Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

MWG lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm đạt hơn 2.000 tỷ đồng giảm 4% so với cùng kỳ

DTVN 16:30 30/07/2020

Doanh thu online luỹ kế 6 tháng đạt 7.720 tỷ đồng, đóng góp 15% trong tổng doanh thu của MWG, và tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước

MWG lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm đạt hơn 2.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa ra báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần hợp nhất đạt 55.639 tỷ đồng (tăng trưởng 8%) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.027 tỷ đồng (giảm 4%) so với cùng kỳ năm 2019.

Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế giới di động và Điện máy xanh, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11% (tương đương giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12/2019).

Kết thúc mùa cao điểm máy lạnh, doanh thu riêng tháng 6/2020 của MWG giảm 8% so với cùng kỳ do sức cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng bắt đầu bị ảnh hưởng rõ rệt.

Tuy nhiên, Công ty vẫn nỗ lực bảo vệ được biên lợi nhuận ròng ở mức 3,7%, tương đương biên lợi nhuận ròng tháng 6/2019.

Để đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh khách hàng đang thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch bệnh, MWG đã chủ động đa dạng hóa danh mục sản phẩm với nhiều lựa chọn về nhãn hàng và mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, song song với việc đẩy mạnh nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận gộp tốt như gia dụng, phụ kiện, đồng hồ, thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đầu năm đạt trên 21% (tăng mạnh so với mức 17,8% cùng kỳ 2019), giúp Công ty bù đắp được tỷ lệ chi phí vận hành đang tăng lên (do tỷ trọng đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh ngày càng lớn) và duy trì biên lợi nhuận ròng lũy kế 6 tháng ở mức 3,6%.

Theo ngành hàng, lũy kế 6 tháng đầu năm, nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng doanh thu dương so với cùng kỳ. Doanh số máy tính xách tay tăng mạnh 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dưới góc độ ngành hàng, nhóm sản phẩm điện lạnh và gia dụng tăng 30%; riêng máy lạnh, MWG đã bán ra gần 540 ngàn sản phẩm trong nửa đầu năm 2019, tăng trưởng 75% về sản lượng và 80% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái; dẫn đến thị phần máy lạnh của MWG cũng tăng tương ứng từ 31% lên 36%.

Ngoài ra, MWG đã triển khai việc bán đồng hồ theo mô hình shop-in-shop tại 34 cửa hàng TGDD và ĐMX tính đến ngày 30/6/2019. Tổng số sản phẩm bán ra trong tháng 6 là gần 11.000 chiếc đồng hồ. Ngoài SSSG, việc bán thêm đồng hồ giúp các cửa hàng TGDĐ và ĐMX hiện có kinh doanh mặt hàng này tăng trung bình khoảng 10% doanh thu.

Cuối tháng 6, MWG có 2.449 cửa hàng, tăng 78 cửa hàng so với cuối tháng 5 và tăng 262 cửa hàng so với cuối năm 2018. Trung bình từ đầu năm, MWG có 1,5 cửa hàng mới mỗi ngày, trong đó tháng 6 chứng kiến sự bứt phá ở cả 2 chuỗi ĐMX và Bách Hoá Xanh (BHX). Chuỗi ĐMX có thêm 29 cửa hàng mới; chuỗi BHX phát triển thêm 55 điểm bán, nâng tổng số cửa hàng lên tròn 600.

Đối với chuỗi BHX, trong số 600 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 6/2019, có 218 cửa hàng tại 14 tỉnh khu vực Nam Bộ ngoài Tp.HCM (chiếm 36% tổng số cửa hàng BHX so với mức 8% cuối năm 2018). Tính theo loại cửa hàng, BHX có 100 cửa hàng lớn 300m2, đang chiếm khoảng 17% số cửa hàng toàn chuỗi.

