Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

VinPro đã được Vingroup rót hàng ngàn tỷ đồng trước khi giải thể

Mai Hương 17:05 19/12/2019

Tính trong gần 5 năm qua, Vingroup đã rót hàng nghìn tỷ thông qua việc góp vốn, cho vay để mở rộng hệ thống VinPro.

Hệ thống siêu thị điện máy VinPro ra mắt vào tháng 3/2015, nhằm hoàn thiện khối bán lẻ của Vingroup. Tuy nhiên, Vingroup cho biết, với việc thay đổi chiến lược phát triển, bán lẻ không còn là ưu tiên cốt lõi của tập đoàn.

Ngày 18/12/2019 vừa qua, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố giải thể rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp. Do đó, VinPro sẽ chính thức giải thể. Thời hạn hoàn tất là hết tháng 12/2019.

Thông báo ngưng hoạt động của Vinpro trên https://vinpro.vn/.

Vingroup đã rót hàng ngàn tỷ đồng cho Vinpro

Đây là động thái mới nhất sau hai tuần kể từ khi thương vụ chuyển nhượng hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ và nông trại VinEco cho Masan. Theo đại diện tập đoàn, đây là bước tiếp theo trong lộ trình tái cơ cấu để tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực ưu tiên cốt lõi là công nghiệp - công nghệ.

Vingroup bắt đầu tham vọng thị trường bán lẻ điện máy từ đầu năm 2015 khi thành lập Công ty TNHH VinPro với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó, tập đoàn mẹ góp 940 tỷ, chiếm 94% vốn sở hữu.

Số tiền Vingroup rót vào chuỗi điện máy khi đó lớn thứ 2 trong các khoản đầu tư chi ra cho năm 2015, chỉ sau 1.811 tỷ đồng rót vào Công ty Mễ Trì để làm bất động sản. Tuy nhiên, cùng năm, tập đoàn mẹ đã vay lại 550 tỷ đồng từ Công ty VinPro và chỉ trả 70 tỷ tiền gốc vay đến cuối năm.

Giai đoạn 2015-2017, tập đoàn mẹ và VinCommerce đã có hàng loạt giao dịch vay và cho vay lẫn nhau với giá trị hàng nghìn tỷ. Riêng năm 2016, Vingroup đã cho VinCommerce vay 3.664 tỷ đông, đồng thời cũng vay lại của chính công ty này 2.550 tỷ đồng.

Đến năm 2017, tập đoàn mẹ lại cho công ty con này vay 1.955 tỷ đòng để bổ sung vốn lưu động kinh doanh.

Năm 2017, số tiền lưu chuyển giữa VinCommerce và tài khoản quản lý tiền tập trung của Vingroup lên tới 18.683 tỷ đồng, nhiều nhất trong tất cả dòng tiền qua tài khoản tập trung từ các công ty con. Điều này cho thấy Vingroup từng đầu tư rất nhiều cho mảng bán lẻ mà cốt lõi là chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ và VinPro.

Đến tháng 3/2018, khi tập đoàn này gia tăng đầu tư vào VinFast và mở mới Vinsmart, Vingroup một lần nữa tách VinPro ra khỏi VinCommerce. Cùng năm, tập đoàn mẹ đã rót thêm 1.792 tỷ đồng cho VinPro thông qua giao dịch cho vay với lãi suất 9%, đáo hạn tháng 12/2019.

Theo báo cáo tài chính quý III/2019, số vốn đầu tư của Vingroup vào VinPro đến cuối tháng 9 năm nay đạt 556 tỷ đồng, tăng 214 tỷ đồng so với đầu năm và sở hữu 100% vốn công ty.

Giao dịch cho vay cũng giảm đáng kể khi tập đoàn mẹ chỉ rót thêm 195 tỷ đồng vào công ty con này. Đến cuối tháng 9, VinPro vẫn còn khoản vay 1.927 tỷ đồng với tập đoàn mẹ.

Tính trong gần 5 năm qua, Vingroup đã rót hàng nghìn tỷ thông qua việc góp vốn, cho vay để mở rộng hệ thống VinPro.

Giải thể không phải vì thua lỗ

Lý giải về nguyên do giải thể, ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup thông tin hoạt động giải thể VinPro, sáp nhập Adayroi không phải vì thua lỗ. Ông lý giải: "Thương mại điện tử ở Việt Nam là có tiềm năng phát triển rất lớn. Do đó, các doanh nghiệp đều chấp nhận thua lỗ ban đầu khi đầu tư vào thương mại điện tử để thâu tóm thị phần. Ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Amazon, JD.com cũng phải mất nhiều năm mới thoát lỗ".

Ông cho biết giải thể vì tập đoàn thay đổi chiến lược mới dồn mọi nguồn lực cho VinFast và VinSmart. "Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, đủ sức đưa Vingroup trở thành một tập đoàn có tầm vóc trên trường quốc tế", ông Quang khẳng định.

Hiện các siêu thị điện máy VinPro đang phủ sóng tại tất cả các Vincom trên cả nước với tổng diện tích mặt bằng thuê khá lớn. Nhiều ý kiến lo lắng việc giải thể VinPro gây một khủng hoảng kiểu "domino" cho Vincom.

Vị doanh nhân cũng khẳng định các siêu thị VinPro đang nằm ở các vị trí rất tốt của các trung tâm thương mại Vincom, vì vậy Vincom Retail sẽ rất dễ dàng cho thuê các mặt bằng này.

Khi Vinpro giải thể, các cán bộ nhân viên có năng lực phù hợp và có nhu cầu cũng sẽ được giữ lại để chuyển sang làm việc tại các công ty thành viên khác trong tập đoàn. Tất cả các nhân viên VinPro sẽ được nhận lương tháng 13 thưởng Tết và phần thưởng thêm từ tập đoàn, theo Vingroup.

Trước đó, hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng tiện lợi VinMart+ (thuộc VinCommerce) và VinEco - đơn vị chuyên đầu tư mảng nông nghiệp của Vingroup đã được sáp nhập vào Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vinpro-da-duoc-vingroup-rot-hang-ngan-ty-dong-truoc-khi-giai-the-d67402.html

Bạn đang đọc bài viết VinPro đã được Vingroup rót hàng ngàn tỷ đồng trước khi giải thể tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp