Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Những tính năng công nghệ tốt nhất trên ô tô hiện đại

VIETQ 11:21 16/11/2021

Xu hướng sản xuất xe hơi ngày nay không chỉ tập chung vào công nghệ an toàn cho người ngồi trong và người lái xe nữa, mà còn là những công nghệ hiện đại và an toàn nhất giúp ngăn ngừa va chạm bên ngo

Bật túi khí bên ngoài xe

Túi khí lắp đặt ở bộ phận gạt nước, khi cảm biến phát hiện có va chạm thì ngay lập tức chỉ trong 60 phần triệu của giây sẽ bung túi khí, giúp giảm chấn thương cho người bị đâm và đập mạnh vào phần mặt kính của xe. Công nghệ tính năng thông minh này hiện cũng được trang bị trên một vài mẫu xe của Volvo.

Giám sát điểm mù

Các trụ lớn, đặc biệt là ở phía sau có thể làm giảm tầm nhìn của tài xế khi đang cố gắng chuyển làn. Thông thường, hệ thống giám sát điểm mù ở dạng cảm biến sử dụng công nghệ radar hoặc sóng siêu âm để phát hiện xem có ô tô ở gần hay không. Trong hầu hết các xe ô tô, đèn màu gương chiếu hậu sẽ bật sáng nếu phát hiện có xe tại điểm mù.

Các hệ thống an toàn đơn giản như giám sát điểm mù có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi chuyển làn. Gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã tiến thêm một bước và cung cấp nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp về điểm mù mỗi khi lái xe chuyển làn đường.

Cảm biến giúp xe tránh chướng ngại vật trên đường

Công nghệ nghiên cứu giúp tài xế tránh đâm phải chướng ngại vật như xe hơi, xe đạp, người đi bộ hoặc vật thể đột ngột băng qua đầu xe. Với đột phá này được đánh giá là những tính năng an toàn nhất cho người lái xe trên phố hay những người tay lái “non”. Bộ cảm biến trên xe phản ứng kịp thời nếu xe chạy tốc độ dưới 50km/h.

Hỗ trợ giữ làn đường

Hỗ trợ giữ làn đường sẽ thông báo cho người lái xe bằng âm thanh, trong các hệ thống tiên tiến hơn, tính năng này sẽ tự động điều chỉnh xe đi vào đúng làn đường. Dù bằng cách nào, nó cũng là một giải pháp hữu hiệu khi xe bị trôi ra khỏi làn đường quy định. Ô tô hiện đại sẽ được trang bị camera gắn ở đầu kính chắn gió để theo dõi các vạch trên đường và vị trí của xe ở trong làn đường.

Hỗ trợ giữ làn đường được coi là bước tiến đầu của quá trình chế tạo xe bán tự động. Mặc dù đây là một tính năng rất hữu ích, nhưng tốt nhất là tài xế không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chúng vì nó có thể bị lỗi ở một số trường hợp, đặc biệt là khi đi qua khu vực công trình đang xây dựng.

Màn hình quan sát hỗ trợ trong đêm

Ba mẫu xe hạng sang như Audi A8, Mercedes-Benz S-Class và BMW 7 Series được trang bị màn hình công nghệ Night Vision giúp xe phát hiện được chướng ngại vật mà mắt thường khó quan sát dù có bật đèn pha. Đây là một tính năng cực lỳ hữu dụng khi tài xế thường xuyên đi trong điều kiện trời tối, mưa nặng hạt, sương mù, trên tuyến đường quốc lộ, hành đai vào trời tối.

Cốp xe kích hoạt bằng chân

Khi không có cách nào để nhấn nút để mở hoặc đóng cửa sau của ô tô, chủ sở hữu sẽ cảm nhận rõ được ích lợi từ chức năng này. Cửa hậu sau kích hoạt bằng chân cho phép chúng ta mở cửa phía sau bằng cách vuốt chân đơn giản xuống một điểm nhất định dưới cản sau. Một số xe minivan mới cũng cung cấp tính năng này cho cửa trượt bên.

Đỗ xe bằng điều khiển từ xa

Một số phương tiện hiện nay cho phép bạn đỗ xe từ xa và lùi ra khỏi điểm đỗ xe trong khi đang ở bên ngoài ô tô. Điều này có thể được thực hiện bằng điện thoại thông minh hoặc chìa khóa, tùy thuộc vào loại xe.

BMW và Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên cung cấp tính năng này trên một số phương tiện của họ. Tesla đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với tính năng triệu hồi bằng cách cho phép chiếc xe quay trở lại vị trí của người sở hữu nó.

Phanh khẩn cấp tự động

Khi nhận biết va chạm sắp xảy ra, phanh khẩn cấp tự động (AEB) sẽ kích hoạt phanh, tránh va chạm tiềm tàng hoặc giảm thiểu tai nạn. AEB có thể phản ứng nhanh hơn so với một người và có thể bắt đầu hoạt động trước khi tài xế đạp phanh. Còn nếu tài xế đang đạp phanh nhưng xe cảm thấy cần dừng sớm hơn, AEB có thể tác động phanh mạnh hơn lực đạp từ tài xế.

Trong khi AEB là một phần của nhiều hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến, thì công nghệ này hoàn toàn có thể đứng một mình và nên được coi là tính năng được ưu tiên. Hiện khoảng 20% số hãng xe cho biết ABE sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên dòng sản phẩm của họ tính từ 1/9/2022.

Link gốc : https://vietq.vn/nhung-tinh-nang-cong-nghe-tot-nhat-tren-o-to-hien-dai-d193912.html

Bạn đang đọc bài viết Những tính năng công nghệ tốt nhất trên ô tô hiện đại tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h