Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Google Doodle hôm nay 13/4: Vinh danh Bảo tàng Metropolitan

DTVN 10:27 13/04/2021

Google Doodle hôm nay ngày 13/4 kỷ niệm 151 năm thành lập Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan hay Bảo tàng Metropolitan.

Google ngày 13/4 mừng kỷ niệm 151 năm thành lập Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan với một Doodle hoạt hình gồm 18 tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập khổng lồ của bảo tàng.

Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan thường được gọi tắt là Met - là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất ở Mỹ, với hơn 2 triệu hiện vật có niên đại 5.000 năm.

Nguồn gốc của bảo tàng trải dài từ năm 1866 và xuyên Đại Tây Dương, khi một nhóm người Mỹ ở Paris quyết định thành lập một "tổ chức và phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia" để cung cấp nghệ thuật và giáo dục nghệ thuật cho người dân ở Mỹ. Bốn năm sau, vào ngày 13/4/1870, The Met được thành lập.

Giao diện của Google Doodle hôm nay 13/4.

Bảo tàng được Google Doodle tôn vinh ngày 13/4 có vị trí ban đầu trong tòa nhà Dodworth tại số 681 Đại lộ số 5. Năm 1880, bảo tàng đã di dời đến địa điểm hiện tại trên con phố ở rìa phía đông của Công viên Trung tâm New York.

Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan có 17 phòng ban riêng biệt, bao gồm các hiện vật nghệ thuật cổ đại có từ khắp nơi trên thế giới, nhạc cụ, trang phục, vũ khí cổ và áo giáp, cùng những vật dụng khác.

Với Doodle ngày 13/4, Google đã tạo ra một dải các cổ vật từ bộ sưu tập của bảo tàng Met, bao gồm một tác phẩm điêu khắc của một vũ công Trung Quốc từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên; một tác phẩm điêu khắc bằng đất nung thế kỷ 13 có hình người ngồi từ vùng đồng bằng Nội Niger của Mali ngày nay; tranh kỳ lân nghỉ trong vườn (1495–1505) từ Unicorn Tapestries...

Trong số các cổ vật của bảo tàng được Google Doodle giới thiệu cũng bao gồm một bức chân dung Comtesse de la Châtre của Elisabeth Louise Vigée Le Brun, từ năm 1789; một cây đàn Italia được trang trí từ khoảng năm 1800; một chiếc váy Lakota/Teton Sioux đính cườm cầu kỳ được làm vào khoảng năm 1870; và chân dung tự họa của Samuel Joseph Brown Jr. vào khoảng năm 1941.

Dưới dải hình ảnh về các cổ vật của Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan là hình ảnh của tòa nhà của bảo tàng cũ ở Đại lộ số 5 cùng các dòng chỉ dẫn nơi có thể chiêm ngưỡng các cổ vật.

Trang chủ của Google cũng liên kết đến một cuộc triển lãm kỷ niệm trên Google Arts & Culture được đặt theo tên của Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan.

Viện Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan được thành lập năm 1870 và mở cửa đón khách năm 1872. Các phòng triển lãm được trình bày theo thứ tự thời gian, qua một quá trình văn minh của 36 thế kỷ, từ năm 3000 trước Công nguyên đến năm 641.

Tại đây trưng bày các bộ sưu tập quý hiếm về nghệ thuật như nghệ thuật Ai Cập cổ đại và phương Đông cổ, nghệ thuật châu Âu gồm các kiệt tác của Titian, Georges de La Tour, Rembrandt, Monet, Van Gogh... và các báu vật khác thuộc Hy Lạp cổ đại, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo Trung cổ và đặc biệt là hội họa châu Âu thế kỷ 20.

Đặc biệt là các kiệt tác mỹ thuật thế giới như Đức mẹ với Chúa hài đồng và cây đàn của Raphael, Thần Vệ nữ và cây đàn của Titian, Phong cảnh Toledo của El Greco...

Bên cạnh đó, MET có riêng một gian phòng chứa hơn 1.000 cây gươm, vũ khí cổ điển, đủ loại, dùng trong các chiến trận, các buổi lễ và diễn hành thời cổ.

MET còn sở hữu hơn 4.000 nhạc khí đủ cỡ, đủ loại, sưu tập từ khắp nơi trên thế giới, nhưng chỉ trưng bày khoảng 800 hiện vật. Có cả dụng cụ âm thanh để du khách có thể nghe và chơi thử. Nhiều căn phòng ở MET chứa đầy bảo vật đem từ những dinh thự của các vua chúa hay từ lâu đài của các nhà quý tộc từ mấy trăm năm trước.

Đối với người dân New York, MET là điểm đến tuyệt vời của những người văn hóa, nghệ thuật. Người dân nơi đây thường hẹn nhau tại MET để dự những buổi diễn thuyết đặc biệt, nghe hòa nhạc và đón hơn 4 triệu người đến tham quan hàng năm.

T.Mai (TH)/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 13/4: Vinh danh Bảo tàng Metropolitan tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h