Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

CTCP Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO 'thổi phồng' chất lượng sản phẩm?

DTVN 19:45 24/03/2024

Nhiều sản phẩm của CTCP Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO đang được quảng cáo với thông tin sai sự thật về công dụng, chất lượng.

Quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng

Quảng cáo là hình thức thuộc lĩnh vực dịch vụ - thương mại, ra đời dựa trên nhu cầu đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng bằng các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, nhà bán hàng, chủ đầu tư có thể áp dụng hình thức này để giới thiệu sản phẩm qua các kênh truyền thông, tivi, báo đài, biển hiệu, băng rôn, thậm chí là các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,TikTok, Instagram...

Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, không ít doanh nghiệp đã tung những quảng cáo “sai sự thật” về sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng... Tình trạng quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng cả vật chất cũng như sức khỏe, tinh thần.

Bởi khi tiếp cận những thông tin quảng cáo sai sự thật, người mua sẵn sàng chi ra khoản tiền lớn để có được sản phẩm. Sau khi sử dụng, người tiêu dùng mới "tá hỏa" về những điều mà quảng cáo đề cập bởi chất lượng thực tế của hàng hoá không giống như quảng cáo, thậm chí còn có nhiều sản phẩm ở mức độ kém, gây nguy hại. Không những thế, tình trạng quảng cáo sai sự thật còn vi phạm đạo đức kinh doanh, làm rối loạn thị trường mua bán, trao đổi hàng hóa.

Trên thực tế, mặc dù Luật Quảng cáo cùng các văn bản liên quan đã được ban hành nhưng dường như chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Một nguyên nhân quan trọng là do sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông dẫn đến khó kiểm soát hoạt động về quảng cáo. Đồng thời, người kinh doanh, các chủ doanh nghiệp với tâm lý "một vốn bốn lời" đã bất chấp thủ đoạn để thổi phồng công dụng, chất lượng, cung cấp thông tin sai sự thật về hàng hóa để đạt được tham vọng lợi nhuận, doanh thu, khiến người mua không tỉnh táo và nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc mua sản phẩm.

Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO có địa chỉ tại Lô 10 BT8, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

Những quảng cáo 'mập mờ' từ OHIDO

Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông, internet, sản phẩm máy lọc nước, hệ thống lọc nước do Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO cung cấp đang được quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật. Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO có địa chỉ tại Lô 10 BT8, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội. Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Nguyễn Thanh Sơn.

Cụ thể, các sản phẩm máy lọc nước như: Máy lọc nước 5 cấp lọc RO T8080; Máy lọc nước 6 cấp lọc RO T8080; Máy lọc nước 7 cấp lọc RO T8080; Máy lọc nước 8 cấp lọc RO T8080; Máy lọc nước 9 cấp lọc RO T8080… Các hệ thống lọc như: Hệ thống lọc tổng tinh khiết OHD 500 PLC; Hệ thống lọc tổng tinh khiết OHD 250 PLC… đang được Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO (thông qua các website của mình) quảng cáo với thông tin “cung cấp nguồn nước tinh khiết uống được trực tiếp tại vòi đạt theo đúng tiêu chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT”. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có cơ quan chức năng nào chứng nhận các sản phẩm này thể lọc ra nước đạt QCVN 6-1: 2010/BYT.

Hệ thống lọc tổng tinh khiết OHD 500 PLC được quảng cáo tạo ra nước tinh khiết đạt QCVN 6-1:2010/BYT. Tuy nhiên, thông tin này thiếu căn cứ thực tế.

QCVN 6-1:2010/BYT là Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai. Có thể nói đây là Quy chuẩn có yêu cầu cao nhất về chất lượng nước uống với các chỉ tiêu đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Cụ thể, Quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT yêu cầu nước sử dụng để sản xuất nước uống đóng chai (nước uống trực tiếp) phải đáp ứng yêu cầu theo QCVN 01:2009/BYT. Điều này có nghĩa để cho ra được nước đạt QCVN 6-1:2010/BYT nguồn nước đầu vào hệ thống lọc phải là nguồn nước sạch đạt yêu cầu của 109 chỉ tiêu chất lượng từ vô cơ, hữu cơ đến vi sinh. Hiểu đơn giản đây phải là nguồn nước được các công ty nước sạch đã xử lý và cung cấp.

Quy định nêu trong quy chuẩn là thế, nhưng trong các quảng cáo của mình, Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO lại không nêu thông tin về tiêu chuẩn nước đầu vào mà chỉ nêu chung chung "nước đầu ra đạt QCVN 6-1:2010/BYT". Việc quảng cáo theo kiểu 'mập mờ' dễ khiến người dùng hiểu sai bản chất sản phẩm máy lọc nước, hệ thống lọc nước do OHIDO cung cấp có thể lọc tất cả các loại nước và cho sản phẩm nước đầu ra đạt QCVN 6-1:2010/BYT.

