đó không phải cây của mình. Anh T giải thích rằng, sau 2 năm cây lớn lên, thay đổi giá thể, thay đổi chậu trồng, rồi cắt thân nhân giống. Vậy không có gì đảm bảo đó là cây của anh ấy bán cho tôi.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục, thậm chí hàng trăm người. Như mới đây nhất, Công an huyện Yên Thủy (Hòa Bình) đã đấu tranh, làm rõ chiêu trò lừa đảo thông qua mua bán, giao dịch hoa lan của các đối tượng lừa đảo.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/lan-dot-bien-va-nhung-chieu-tro-lua-dao-d81188.html

Bạn đang đọc bài viết 'Lan đột biến' và những chiêu trò lừa đảo tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường