Hà Nội, Chủ nhật Ngày 05/05/2024

Bộ sản phẩm KCELL quảng cáo công dụng trị nám là sai sự thật?

THEO VIETQ 15:35 23/02/2024

Bộ sản phẩm mỹ phẩm KCELL đang quảng cáo, tư vấn như thuốc chữa bệnh nám, tàn nhang là lừa dối người dùng. Trước thực trạng này, đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm.

Quảng cáo “có cánh”

Thời gian qua, tòa soạn có bài viết phản ánh về các sản phẩm TPBVSK Hương Chanh, Hương Chanh Víp Lỳ do Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics (địa chỉ: khu Khuê Liễu, phường Tân Hưng, TP.Hải Dương) phân phối, được nhiều đại lý, cá nhân đăng bán, quảng cáo sai công dụng như giảm 13,5kg sau khi sử dụng 2 hộp Hương Chanh và 3 kẹo sổ mỡ đêm. Thậm chí, có những khách hàng chỉ dùng 2 hộp Hương Chanh trong 1 tháng đã giảm 10kg... Để khách chi tiền mua sản phẩm, người này tiếp tục cam kết nếu sử dụng “siêu phẩm giảm mỡ Hương Chanh” không hiệu quả sẽ hoàn tiền 100%...

Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ tới Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics, tuy nhiên dù đã qua thời gia rất lâu tòa soạn vẫn không nhận được phản hồi. Tiếp tục tìm hiểu, PV nhận thấy đơn vị phân phối còn “bảo hộ” thêm thương hiệu mỹ phẩm KCELL cũng được quảng cáo như thuốc trị nám, tàn nhang trên khắp nền tảng xã hội. Bộ sản phẩm này được giới thiệu là “Công trình trị nám không xâm lấn KCELL”.

Bộ sản phẩm KCELL "nổ" là công trình trị nám không xâm lấn?

Để hiểu rõ hơn về sản phẩm trên cũng như có thông tin truyền tải tới dư luận, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã tìm hiểu và ghi nhận nhiều thông tin cho thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo. Theo đó, bộ sản phẩm KCELL gồm: sữa rửa mặt, kem nám ngày, kem nám đêm, serum, kem chống nắng được giới thiệu là “cực phẩm” trị nám không xâm lấn, không đau rát, không sưng tấy... chỉ cần sử dụng là da sẽ đẹp.

Tại nhóm “Thương hiệu đặc trị nám KCELL” đăng tải nhiều bài viết quảng cáo “nổ” sản phẩm KCELL với công thức đánh bật nám, xử lý sắc tố giúp da trắng sáng rạng rỡ với các hoạt chất cao... giúp nám mảng mờ tới 90% khi sử dụng tại nhà.

Tại facebook “Lương Thảo Dung” cũng đăng bán bộ sản phẩm KCELL với lời có cánh như thành phần triết xuất 100% từ thiên nhiên, có công dụng bảo vệ an toàn cho mọi loại da, ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng cường collagen, xóa các vết nám, sạm, tàn nhang, nuôi dưỡng tái tạo làn da từ sâu bên trong giúp da luôn tươi trẻ, căng bóng, mịn màng...

Nếu nghe vào những quảng cáo nêu trên người tiêu dùng đều cho rằng được sử dụng bộ sản phẩm cao cấp, chất lượng, đa công dụng mà không hề hay biết người bán chỉ “vẽ” công dụng. Thực tế, bộ sản phẩm KCELL chỉ là mỹ phẩm chứ không phải thuốc điều trị và không có công dụng như quảng cáo nêu trên.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với quảng cáo trên mạng xã hội.

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm thì những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm. Trước tình trạng loạn quảng cáo thực phẩm chức năng nói trên, ngày 31/3, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật

Bộ Y tế cho biết, thời gian vừa qua còn tồn tại rất nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các hành vi như: Quảng cáo không đúng bản chất sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng nội dung đã được thẩm định. Có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter… các nền tảng quảng cáo trên Google ads như Youtube, Coccoc, Chrome… và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.

Bộ sản phẩm KCELL được quảng cáo sai trên khắp nền tảng mạng xã hội.

Bộ Y tế cũng đề nghị rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm. Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Công thương tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, một số sản phẩm TPBVSK do đơn vị này phân phối được các đại lý, cá nhân đăng bán cũng có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo. Trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), về chế tài xử phạt đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng, căn cứ Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/03/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo:

Hành vi không ghi hoặc không nêu rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” trên quảng cáo sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng;

Hành vi quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, được sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh sẽ bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có thời hạn đến 24 tháng; Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cải chính thông tin; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo; hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

Trường hợp quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ, công dụng, xuất xứ,… có thể bị phạt từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng theo quy định tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định này.

Việc quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về “Tội quảng cáo gian dối” theo Điều 197 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, mức phạt cao nhất tối đa 03 năm tù giam.

Việc các sản phẩm do Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics đang được đại lý, cá nhân quảng cáo trái quy định pháp luật trên phạm vi lớn nhưng vẫn chưa bị xử lý. Do đó, để bảo vệ người tiêu dùng, tòa soạn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có).

Link gốc : https://vietq.vn/bo-san-pham-kcell-quang-cao-cong-dung-tri-nam-la-sai-su-that-d218986.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ sản phẩm KCELL quảng cáo công dụng trị nám là sai sự thật? tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h