Không dừng lại ở đó, một số sản phẩm còn được quảng cáo có bộ lọc có khả năng loại bỏ tới 99,9% vi khuẩn và các chất độc hại. Tuy nhiên, không rõ bộ lọc có thể loại bỏ 99,9% vi khuẩn, chất độc hại nào hay tất cả các loại vi khuẩn và chất độc hại đều có thể bị loại bỏ tới 99,9%? Công ty có bằng chứng khoa học hay được cơ quan chức năng nào chứng nhận các công dụng này hay không?

Sản phẩm Máy lọc nước 9 cấp lọc RO T8080 được quảng cáo có khả năng loại bỏ 99,9% chất độc hại trong nước. Tuy nhiên, phía OHIDO chưa đưa ra bằng chứng khoa học nào cho thấy sản phẩm có tính năng như quảng cáo.

Việc nhiều sản phẩm bộ lọc nước của Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO được quảng cáo như trên làm dấy lên lo ngại về chất lượng sản phẩm. Bởi trên thực tế, người tiêu dùng không thể biết rõ nước được lọc ra từ các bộ lọc này có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người dùng hay không? Thông tin về việc nước đầu ra đạt chuẩn theo QCVN 6-1: 2010/BYT có chính xác hay không? Cơ sở nào để chứng minh sản phẩm có khả năng loại bỏ tới 99,9% vi khuẩn như quảng cáo?

Để có thông tin khách quan, phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã liên hệ tới Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO. Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), đại diện Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO thừa nhận có thiếu sót trong khâu kiểm soát nội dung quảng cáo nên nội dung quảng cáo có thể gây hiểu lầm. Đại diện công ty này cung cấp cho phóng viên 3 phiếu kiểm nghiệm kết quả chất lượng nước sau khi lọc qua các máy lọc do OHIDO cung cấp.

Điều đặc biệt là các phiếu kết quả này đều ghi thông tin, các mẫu nước đem kiểm tra do "khách hàng tự gửi". Đồng thời, đơn vị cấp phiếu cũng ghi rõ "Các kết quả thử nghiệm ghi trong phiếu chỉ có giá trị đối với mẫu thử nghiệm". Do đó, các kết quả thử nghiệm này không mang tính đại diện cho tất cả mẫu nước đầu ra được lọc qua máy và hệ thống của OHIDO.

Bên cạnh đó, trong các phiếu kết quả thử nghiệm, QCVN 6-1/2010/BYT được sử dụng như một cơ sở để đối chiếu, so sánh chất lượng nước theo quy chuẩn này với chất lượng nước được lọc từ máy do OHIDO cung cấp. Cơ quan cấp phiếu kết quả thử nghiệm cũng không khẳng định nước đầu ra (sau khi đã lọc qua máy của OHIDO) đạt QCVN 6-1/BYT).

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), đại diện Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO thừa nhận có thiếu sót trong khâu kiểm soát nội dung quảng cáo, nên nội dung quảng cáo có thể gây hiểu lầm. Đại diện công ty này cung cấp cho phóng viên 3 phiếu kiểm nghiệm kết quả chất lượng nước sau khi lọc qua các máy lọc do OHIDO cung cấp.

Điều đặc biệt là trong các phiếu kết quả này đều ghi rõ thông tin, các mẫu nước đem kiểm tra đều là do "khách hàng tự gửi". Đồng thời, đơn vị cấp phiếu cũng ghi rõ "Các kết quả thử nghiệm ghi trong phiếu chỉ có giá trị đối với mẫu thử nghiệm". Do đó, các kết quả thử nghiệm này không mang tính đại diện cho tất cả các mẫu nước đầu ra được lọc qua máy và hệ thống của OHIDO.

Bên cạnh đó, trong các phiếu kết quả thử nghiệm, QCVN 6-1/2010/BYT được sử dụng như một cơ sở để đối chiếu, so sánh chất lượng nước theo quy chuẩn này với chất lượng nước được lọc từ máy do OHIDO cung cấp. Cơ quan cấp phiếu kết quả thử nghiệm cũng không khẳng định nước đầu ra (sau khi đã lọc qua máy của OHIDO) đạt QCVN 6-1/BYT).

Do vậy, để bảo vệ người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị cơ quan cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ.

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Nếu người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo điều 197 Bộ luật hình sự.

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Link gốc : https://vietq.vn/ctcp-thuong-mai-va-chuyen-giao-cong-nghe-ohido-thoi-phong-chat-luong-san-pham-d219708.html

Bạn đang đọc bài viết CTCP Thương mại và Chuyển giao công nghệ OHIDO 'thổi phồng' chất lượng sản phẩm? tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h