Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Từ bãi biển Waikiki tới Bãi Sao: Những vùng đất quyến rũ, sôi động

kinh tế môi trường 14:47 12/10/2022

Nói về một trong những bãi biển đẹp nhất Phú Quốc sẽ nhớ tới Bãi Sao, trong khi tại Hawaii, Waikiki là cái tên không thể không nhắc đến…

Và mong ngóng một sự đổi thay tựa như Waikiki đã làm được, người dân đảo Ngọc cũng sẵn sàng đề cử Bãi Sao.

Waikiki, Hawaii vùng đất của những lễ hội bất tận

Waikiki Beach là bãi biển nổi tiếng bậc nhất của·Hawaii, Mỹ. Khởi sinh, Waikiki vốn là vùng đầm lầy ven biển quanh năm ngập nước, được dành để trồng khoai môn, lúa nước. Đến những năm 1800, hoàng gia Hawaii nhìn thấy tiềm năng của vùng biển này và quyết định cải tạo Waikiki thành điểm nghỉ dưỡng. Nhờ đó, nơi đây dần thu hút được sự quan tâm của giới thương nhân và du khách.

Năm 1920, chính quyền Hawaii đã đào kênh Ala Wai để giảm tình trạng ngập úng, bắt đầu một giai đoạn đô thị hóa mới, một bước ngoặt đối với Waikiki. Ngày nay, bờ biển nhân tạo dài hơn 3km với cát trắng mịn được bồi đắp, những vùng đất ngập nước dần biến mất, thay vào đó là cảnh quan ven biển đẹp như tranh, cơ sở hạ tầng quy mô và hiện đại với hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp của các thương hiệu hàng đầu như Hilton, Hyatt, Marriott hay Sheraton…

Từ bãi biển Waikiki tới Bãi Sao: Những vùng đất quyến rũ, sôi động - Ảnh 1
Waikiki Beach là bãi biển “ngôi sao” của Hawaii. (Ảnh Shutterstock)

Đến với Waikiki, du khách có thể tắm biển, lặn biển, lướt ván, nhảy múa; thưởng thức ẩm thực, vui chơi trong những club đêm… hay thỏa sức mua sắm tại trung tâm mua sắm ngoài trời “đắt hàng” bậc nhất nước Mỹ - Royal Hawaiian Center nơi quy tụ những thương hiệu sang trọng hàng đầu như Chanel, Louis Vuitton, Burberry, Dior, Gucci... Cách đó không xa còn là một thiên đường shopping khác - Ala Moana trung tâm mua sắm ngoài trời lớn nhất thế giới.

Song song, khu vực bãi biển sẽ là nơi các tín đồ của lễ hội được “quậy tung” suốt đêm ngày. Với hàng chục lễ hội đường phố, âm nhạc, hoa, ẩm thực, thể thao, nghệ thuật… được tổ chức đều đặn mỗi tháng đem theo lượng khách khổng lồ đến với Waikiki. Nhờ “đặc sản” này, kinh tế địa phương cũng được hưởng lợi không nhỏ.

Đơn cử, Aloha Festival là một chuỗi lễ hội thường niên được tổ chức tại Hawaii và tâm điểm của nó là Hoolala - bữa tiệc đường phố quy tụ đến 1 triệu lượt khách và hơn 100.000 tình nguyện viên tại khu vực bãi biển Waikiki. Du khách sẽ được tham gia vào những hoạt động diễu hành ngoài trời, phiêu trong những điệu nhảy hula quyến rũ, thưởng thức âm nhạc và ẩm thực bản địa. Thời điểm này, khách sạn thường xuyên cháy phòng, trong khi các quán bar, nhà hàng thì chật kín khách.

Từ bãi biển Waikiki tới Bãi Sao: Những vùng đất quyến rũ, sôi động - Ảnh 2
Những lễ hội sôi động suốt 365 ngày là đặc sản của Waikiki. (Ảnh Shutterstock)

Từ một đầm lầy, trải qua lộ trình phát triển bài bản, đúng hướng, Waikiki đã “rũ bùn đứng dậy” thành công. Khu vực Waikiki Beach trung bình hàng năm thu về khoảng 2 tỷ USD từ du lịch, đóng góp 42% lượng khách và 8% vào GSP của toàn Hawaii. Năm 2019, theo thống kê, chi tiêu của du khách tại đảo Oahu nơi có bãi biển Waikiki đứng đầu toàn Hawaii với 22.4 triệu USD mỗi ngày, chiếm gần 1 nửa chi tiêu của du khách trên toàn Hawaii (48.6 triệu USD/ngày).

Thành công của Waikiki đã thành hình mẫu cho sự tái sinh của nhiều bãi biển đẹp trên thế giới, trong đó có Bãi Sao - “viên ngọc quý” đang chờ được tỏa sáng trên bầu trời thành phố đảo Phú Quốc.

Bãi Sao - bãi biển quyến rũ của đảo Ngọc

Bãi Sao nằm ở phía Nam Phú Quốc và là bãi biển đẹp bậc nhất đảo Ngọc. Dài khoảng 2.5km, thoai thoải hình cánh cung, có thể nói Bãi Sao sở hữu nét đẹp chuẩn mực của những bãi biển “thiên đường” miền nhiệt đới với biển xanh trong vắt, bờ cát trắng mịn, hai dãy núi trùng điệp ôm trọn bãi biển cùng rừng xanh mang lại sự khoáng đạt và không khí dễ chịu quanh năm.

Nếu đem so sánh với Waikiki của hiện tại, có thể thấy, Bãi Sao sở hữu không ít yếu tố tương đồng về điều kiện tự nhiên, khí hậu, tiềm năng phát triển du lịch. Nhưng nếu đặt lên bàn cân về độ nhận diện với khách quốc tế, đặc biệt là dòng khách cao cấp, Bãi Sao lại có phần lép vế do thiếu hạ tầng, dịch vụ và tiện ích đạt chuẩn. Tuy nhiên, Bãi Sao hoàn toàn có thể “đổi ngôi” trên bản đồ du lịch quốc tế nếu có hướng phát triển phù hợp và sự dẫn dắt của những nhà đầu tư có tiềm lực. Đó là cách Waikiki đã làm và làm rất tốt.

Từ bãi biển Waikiki tới Bãi Sao: Những vùng đất quyến rũ, sôi động - Ảnh 3
Bãi Sao là bãi biển được yêu thích hàng đầu đảo Ngọc. (Ảnh Sun Property)

Đi từ từng lợi thế của Bãi Sao, có thể tìm ra không ít mô hình phù hợp cho “nàng thơ” của đảo Ngọc, ví như mô hình bãi biển lễ hội thương mại và chất nghỉ dưỡng khác biệt của chính hình mẫu Waikiki. Cụ thể hơn, ưu điểm về bãi biển dài, đẹp và độ nhận diện tương đối lớn với dòng du khách trẻ, Bãi Sao có thể chọn trở thành tâm điểm lễ hội sôi động suốt 365 ngày của đảo Ngọc. Khi đó, không chỉ sức sống của Bãi Sao được cải thiện mà những dòng du khách đổ về đây cũng ngày một đông đúc hơn. Một cách dễ hiểu, Bãi Sao hoàn toàn có thể mơ về một “Coachella bên biển” với những Eminem, Justin Bieber, Kanye West…đem hàng chục nghìn khán giả đến tận hưởng những bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn trên bãi biển - nơi mà nay mới chỉ có sự xuất hiện của một chiếc xích đu, vài chiếc ghế lười hay những bộ bàn ghế nhựa của các hộ kinh doanh địa phương.

Trong khi đó, với lợi thế về hệ thực vật đa dạng với diện tích rừng xanh khá lớn, Bãi Sao cũng có thể đi theo hướng tạo ra những trải nghiệm mua sắm, tận hưởng dịch vụ giữa thiên nhiên tương tự với những trung tâm mua sắm ngoài trời rộng lớn tại Hawaii. Mô hình này không chỉ thỏa mãn nhu cầu của những "shopaholic", gia tăng thêm tiện ích cho Bãi Sao mà còn phù hợp với xu thế phát triển bền vững và tôn trọng, gần gũi tự nhiên của thế giới.

Từ bãi biển Waikiki tới Bãi Sao: Những vùng đất quyến rũ, sôi động - Ảnh 4
Bãi Sao đang chờ đón những sự nâng tầm đúng hướng, bài bản. (Ảnh Shutterstock)

Tựu chung, việc chọn một mô hình phát triển phù hợp cho Bãi Sao không khó với những nội lực sẵn có. Tuy nhiên đó mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ để biến lý thuyết thành thực tiễn là bãi biển này cần thêm một bàn tay “chăm chút” có tâm và tầm, tương tự như “mối lương duyên” giữa người chị em “song sinh” Bãi Kem và Sun Group. Nhờ sự đầu tư tâm huyết và bài bản của “người khai mở”, Bãi Kem đã lột xác từ một bãi biển chỉ có rác và những ngôi nhà lá đơn sơ thành một “thiên đường” nghỉ dưỡng tĩnh lặng của giới thượng lưu.

Mỗi bài toán, dù khó hay dễ đều sẽ tìm ra đáp số nếu chọn được phương pháp giải đúng, Waikiki và Bãi Kem là những ví dụ nổi bật. “Ngủ quên” trên danh tiếng sẵn có đã quá lâu, có lẽ cũng đã đến lúc, Bãi Sao nên tìm cho mình phương pháp giải phù hợp cho bài toán: tìm một chỗ đứng trên bản đồ du lịch thế giới.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/tu-bai-bien-waikiki-toi-bai-sao-nhung-vung-dat-quyen-ru-soi-dong-72172.html

Bạn đang đọc bài viết Từ bãi biển Waikiki tới Bãi Sao: Những vùng đất quyến rũ, sôi động tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội