Giá cổ phiếu Viettel Post cao ngất ngưởng và không ngừng tăng trưởng
Viettel Post có vốn điều lệ 585 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội (Viettel) nắm giữ chi phối với 68,08% vốn, tính tại thời điểm tháng 11/2018.
Hoạt động trong ngành logistics, song không giống các doanh nghiệp cùng ngành trên sàn chứng khoán, Viettel Post có doanh thu chính đến từ mảng chuyển phát nhanh, được Tổng công ty hướng đến là hoạt động kinh doanh chiến lược, thay cho dịch vụ bưu chính truyền thống. Mảng này đóng góp 68% doanh thu thuần và 97% lợi nhuận gộp năm 2017.
Cổ phiếu này đã ghi nhận mức tăng tới hơn 170%, hiện đang là một trong những cổ phiếu nằm trong top cao ngất ngưởng với 129.000 đồng/cổ phiếu. |
Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) lên sàn chứng khoán UPCoM vào tháng 11/2018 với 41,3 triệu cổ phiếu VTP. Ngay trong phiên chào sàn, mã chứng khoán này đã tăng giá trần lên 95.200 đồng/cổ phiếu và tiếp tục tăng trong 3 phiên sau đó, đạt 123.600 đồng/cổ phiếu. Hai phiên cuối tháng 11, giá cổ phiếu VTP giảm giá nhẹ, đóng cửa tại 121.500 đồng/cổ phiếu.
Tính đến nay, cổ phiếu này đã ghi nhận mức tăng tới hơn 170%, hiện đang là một trong những cổ phiếu nằm trong top cao ngất ngưởng với 129.000 đồng/cổ phiếu.
Năm 2019, Viettel Post đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt 380 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2018. Cổ tức vẫn duy trì ở mức 15%.
Riêng trong 6 tháng 2019, Viettel Post đã thực hiện được gần 165 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gần 41% so cùng kỳ và đạt 43% kế hoạch cả năm.
Với mức lợi nhuận mang về hàng năm từ 63 -279 tỷ đồng thì ROE (lợi nhuận trên vốn) của VTP thuộc hàng cao khi duy trì từ 39% đến gần 48% cho giai đoạn 2015-2018 cho thấy khả năng sinh lời của VTP khá tốt.
Lãi cơ bản trên mỗi cổ phần (EPS) của VTP cũng khá cao khi các quý gần đây đều trên 5.800 đồng đến 7.700 đồng.
Cổ phiếu tăng phi mã, tại sao vậy?
Các doanh nghiệp trong ngành chia thành 4 nhóm: doanh nghiệp bưu chính truyền thống, startup giao nhận, doanh nghiệp logistics quốc tế và các đơn vị chuyển phát tự do. Trong đó, Viettel Post là một trong những doanh nghiệp có thị phần lớn nhất ngành có mạng lưới lớn, hạ tầng mạnh, thực hiện chuyển phát trên toàn quốc.
So với các nhóm còn lại, Viettel Post có ưu thế hơn về quy mô, quản trị lẫn tài chính. Ngoài ra, doanh nghiệp này đã mở rộng quy mô hoạt động ra ngoài nước, hiện diện tại thị trường Campuchia, Myanmar.
Một số ý kiến cho rằng, giá cổ phiếu VTP tăng mạnh là do sức hấp dẫn từ vị thế và tiềm năng của doanh nghiệp trong ngành. Riêng về thị phần, Viettel Post đang chiếm thị phần lớn thứ hai trong ngành, sau Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và có mức tăng trưởng nhanh nhất trong ngành, từ thị phần 8% năm 2010 lên 25,7% năm 2017 nhờ chiến lược “Mạng lưới đi trước, kinh doanh đi sau”.
Đánh giá về thị trường chung, Viettel Post cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ, tạo điều kiện cho dịch vụ chuyển phát dần chuyển dịch sang xu hướng phục vụ cho thương mại điện tử.
Theo Chứng khoản Bản Việt (VCSC) ước tính, lĩnh vực giao nhận thương mại điện tử chiếm khoảng 57% doanh thu của VTP năm 2018. Do đó, Viettel Post có lợi thế để phát triển mảng chuyển phát nhanh nếu tận dụng được sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam.
Các trang thương mại điện tử nhận được nhiều sự hưởng ứng, tạo cơ hội và sự cạnh tranh gay gắt trong dịch vụ chuyển phát từ những nhà cung cấp dịch vụ truyền thống đến những công ty startup như Giaohangnhanh, Supership, Giaohangtietkiem, tới những công ty đa quốc gia như DHL, Grab Express, Lazada Express.
Tuy cạnh tranh gay gắt, song đây cũng là thị trường có lượng cầu lớn và tốc độ phát triển ổn định. Riêng mảng bán lẻ phi chính thức bao gồm bán hàng online khách hàng đến khách hàng (C2C) và các cửa hàng nhỏ lẻ đều có điểm hạn chế trong việc tự giao hàng, nên gần như phải phụ thuộc vào các đơn vị giao hàng độc lập.
Như Viettel Post, số lượng đơn hàng qua kênh bán hàng phi chính thức chiếm tỷ trọng khá lớn trong doanh thu dịch vụ giao nhận.
Tuy nhiên, Viettel Post cũng sẽ gặp rủi ro là mất thị phần dẫn đến suy giảm lợi thế quy mô, không có khả năng tối ưu hóa chi phí, phương thức thanh toán phát hàng thu tiền hộ giảm, ảnh hưởng đến một nguồn thu nhập.