Hà Nội, Thứ Năm Ngày 06/10/2022

Chuyên gia Viettel: Không có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), AI chỉ là phép toán vô tri!

VIETQ 10:15 23/09/2022

Báo cáo gần nhất của Accenture cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI).

Phát biểu tại workshop với chủ đề "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng" (được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022), ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel dẫn báo cáo gần nhất của Accenture cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngoài ra, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm, trong đó chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Đặc biệt, các công ty này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI. AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng.

Ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel phát biểu tại buổi workshop. Ảnh: Hán Hiển

Theo chuyên gia từ Viettel, trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn, góp phần giải quyết nhiều vấn đề. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp.

"42% chuyên gia tại doanh nghiệp chưa hiểu nguy cơ bị tụt hậu nếu không tiếp cận AI. Do đó với vai trò đơn vị tư vấn và mang giải pháp, chúng tôi tập trung xây dựng khái niệm chung về AI, từ đó góp phần giúp công ty đưa ra quyết định đầu tư để tối ưu chi phí", Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel chia sẻ.

Ông Vinh cũng đưa ra dữ liệu và nhìn nhận doanh thu của doanh nghiệp ứng dụng AI trong ngành tài chính ngân hàng tăng trưởng rõ nét từ năm 2019. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam ứng dụng AI như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MBBank... "Trong 3 năm tới, có thể thấy giá trị AI tăng gần gấp đôi so với 2022, đây là thời điểm hợp lý để thăm dò dữ liệu cho riêng mình. Vì vậy, cần giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đưa vào AI", ông Phạm Quang Vinh dự báo.

Chuyên gia đến từ Viettel đưa ra 2 usecase có giá trị nhất trong AI là số hóa văn bản, trợ lý ảo. Đây là tư liệu để các công ty tài chính – ngân hàng tại Việt Nam tham khảo.

Ông cũng nêu quy trình gồm 6 bước để đưa AI: xây dựng chiến lược, ưu tiên các ứng dụng AI (bước quan trọng nhất), xây dựng các mẫu thử nghiệm AI, ứng dụng AI một cách chủ động, triển khai mở rộng quy mô, nâng cao tính bền vững của AI. Cuối cùng, ông Phạm Quang Vinh đưa ra 4 lưu ý quan trọng khi ứng dụng công nghệ AI.

Đầu tiên, cần thoát khỏi vòng lặp không giới hạn của ứng dụng AI. Vì các ứng dụng AI hiện tại ở nước ta mới ở giai đoạn khởi đầu, dễ dẫn đến tình trạng lặp lại. Do đó, các doanh nghiệp cần có sự xử lý khéo léo trong việc áp dụng AI, góp phần tối ưu cho nghiệp vụ, chứ chưa phải thay thế con người hoàn toàn.

Thứ hai, cần hiểu rõ năng lực của AI tại thời điểm đầu tư để đưa ra quyết định đúng đắn. Thứ ba là việc lựa chọn đơn vị cung cấp ứng dụng AI, tạo ra được vòng xoáy liên tiếp nhằm đem lại giá trị thông minh hơn. Cuối cùng là cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn hình thức đầu tư làm chủ mô hình huấn luyện AI.

Quang cảnh workshop.

Đại diện Viettel khẳng định, nếu không có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) thì AI chỉ là phép toán vô tri. Việc ứng dụng AI không làm nên một doanh nghiệp mà còn liên quan đến quản trị dữ liệu (big data), cơ sở hạ tầng (cloud), ứng dụng trên tầng platform.

"Việc đưa ứng dụng AI vào doanh nghiệp có 2 dạng. Đối với doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ, chúng tôi thường đầu tư tri thức ngành để doanh nghiệp hiểu quy trình nghiệp vụ, các vấn đề mà ngành chuyên môn cần giải quyết. Với doanh nghiệp ngành muốn ứng dụng AI, các đơn vị, bộ phận cần được đào tạo để có sự am hiểu về năng lực AI trong từng giai đoạn. Thông qua trao đổi hai chiều, việc lựa chọn quy trình và phương thức AI sẽ tạo ra kết quả tốt hơn", ông Vinh nói.

Cũng theo Giám đốc giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel, điểm mấu chốt trong quy trình ứng dụng AI là khi mang công nghệ tới các doanh nghiệp, làm sao phải chọn quy trình nghiệp vụ phù hợp, có bước ứng dụng AI an toàn.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo quốc gia (AI4VN) năm nay gồm 3 phiên hội thảo chuyên đề, diễn đàn AI Summit và lễ trao giải cho các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI xuất sắc. Xuyên suốt 2 ngày còn có triển lãm AI với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học.

AI4VN 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Câu lạc bộ Các Khoa-Viện-Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).

Đơn vị tài trợ chính là Aus4Innovation - chương trình hỗ trợ củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ, quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO. Aus4Innovation dành tổng ngân sách 16,5 triệu AUD cho các chương trình AI tại Việt Nam trong giai đoạn 2018-2022 với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ.

Link gốc : https://vietq.vn/chuyen-gia-viettel-khong-co-co-so-du-lieu-lon-big-data-al-chi-la-phep-toan-vo-tri-d204114.html

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Viettel: Không có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), AI chỉ là phép toán vô tri! tại chuyên mục Hợp tác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hợp tác