Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Hội thảo Kinh tế Biển và Hải đảo: Điện gió ngoài khơi vẫn là lĩnh vực mới ở Việt Nam

ĐTVN 09:17 09/06/2022

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế có những chia sẻ về hiện trạng hệ thống lưới điện ở Việt Nam, kinh nghiệm cấp phép khảo sát cho dự án điện gió ngoài khơi từ nhiều quốc gia.

Ngày 8/6/2022, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3 (EVNPECC3) trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đã tổ chức Hội thảo Kinh tế Biển và Hải đảo: Công tác cấp phép khảo sát cho dự án điện gió ngoài khơi (SPOWP 2022). Hội thảo đã có hơn 350 đại biểu và các đối tác từ Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương, Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, Chương trình Hỗ trợ Phát triển Năng lượng Các-bon thấp dành cho ASEAN, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, cùng sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu về năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi trên thế giới.

Ông Trần Quốc Điền, Phó Tổng Giám đốc EVNPECC3 phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Trần Quốc Điền, Phó Tổng Giám đốc EVNPECC3 cho biết Hội thảo SPOWP 2022 được tổ chức với mục đích tạo ra một diễn đàn để các cơ quan Chính phủ Việt Nam, các nhà hoạch định chính sách, các Đại sứ quán và các bên liên quan chia sẻ những mối quan tâm hiện có, học hỏi kinh nghiệm quốc tế về công tác cấp phép khảo sát cho dự án điện gió ngoài khơi; đồng thời góp phần đề xuất cơ chế, chính sách cho việc phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có đường bờ biển trải dài hơn 3.000 km với 28 tỉnh, thành phố ven biển. Vì vậy tiềm năng phát triển năng lượng gió tại Việt Nam vô cùng lớn. Những tiến bộ công nghệ đạt được trong thời gian qua cũng đã tăng cường tính ổn định và khả thi của điện gió ngoài khơi. Với việc đầu tư vào hệ thống truyền tải cũng như điều độ thông minh, điện gió ngoài khơi hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một trong những nguồn cung chủ đạo của hệ thống năng lượng Việt Nam trong tương lai, qua đó giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo.

Tuy nhiên, hiện nay, điện gió ngoài khơi vẫn được coi là lĩnh vực mới ở Việt Nam. Việc hiện thực hóa, cụ thể hóa chỉ đạo yêu cầu “xây dựng các chính sách hỗ trợ và cơ chế đột phá cho phát triển điện gió ngoài khơi gắn với triển khai thực hiện Chiến lược biển Việt Nam” nêu tại Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị của các cấp, các ngành còn gặp nhiều vướng mắc.

Toàn cảnh hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã có những chia sẻ về hiện trạng hệ thống lưới điện ở Việt Nam, kinh nghiệm cấp phép khảo sát cho dự án điện gió ngoài khơi từ các quốc gia bao gồm Đức, Vương Quốc Anh và Đan Mạch; đồng thời nêu lên góc nhìn và kinh nghiệm của tư vấn thiết kế trong quá trình phát triển dự án điện gió ngoài khơi.

Kết luận tại Hội thảo, đại diện EVNPECC3 cảm ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp rất thực tiễn của các đại biểu, phù hợp với nhu cầu hiện nay và khẳng định các ý kiến góp ý tại Hội thảo sẽ được tổng hợp, nghiên cứu để góp phần giúp các nhà hoạch định và các bên liên quan có cách tiếp cận phù hợp đối với việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/hoi-thao-kinh-te-bien-va-hai-dao-cong-tac-cap-phep-khao-sat-cho-du-an-dien-gio-ngoai-khoi-68013.html

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo Kinh tế Biển và Hải đảo: Điện gió ngoài khơi vẫn là lĩnh vực mới ở Việt Nam tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh