Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Giao dịch “khủng” về lan đột biến thực hư ra sao?

DTVN 11:36 06/08/2020

Trên cộng đồng mạng xuất hiện khá nhiều giao dịch mua - bán lan đột biến với giá cao khó tưởng tượng, từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng

Tìm cụm từ khóa "lan đột biến" trên công cụ Google cho ra 47.800.000 kết quả trong vòng 0,36 giây (vào thời điểm tìm kiếm lúc 9:45 tối 5/8). Điều này cũng đủ thấy sức "nóng" của loài hoa quý hiếm này trên thị trường hiện nay.

Trên cộng đồng mạng xuất hiện khá nhiều giao dịch mua - bán lan đột biến với giá cao khó tưởng tượng, từ vài trăm triệu đến vài tỉ, thậm chí vài chục tỉ đồng, khiến cả giới chơi lan lẫn giới nghiên cứu lan trong nước đều thấy "choáng váng".

Ban đầu xuất hiện giao dịch mua lan đột biến trên 1 tỉ đồng đã khiến giới chơi lan "phát sốt", sau lại tăng dần. Có thương vụ công khai của một "đại gia" ở Bình Thuận, mua 3 cây lan với giá tổng cộng lên tới gần 32 tỉ đồng. Đặc biệt, chủ nhân của của một resort hoa lan vừa tổ chức livestream buổi đấu giá 1 kie lan mang tên Huyền Thoại Bướm Đại Ngàn có trong vườn nhà, và được trả giá 11,7 tỉ đồng.

Giá lan đột biến cao chót vót, song trên thực tế giá trị của loài hoa này chỉ giới sành chơi mới định giá được. Trên thực tế cũng đã có trường hợp bị lừa đảo, chi tiền thật nhưng nhận hàng không như ý. Mới đây, công an tỉnh Tuyên Quang cũng phải lên tiếng cảnh báo rủi ro trong giao dịch lan đột biến.

Theo chia sẻ của một ông chủ nhà vườn có tiếng ở xã Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội) - nơi được coi là "vựa" hoa lan lớn nhất nhì miền Bắc, giá lan đột biến như vậy là "người thật, việc thật", chứ không phải ảo. Ông chủ này còn thông tin thêm, ngay tại Đông La cũng có giao dịch lan phi điệp đột biến lên tới hơn 20 tỉ đồng.

Sở dĩ lan đột biến có giá siêu đắt đỏ như vậy là do vẻ đẹp và độ cực hiếm của nó. Giới chơi lan mua - bán lan đột biến theo giò hoặc theo kie (mầm cây con được tách ra từ cây mẹ). Kie lan đột biến được đo bằng centimet để tính tiền, ông chủ nhà vườn Trịnh Toàn ở Đông La cho hay.

Vậy lan đột biến có gì lạ? Ngoài dùng làm cảnh thưởng ngoạn, hay chứng minh "đẳng cấp" của giới nhà giàu sành chơi, lan đột biến còn có gì đặc biệt? Mức giá trên liệu có phải là giá trị thật của loài hoa đắt hơn vàng ròng này?

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả (FAVRI - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), một trong những chuyên gia hàng đầu về hoa, cây cảnh ở Việt Nam, lan đột biến là một cá thể hay một dòng hoa lan trong quần thể phong lan tự nhiên, bất ngờ có sự biến đổi khác biệt về kiểu dáng (màu hoa, kích thước lá, độ dài đốt thân hoặc sự sắp xếp các cánh hoa trên cành…) so với các cây cùng loại.

Sự biến đổi bất ngờ ở sinh vật nói chung, trên cây hoa lan nói riêng, là hoàn toàn bình thường trong quá trình phát triển của các loài. Riêng sự biến đổi trên cây lan (dân dã vẫn gọi là lan đột biến) đã xảy ra từ lâu, nhưng vì trước đây ít người để ý, nên ít nhắc đến, bây giờ được quan tâm nhiều hơn, mọi người mới coi lan đột biến như một "hiện tượng".

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/giao-dich-khung-ve-lan-dot-bien-thuc-hu-ra-sao-d80280.html

Bạn đang đọc bài viết Giao dịch “khủng” về lan đột biến thực hư ra sao? tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội