Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

'Đây có thể là ca Covid-19 có số lượng lây nhiễm trong cộng đồng lớn nhất'

DTVN 14:42 28/01/2021

Cục trưởng Cục quản lý, khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê thông tin sáng nay bên hành lang Đại hội XIII.

Ông cũng cho biết Thủ tướng sẽ có chỉ thị mới theo hướng mạnh mẽ, khuyến cáo người dân cảnh giác cao vì các ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan chủng mới, tốc độ lây lan nhanh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh thông tin về các ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh. (Ảnh: P.V)

Sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn về phòng, chống dịch Covid-19 với các lãnh đạo Chính phủ, đại diện nhiều bộ, ngành ngay tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, nơi tổ chức Đại hội Đảng XIII.

Sau khi kết thúc cuộc họp, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí. Ông thông tin: Thủ tướng sẽ có chỉ thị cụ thể, theo hướng mạnh mẽ, khuyến cáo người dân cảnh giác hơn, phải đề phòng vì liên quan chủng mới, lây lan nhanh.

"Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ đầu năm đến nay. Hiện chưa có con số chính xác cuối cùng nhưng Hải Dương hiện đã có khoảng 72 ca và Quảng Ninh có khoảng 10 ca nhiễm virus SARS - Cov 2. Hiện công tác truy vết và tất cả biện pháp được thực hiện quyết liệt và tích cực. Khi có kết quả chính xác chúng tôi sẽ công bố", ông Khuê nhấn mạnh.

Ông Khuê cũng chia sẻ, về mặt biện pháp mạnh, có thể sẽ phải tiến hành cách ly xã hội đối với Quảng Ninh, Hải Dương. Nhưng cơ quan chức năng đang trình xin ý kiến Thủ tướng. Các địa phương khác đều có khả năng lây lan diện rộng.

"Phải cảnh báo mạnh mẽ đến cả nước. Đây là ca phát hiện số lượng lây nhiễm lớn nhất trong cộng đồng từ trước đến nay", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Theo PGS Khuê, các giải pháp ngăn chặn sẽ được đề cập cụ thể trong chỉ thị của Thủ tướng. "Vì các ca bệnh liên quan đến chủng mới nên nguy cơ lây lan rất nhanh. Nếu như trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4 ngày thì bây giờ tốc độ lây lan nhanh hơn, có khi chỉ 2-3 ngày. Cơ chế lây nhiễm có liên quan đến chủng mới ở Anh nên khả năng lây lan rất nhanh, độ lây lan lớn".

"Chúng ta phải sử dụng các biện pháp khẩn cấp và quyết liệt, nâng mức cảnh báo lên 1 mức để phòng chống dịch, từ thực hiện nghiêm chiến lược, sách lược đến phân vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm", ông Lương Ngọc Khuê khẳng định.

Tình hình ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ phải đóng cửa toàn bộ. Số lượng nhân viên ở đây sau khi xét nghiệm đã phát hiện khoảng 10 người dương tính và 1 người nhà cũng dương tính với SARS - Cov 2. Sân bay Vân Đồn phải đóng cửa toàn bộ để xét nghiệm. Cơ quan chức năng cũng đang phân tích dịch tễ với các chuyến bay.

Ông Khuê nói thêm, khi các ca nhiễm được phát hiện thì số lượng ca lây lan đã rất nhanh, vẫn chưa xác định được F0. Qua phân tích, các ca ở Hải Dương và Quảng Ninh cũng có mối liên quan về yếu tố dịch tễ.

Theo thông tin của PV TTXVN, tại cuộc họp thường trực Chính phủ sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh “mạnh hơn”.

"Do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới (theo thông tin của phía Nhật Bản), nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 190 mẫu xét nghiệm, cho kết quả 72 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Tại Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa khu vực Sân bay Vân Đồn, xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553, đã công bố sáng 28/1. Kết quả xét nghiệm phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, sáng 28/1, Bộ Y tế đã công bố hai ca lây nhiễm mới trong cộng đồng gồm một công nhân nữ ở Hải Dương và nam nhân viên an ninh sân bay tại Quảng Ninh.

"Bệnh nhân 1552", nữ, 34 tuổi, là công nhân Công ty TNHH Poyun, địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân tiếp xúc gần với nữ công nhân dương tính với SARS - Cov 2 tại Nhật Bản. Kết quả xét nghiệm RT-PCR tối 27/1 bệnh nhân dương tính virus SARS - Cov 2, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

"Bệnh nhân 1553", nam, 31 tuổi, là nhân viên Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là ca nghi nhiễm được Quảng Ninh phát hiện tối 27/1. Bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, nên đã tự đến bệnh viện khám và được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với virus SARS - Cov 2 tối 27/1. Hiện, bệnh nhân cũng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Theo Dân Việt

Link gốc : https://danviet.vn/day-co-the-la-ca-covid-19-co-so-luong-lay-nhiem-trong-cong-dong-lon-nhat-20210128111928623.htm

Bạn đang đọc bài viết 'Đây có thể là ca Covid-19 có số lượng lây nhiễm trong cộng đồng lớn nhất' tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h