Doanh thu trung bình đạt 1,5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 25% trong nửa đầu năm 2019 từ mức 1,2 tỷ cuối năm 2018 và tăng gần 70% từ mức 900 triệu cuối tháng 6/2018.

Ngoài công tác mua hàng linh hoạt, việc lựa chọn mặt bằng ngày càng hoàn thiện là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trên từng cửa hàng trong nhiều tháng liên tục.

Bên cạnh đó, để tiếp tục tối ưu tiềm năng của mỗi điểm bán, BHX đã bắt đầu triển khai việc nâng cấp các cửa hàng chuẩn có doanh thu từ 1,7 – 2,5 tỷ đồng/tháng và có khả năng mở rộng diện tích thành cửa hàng lớn 300m2. Các cửa hàng 300m2 đang hoạt động tốt được chuyển đổi thành mô hình Double Shop (BHX kết hợp bán gia dụng)

Chiến lược mở mới đi sâu vào nông thôn

Trong 6 tháng đầu năm, MWG đã tăng thêm 26 cửa hàng Điện Máy Xanh, phần lớn do chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động. Đến cuối tháng 6, công ty quyết định đóng toàn bộ các cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.
Tuy nhiên, MWG cho biết thử nghiệm Điện Thoại Siêu Rẻ cũng giúp công ty có nhiều cải tiến trong quy trình vận hành cửa hàng, hoàn thiện các công cụ/ứng dụng để tăng năng suất lao động của nhân viên, tiết giảm chi phí nhân sự đáng kể để triển khai cho toàn hệ thống Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.
Đồng thời, thử nghiệm cũng là tiền đề cho mô hình Supermini Điện Máy Xanh với diện tích nhỏ (120-150m2), cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản, với đầy đủ các dịch vụ hậu mãi, hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.
Bách Hóa Xanh mở thêm 121 cửa hàng trong tháng 6 (trung bình 4 cửa hàng mới mỗi ngày). Với mục tiêu mở rộng để độ phủ dày đặc nhằm nhanh chóng cải thiện công suất phục vụ của các kho/ trung tâm phân phối ở khu vực tỉnh, doanh thu bình quân tính cho mỗi cửa hàng ở mức 1,1 tỷ đồng.
MWG cho biết việc tập trung phát triển thị trường tỉnh dẫn đến doanh thu bình quân giảm. Con số này của tháng 3 đạt đỉnh đến 1,6 tỷ đồng/cửa hàng và giảm dần xuống 1,2 tỷ đồng trong tháng 5. Ngoài ra Bách Hóa Xanh cũng đang chịu ảnh hưởng nhất định từ yếu tố mùa vụ (mùa mưa từ tháng 6), tác động tới nguồn cung thực phẩm cũng như tình hình tiêu thụ hàng hóa vào các khung giờ cao điểm buổi chiều tối.
Với các cửa hàng kinh doanh trên 18 tháng, doanh thu bình quân là 1,4 tỷ đồng/cửa hàng và cửa hàng mở 12-18 tháng có doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng. Với các cửa hàng dưới 12 tháng (chiếm 60% tổng cửa hàng Bách Hóa Xanh và chủ yếu đặt ở các tỉnh mới, đi sâu vào tuyến huyện-xã), doanh thu gần 1 tỷ đồng/cửa hàng nhưng chi phí vận hành cũng thấp hơn cửa hàng ở tỉnh thành lớn.
Tại cuối tháng 6, MWG có 1.486 cửa hàng Bách Hóa Xanh; trong đó chuỗi có 999 cửa hàng ở khu vực tỉnh, chiếm 67% tổng số cửa hàng (so với mức 36% cùng kỳ năm trước).
Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/mwg-loi-nhuan-sau-6-thang-dau-nam-dat-hon-2000-ty-dong-giam-4-so-voi-cung-ky-d79887.html

Bạn đang đọc bài viết MWG lợi nhuận sau 6 tháng đầu năm đạt hơn 2.000 tỷ đồng giảm 4% so với cùng kỳ tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh