Cụ thể, trang thienlystore.com được giới thiệu của Công ty Cổ phần Dược phẩm LOCIFA đăng tải các clip do Hoa hậu Việt Nam 2016 Mai Phương Thúy quảng cáo với những lời có cánh: Khi sử dụng thực phẩm chức năng này chỉ sau 3 tuần thì người đẹp đã giảm được các vùng như nọong cằm, bắp tay, vùng bụng, sau đùi. Người đẹp còn khẳng định sản phẩm này được sản xuất theo quy trình mà Bộ Y tế công nhận.
Hoa hậu Mai Phương Thúy và Hương Giang quảng cáo sản phẩm giảm cân đã bị cơ quan chức năng tuýt còi. |
Cũng với clip quảng cáo trên trang thienlystore.com, Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 Hương Giang quảng cáo đây là thực phẩm chức năng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng phương pháp giảm cân vô cùng nổi tiếng. GMDIET có hiệu quả vượt trội với cơ chế đốt mỡ, thải mỡ ra ngoài, ngăn tích tụ mỡ xấu và ngăn không cho mỡ quay trở lại.
Trong khi đó mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thu hồi Giấy phép đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và xử phạt vi phạm nội dung quảng cáo (như: gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm; đăng tải, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả sản phẩm có tác dụng điều trị bệnh,…) đối với sản phẩm giảm cân GMDIET của Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (địa chỉ: P204 tầng 2, số 86 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội).
Trong clip quảng cáo sản phẩm, người đẹp chuyển giới "nổ" công dụng của thực phẩm chức năng như thuốc trị bệnh. |
Ngay sau khi Cục An toàn thực phẩm thu hồi Giấy phép đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và xử phạt về vi phạm nội dung quảng đối với sản phẩm GMDIET của Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA thì Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng ra khuyến cáo người dân không mua, sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm nêu trên và báo cáo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này. Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm vi phạm.
Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng việc người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm sai phạm là hành vi lừa dối khán giả.
Luật sư Cường phân tích, người nổi tiếng thường có lượng khán giả quan tâm, yêu quý rất đông đảo và hùng hậu. Sự quý mến, ái mộ với thần tượng sẽ khiến khán giả nảy sinh tâm lý tin tưởng mọi hành động, việc làm của họ là đúng đắn, muốn học theo, làm theo, sử dụng những sản phẩm dịch vụ người nổi tiếng, nghệ sĩ đang sử dụng. Từ đây các nhãn hàng tận dụng tối đa uy tín của giới nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.
Các nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng sẵn sàng hợp tác thực hiện quảng cáo để gia tăng thu nhập. Việc nghệ sĩ ký các hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng, doanh nghiệp để quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho các doanh nghiệp là chuyện hết sức bình thường. Đó là nguồn thu nhập hợp pháp và chính đáng của các nghệ sĩ ngoài tiền thù lao biểu diễn và các hoạt động văn hóa nghệ thuật khác.
Tuy nhiên, tham gia vào thị trường quảng cáo, tìm kiếm thu nhập từ hoạt động quảng cáo thì nghệ sĩ cần tìm hiểu các quy định pháp luật để thực hiện việc quảng cáo đúng luật, mang lại những hiệu ứng tích cực với người hâm mộ, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra đối với bản thân và cộng đồng xã hội, đặc biệt là đối với người hâm mộ mình. Nghệ sĩ là người của công chúng, mức độ nổi tiếng phụ thuộc vào sự tin yêu của công chúng đối với nghệ sĩ. Để trở thành nghệ sĩ nổi tiếng, nhiều người mến mộ thì phải mất rất nhiều năm nhưng nếu không cẩn thận, phát ngôn thiếu chuẩn mực hoặc quảng cáo sai sự thật sẽ rơi vào tình trạng "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng".
Luật sư cho rằng đây là hành vi cần lên án. |
Trường hợp nghệ sĩ vô ý hoặc cố ý vi phạm quy định của Luật quảng cáo, quảng cáo các sản phẩm hàng hóa dịch vụ bị cấm hoặc thực hiện các hành vi cấm trong quảng cáo, quảng cáo khi chưa biết rõ về công dụng, giá trị của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật hoặc có gian dối trong việc quảng cáo sẽ gây hệ lụy rất xấu cho xã hội và có thể bị mất danh tiếng, thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012, được sửa đổi năm 2018, hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP). Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…
Theo Chất lượng Việt Nam Online