Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm bị kiện: Quyết theo đến cùng vì danh dự, uy tín

THEO SHTT 11:36 04/03/2020

Doanh nghiệp khởi kiện trưởng công an quận ở Hà Nội đòi bồi thường 14 triệu đồng và đề nghị CA quận này tổ chức họp báo xin lỗi công khai bồi thường danh dự.

Nghiêm Nhật Anh cho biết, mình là cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục TDS Việt Nam (gọi tắt là TDS), chủ sở hữu lô đất TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm.
Nhật Anh cho rằng, quyết định hành chính mà Công an quận Bắc Từ Liêm áp dụng đối với mình là trái pháp luật và yêu cầu TAND quận Bắc Từ Liêm tuyên hủy biên bản bắt người phạm tội quả tang; hủy quyết định trả tự do; và hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính; đồng thời, yêu cầu trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức họp báo xin lỗi công khai và bồi thường tổn thất về danh dự, tinh thần 14 triệu đồng. Mức bồi thường này dựa vào 10 tháng lương cơ bản.
Tại phiên tòa, trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, đại diện cho người bị kiện, cho biết căn cứ theo hồ sơ xác định trong vụ việc ngày 2/8/2019, người khởi kiện Nghiêm Nhật Anh vào khu vực lực lượng công an đang làm nhiệm vụ, dùng điện thoại quay video.
Khi lực lượng công an quận giữ lại và mời ra khỏi khu vực đang làm nhiệm vụ thì Nhật Anh chửi bới, xô đẩy, cản trở lực lượng công an đang thi hành công vụ, nên lực lượng công an đã bắt giữ người này và đưa về trụ sở Công an quận để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Theo ông Ngọc, quyết định xử phạt hành chính và các văn bản liên quan của Công an quận Bắc Từ Liêm là đúng với quy định pháp luật.

Tại tòa, phía nguyên đơn đã đề nghị HĐXX cho lắp máy chiếu trình chiếu các hình ảnh, video clip thể hiện mình bị nhiều người mặc sắc phục và thường phục khống chế, bắt giữ, nhưng trong đó không thể hiện việc nguyên đơn dùng vũ lực chống lại.

Từ các hình ảnh công bố, nguyên đơn cho rằng, Công an quận Bắc Từ Liêm đã bố trí nhiều cán bộ quay phim, chụp ảnh nên đề nghị cung cấp các bằng chứng để chứng minh việc mình đã dùng vũ lực chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, ông Ngọc cho rằng, các tình tiết đã có trong hồ sơ nên không trả lời gì thêm. Trong khi đó, nhiều nhân chứng được triệu tập tại tòa cho biết chỉ thấy nguyên đơn Nhật Anh bị bắt giữ nhưng không chứng kiến việc nguyên đơn dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ như thế nào?

Tại phiên tòa, luật sư Phan Thị Kim Tiến (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn, đưa ra nhiều luận cứ cho rằng, Công an quận Bắc Từ Liêm đã áp dụng luật với thân chủ của mình trái quy trình, quy định.

Cụ thể, nguyên đơn Nghiêm Nhật Anh bị bắt giữ trong trường hợp phạm tội quả tang nhưng chưa được xử lý theo quy định luật Tố tụng hình sự. Trong khi đó, nguyên đơn Nhật Anh bị xử lý vi phạm hành chính nhưng không có biên bản xử phạt hành chính, là trái với luật Xử lý vi phạm hành chính, khi các trường hợp xử phạt từ 500.000 đồng trở lên phải có biên bản xử phạt hành chính.

Luật sư Phan Kim Tiến viện dẫn điều 63 luật Xử lý vi phạm hành chính hợp nhất năm 2017 cho biết, đối với vụ việc do cơ quan tiến hành tố tụng hình sự thụ lý, giải quyết, nhưng không đến mức xử lý hình sự mà xử lý hành chính, thì cơ quan tố tụng phải chuyển hồ sơ vụ việc và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy, nguyên đơn Nhật Anh khởi kiện là có căn cứ.

Dù bị TAND quận Bắc Từ Liêm 'bác' khởi kiện, Nghiêm Nhật Anh cho biết sẽ theo vụ kiện đến cùng bởi đó là danh dự và uy tín của mình.
Nói về quan điểm của mình về vấn đề này, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, Công an quận Bắc Từ Liêm đã áp dụng luật với người khởi kiện trái quy trình, quy định.
Cụ thể, người khởi kiện Nghiêm Nhật Anh bị bắt giữ trong trường hợp phạm tội quả tang nhưng chưa được xử lý theo quy định luật Tố tụng hình sự. Trong khi đó, người khởi kiện Nhật Anh bị xử lý vi phạm hành chính nhưng không có biên bản xử phạt hành chính, là trái với luật Xử lý vi phạm hành chính, khi các trường hợp xử phạt từ 500.000 đồng trở lên phải có biên bản xử phạt hành chính.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/truong-cong-an-quan-bac-tu-liem-bi-kien-quyet-theo-den-cung-vi-danh-du-uy-tin-d71204.html

Bạn đang đọc bài viết Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm bị kiện: Quyết theo đến cùng vì danh dự, uy tín tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội