Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Thỏa ước La Hay: Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bước ra quốc tế

DTVN 11:41 19/12/2020

Việt Nam gia nhập Thỏa ước La Hay không chỉ giúp rút gọn quy trình đăng ký và bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ở hơn 70 quốc gia thành viên mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt bước ra thế giới.

Theo ông Phan Ngân Sơn, ở thời điểm Việt Nam chưa là thành viên của Hệ thống La Hay, các tổ chức, cá nhân Việt Nam muốn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của mình ở nước ngoài chỉ có một hình thức duy nhất là nộp đơn đăng ký trực tiếp cho các cơ quan sở hữu trí tuệ của từng quốc gia một cách riêng rẽ, nghĩa là làm nhiều đơn bằng các ngôn ngữ khác nhau, theo các yêu cầu khác nhau về thủ tục của từng nước, sử dụng nhiều loại tiền tệ khác nhau và phải chịu nhiều khoản chi phí.

Ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ

Khi Việt Nam đã gia nhập Thỏa ước La Hay, quy trình trên được rút gọn đáng kể khi các tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần nộp một đơn đăng ký duy nhất cho Văn phòng quốc tế của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thay vì phải nộp nhiều đơn cho từng nước. Người nộp đơn đồng thời cũng dễ dàng quản lý các đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp của mình. Việc thực hiện các thủ tục sau đăng ký như gia hạn hiệu lực, chuyển giao quyền sở hữu, thay đổi tên, địa chỉ của chủ sở hữu, v.v… cũng trở nên thuận lợi hơn, chỉ cần giao dịch với một cơ quan duy nhất là Văn phòng quốc tế.

So sánh hai cách thức nộp đơn theo đường quốc gia và theo Thỏa ước La Hay

Với những lợi ích Thỏa ước La Hay mang lại cho người nộp đơn, việc Việt Nam gia nhập Thỏa ước La Hay cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài khi đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, từ đó thu hút chủ sở hữu đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp theo Thỏa ước La Hay chỉ định bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của họ tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước, hỗ trợ Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả các tuyên bố của Việt Nam khi gia nhập Thỏa ước, tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến kiểu dáng công nghiệp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với Thỏa ước La Hay nhằm nội luật hóa các quy định, từng bước rút các tuyên bố của Việt nam đã nộp theo văn kiện gia nhập và khẩn trương chuẩn bị các nguồn lực cả về nhân lực, vật lực, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin… nhằm phục vụ cho công tác tiếp nhận và xử lý đơn quốc tế kiểu dáng công nghiệp.

Ngày 1/10 (giờ Hà Nội) Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã trao Văn kiện gia nhập Thỏa ước La-hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp (Văn kiện Geneva 1999) cho Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry tại Thụy Sỹ.

Ngày 1/10 (giờ Hà Nội) Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã trao Văn kiện gia nhập Thỏa ước La-hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp (Văn kiện Geneva 1999) cho Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry tại Thụy Sỹ.
Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, phổ biến thông tin về Thỏa ước, nâng cao nhận thức của công chúng, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức đa dạng. Đồng thời, nâng cao kiến thức về việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp theo Thỏa ước La Hay cho các đối tượng làm việc trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đặc biệt là các đại diện sở hữu công nghiệp thông qua các buổi hội thảo, khóa đào tạo... giúp họ có đủ chuyên môn để tư vấn và hỗ trợ người nộp đơn, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp trong việc nộp đơn đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thoa-uoc-la-hay-co-hoi-cho-cac-doanh-nghiep-viet-nam-buoc-ra-quoc-te-d86380.html

Bạn đang đọc bài viết Thỏa ước La Hay: Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bước ra quốc tế tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h