Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trả lời cử tri tỉnh Bình Thuận trước kiến nghị liên quan đến dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh. Theo đó, việc nguồn vốn ngân sách đầu tư dự án hạn hẹp, dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh (Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân) đã phải dừng lại và vẫn chưa hẹn ngày về đích.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 23/7/2019, nội dung kiến nghị liên quan đến các sai phạm của dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bị "bỏ quên" qua nhiều năm nay, gây lãng phí tài sản nhà nước.
Ga Hạ Long nằm trong tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh. |
Để rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến Quảng Ninh, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Văn bản số 75/CP-CN ngày 9/1/2004. Dự án được chia thành 4 tiểu dự án thành phần, vận hành độc lập.
Toàn bộ dự án có chiều dài 131km, bắt đầu từ ga Yên Viên đi qua địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh và kết thúc tại cảng Cái Lân thuộc TP Hạ Long (Quảng Ninh), trong đó có 43km đường sắt được xây dựng mới, 88km còn lại được nâng cấp, cải tạo từ tuyến đường sắt Kép - Hạ Long.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435mm và 1.000mm), ray hàn liền; có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại. Tàu khách có thể đạt tốc độ 120km/giờ và tàu hàng là 80km/giờ.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng, giãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí. Đến nay, trong số 4 Tiểu dự án thành phần, mới chỉ có đoạn Hạ Long-cảng Cái Lân (chiều dài 5,6km, tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2014, hơn 125km khác vẫn dở dang.
|
Hàng ngàn tấn vật tư, thiết bị của dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh phải đắp chiếu hàng chục năm nay. |
Vừa qua, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Kết quả rà soát cho thấy dự án này có hiệu quả về kinh tế; nếu tiếp tục dừng giãn, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM hiện có. Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn. Như vậy, dự án này sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách.
Liên quan đến dự án này, số lượng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa được lắp đặt vào công trình cũng là vấn đề được đề cập trong kiến nghị. Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này.
Theo TTXVN