Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Dầu thừa, mỡ bẩn tràn lan thị trường - Thêm một mối lo về an toàn thực phẩm

SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ SÁNG TẠO 12:44 29/06/2021

HIện nay, vấn đề an toàn thực phẩm cũng ngày càng được chú trọng, tuy nhiên, nhiều đối tượng ham lợi cố tình bán các nguyên liệu không đảm bảo vệ sinh

Mới đây, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời ngăn chặn 1 phương tiện đang vận chuyển 1.500 lít mỡ gà bẩn không rõ nguồn gốc để bán ra thị trường.

Cụ thể, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi nhận được nguồn tin từ cơ sở và quần chúng nhân dân, Đội QLTT số 6 đã chủ trì phối hợp với Đội 389 tỉnh và Phòng Cảnh sát Môi trường (PC05) tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 12C-072.02 có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa vi phạm.

Tiến hành kiểm tra khi phương tiện đang dừng đỗ cạnh đường quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Nà Thà, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang vận chuyển 7 thùng phuy nhựa màu xanh loại 200 lít/phuy và 7 can nhựa màu trắng loại 30 lít/can.

Toàn bộ các thùng phuy và can nhựa tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra đều là mỡ gà đã qua sơ chế thành mỡ nước. Đáng chú ý toàn bộ số mỡ nước này khi đổ ra có màu đen và nổi váng bẩn.

Tổng trọng lượng số mỡ nước trên là 1.500 lít với trị giá ước tính theo giá thị trường hiện nay là trên 100 triệu đồng.

Khi kiểm tra, lái xe là ông Chu Ngọc Hiếu, sinh năm 1987 có địa chỉ thường trú tại thôn Bắc Đông II, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa đang vận chuyển trên xe. Khai thác thông tin bước đầu ông Hiếu khai nhận được thuê vận chuyển số hàng trên từ Lạng Sơn về Bắc Giang tiêu thụ.

Xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện và hàng hóa để tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Hiện nay, nhiều cửa hàng buôn bán thức ăn vì lợi nhuận nên mua mỡ động vật giá rẻ từ các cơ sở sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Có cầu ắt có cung, do đó, nhiều cơ sở chế biến đã cố tình thu gom những loại mỡ vụn, mỡ đã có mùi vào cuối ngày chế biến thành mỡ để chiên xào hoặc tóp mỡ để bán ra thị trường với giá bán cao hơn. Do thu được lợi nhuận cao, không phải bỏ nhiều vốn và quy trình chế biến đơn giản nên hình thức kinh doanh này hiện đang được vô số nơi ứng dụng.

Tổng trọng lượng số mỡ nước trên là 1.500 lít với trị giá ước tính theo giá thị trường hiện nay là trên 100 triệu đồng.

Nói tới tác hại của mỡ bẩn, PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa cho biết, mùi ôi, thối từ mỡ bẩn là do vi sinh vật tấn công phần bên ngoài của màng tế bào mỡ.

Trường hợp mỡ bị thối thì mỡ đó có chứa độc tố, nếu mang mỡ đó chế biến lại thành mỡ hoặc tóp mỡ vi sinh vật bị chết nhưng độc tố thì không mất nên ăn vẫn rất độc, vì vậy nếu ăn phải mỡ bẩn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Do đó, theo vị chuyên gia trên, người tiêu dùng không nên mua những loại mỡ có nguồn gốc không rõ ràng. Không nên dùng những loại tóp mỡ bán ngoài thị trường vì chúng ta khó có thể biết được nguồn gốc của nó như thế nào.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/dau-thua-mo-ban-tran-lan-thi-truong--them-mot-moi-lo-ve-an-toan-thuc-pham-d102992.html

Bạn đang đọc bài viết Dầu thừa, mỡ bẩn tràn lan thị trường - Thêm một mối lo về an toàn thực phẩm tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường