Theo báo cáo của Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố đã hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh. Tại khu công nghiệp - khu chế xuất, số doanh nghiệp trở lại hoạt động đạt 96% so với tổng số doanh nghiệp trước dịch Covid-19; khu công nghệ cao đạt 100%; còn doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đạt trên 90%. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 12/2021 của TP tăng 13,5% so với tháng 11/2021. Tính chung cả năm 2021, chỉ số IIP của TP. Hồ Chí Minh giảm 14,3% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho biết, dịch Covid-19 vẫn còn tác động lớn khiến chỉ 3 ngành có chỉ số tăng so với cùng kỳ năm trước, gồm: sản xuất kim loại tăng 6,5%; sản xuất xe có động cơ tăng 2,7%; khai thác, xử lý và cung cấp nước tăng 0,7%. Còn lại, hầu hết các ngành công nghiệp đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh trong tháng 12/2021 tiếp tục cải thiện do kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 được kỳ vọng là điều kiện thuận lợi cho sản xuất công nghiệp phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp với biến chủng mới xuất hiện, đòi hỏi chính quyền TP không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19 và nhanh chóng đẩy mạnh tiêm chủng vaccine trong cộng đồng.
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho biết, rất kỳ vọng các sở, ngành thành phố tăng cường phối hợp liên ngành để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi những cơ chế chính sách thiết thực như: cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thực hiện miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm lãi suất cho vay... tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả trên địa bàn thành phố.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho hay, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn TP đều đối diện với rất nhiều khó khăn.
Mặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh không ngừng nỗ lực và đã đạt được một số thành công trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng, cũng như phát triển thương hiệu gắn liền với phát triển năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
"Ngành Công Thương nói riêng, các sở, ngành TP. Hồ Chí Minh nói chung luôn muốn tạo động lực để khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững... để góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Cụ thể, vừa qua UBND TP. Hồ Chí Minh đã trao giải thưởng "Thương hiệu Vàng TP. Hồ Chí Minh" cho sản phẩm, dịch vụ của 30 doanh nghiệp, không nằm ngoài mục tiêu tạo động lực tăng trưởng mới cho sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế thành phố", ông Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ.