Đúng dịp nghỉ lễ 30/4, thị trường bất ngờ trước thông tin Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji của đại gia Đỗ Minh Phú đã hoàn tất việc thâu tóm Công ty Thế giới Kim Cương, một doanh nghiệp thuộc tốp 3 doanh nghiệp bán lẻ vàng bạc trang sức lớn nhất tại Việt Nam.
Theo nguồn tin, Ban lãnh đạo của Thế giới Kim Cương đã gửi thông báo cho cán bộ, nhân viên của mình về việc đổi chủ này.
Theo tìm hiểu trên website chính thức của Công ty Thế giới Kim Cương (Diamond World), doanh nghiệp này có bề dày hoạt động trên 15 năm và có tới 34 chi nhánh tại các tỉnh, thành phố với trên 100 trung tâm, cửa hàng tại hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị tại Việt Nam như: BigC, Vincom, Co-opmart, với gần 1.000 cán bộ, nhân viên.
Doanh số của Công ty Thế giới Kim Cương những năm gần đây ước tính hàng nghìn tỷ đồng. Công ty này cũng từng được xem là đối thủ “khó chịu” của hai đại gia hàng đầu trong ngành vàng bạc trang sức là DOJI và PNJ - chủ yếu kinh doanh dòng hàng trang sức kim cương với phân khúc khách hàng trẻ, có thu nhập tương đối cao.
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, Thế giới Kim Cương có doanh số khá áp đảo so với hai đại gia DOJI và PNJ nhờ vào chiến lược tiếp cận khách hàng qua kênh modern trade, có nghĩa không mở rộng mạng lưới bằng cách mở các cửa hàng riêng biệt bên ngoài mà chỉ tập trung mở các cửa hàng tại trung tâm thương mại và siêu thị.
Tuy nhiên, giá trị thương vụ này chưa được tiết lộ, nhưng doanh thu hàng năm của Thế giới Kim cương ước tính đạt hàng nghìn tỷ đồng.
Giá trị thương vụ này chưa được tiết lộ, nhưng doanh thu hàng năm của Thế giới Kim cương ước tính đạt hàng nghìn tỷ đồng |
Tập đoàn DOJI tiếp quản Thế giới Kim Cương đúng vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế, đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động hết sức nặng nề và tiêu cực tới thị trường vàng bạc trang sức nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Việc hoàn thiện “mảnh ghép” từ tiếp quản hệ thống bán hàng của Thế giới kim cương sẽ giúp DOJI khẳng định vị thế dẫn dắt thị trường.
Nếu nhìn lại chặng đường kinh doanh của ông trùm vàng bạc đá quý này thì thấy, DOJI luôn “ra tay” và rất có kinh nghiệm thâu tóm các doanh nghiệp hoặc M&A vào thời điểm khủng hoảng.
Năm 2006-2007, khi khủng hoảng tài chính trên thế giới nổ ra, ông Đỗ Minh Phú đã mua và chiếm cổ phần chi phối Công ty SJC Hà Nội và SJC Đà Nẵng, mở đường cho DOJI tấn công vào thị trường này và nhanh chóng trở thành công ty kinh doanh và phân phối vàng miếng lớn nhất cả nước.
Năm 2011, ông Đỗ Minh Phú và người em trai đã bán 95% cổ phần của Diana cho đối tác Unicharm (Nhật Bản) với mức giá gần 4.000 tỷ đồng. Đây là thương vụ M&A lớn nhất của các doanh nghiệp tư nhân vào thời điểm đó.
Nhờ số tiền lớn này, năm 2012, DOJI đã "xuống tiền" để đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) và ông chủ của DOJI đã trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của ngân hàng tím này. Đến nay, TPBank đã lọt top 10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, dẫn đầu về lĩnh vực ngân hàng số.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, DOJI đang rất mạnh khi phát triển các trung tâm vàng bạc đá quý lớn và siêu lớn tại các thành phố trọng điểm với hệ thống các trung tâm, cửa hàng riêng biệt tại các con phố. Với việc thâu tóm Thế giới kim cương với trên 100 cửa hàng, Tập đoàn DOJI sẽ tiếp tục tạo dựng vị thế vững chắc của mình với tổng số cửa hàng bán lẻ lên đến gần 200 điểm và thu hẹp dần khoảng cách với PNJ với khoảng hơn 360 điểm bán hàng.
Từ đây, DOJI có thể nâng tầm ảnh hưởng và sức cạnh tranh của mình trên thị trường vàng bạc trang sức vốn được đánh giá là "miếng bánh béo bở" tại Việt Nam.