Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bắc Ninh kiểm soát, khoanh vùng, nỗ lực đẩy lùi dịch COVID-19

DTVN 17:27 30/01/2021

Tính đến ngày 30/1, tỉnh Bắc Ninh phát hiện hai bệnh nhân mắc COVID- 19 lây nhiễm trong cộng đồng, 110 trường hợp (F1) và 602 trường hợp (F2).

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh đã kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức độ cao, góp phần kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Người dân xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh chờ khai báo y tế. Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, hệ thống phòng, chống dịch COVID- 19 của các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được triển khai mạnh mẽ. Huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đang là tâm điểm của dịch COVID- 19 với hai bệnh nhân mắc COVID- 19, 89 trường hợp F1, 334 trường hợp F2, 597 trường hợp F3, 97 trường hợp F4 của các bệnh nhân COVID- 19. Hiện nay, huyện đã tổ chức các phương án cụ thể cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch

Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài Trần Xuân Nhiên cho biết, hiện nay, huyện đang tiếp tục khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 của các bệnh nhân COVID- 19. Đồng thời, huyện tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; rà soát, bổ sung các phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn.

Cùng với việc phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19, huyện đã thực hiện giãn cách xã hội 21 ngày đối với xã Lâm Thao kể từ 0 giờ ngày 29/1 (sau hơn 6 tiếng đồng hồ phát hiện ca mắc COVID-19 số 1565) và phong tỏa thôn Nhiêu Đậu, nơi ở của bệnh nhân mắc COVID- 19; tiến hành khử khuẩn đối với toàn bộ thôn. Ngoài ra, huyện cũng thực hiện tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách đối với 5 xã, thị trấn gồm: Bình Định, Quảng Phú, Phú Lương, Tân Lãng, thị trấn Thứa (huyện Lương Tài).

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Bình cũng cho biết, hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện đang gặp nhiều khó khăn. Huyện đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ, trang bị 150 giường bệnh, phục vụ khu vực cách ly tập trung, hỗ trợ nhân lực rà soát, xác định các trường hợp F1, F2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hỗ trợ lực lượng, hóa chất, phun khử khuẩn toàn bộ 6 thôn của xã Lâm Thao…

Sớm chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID- 19 của huyện Thuận Thành cũng triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết: Thuận Thành là huyện tiếp giáp với Huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh và tiếp giáp tỉnh Hải Dương. Đây là những nơi phát hiện nhiều bệnh nhân mắc COVID- 19 tại cộng đồng, vì vậy công tác phòng, chống dịch bệnh được huyện triển khai mạnh mẽ. Đến nay, toàn huyện đã rà soát, giám sát, cách ly với các trường hợp theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và người đi, về từ vùng dịch 49 người, trong đó cách ly y tế 5 người, cách ly tại nhà 44 người.

Ngoài ra, 18/18 xã, thị trấn trên toàn huyện đã thành lập các Tổ giám sát COVID- 19 tại cộng đồng; tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống dịch bệnh. Các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết với các đối tượng đi, đến từ vùng dịch tổ chức cách ly theo quy định… Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng các phương án phòng chống dịch như chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường vệ sinh công sở, môi trường, thực hiện rửa tay, sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang nơi cộng cộng, kiểm soát chặt chẽ công tác nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế… Đối với tình huống có thể xuất hiện dịch bệnh trên địa bàn, huyện đã lên kế hoạch chuẩn bị khu cách ly tập trung, Công an huyện bố trí 60 giường bệnh, Ban Chỉ huy quân sự huyện bố trí 40 giường bệnh, sẵn sàng bố trí 3 nhà nghỉ là cơ sở lưu trú cách ly tập trung…

Kiểm soát chặt chẽ, củng cố niềm tin của nhân dân

Lực lượng chức năng đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài. Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN

Ngoài ra, huyện thành lập 10 chốt kiểm soát dịch bệnh và 1 chốt của tỉnh nằm trên địa bàn huyện. Chị Nguyễn Thị Thúy Lan, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, hiện đang trực tại chốt kiểm dịch xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành chia sẻ: Xã Nghĩa Đạo là cửa ngõ giao thông quan trọng, tiếp giáp giữa huyện Thuận Thành và huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Vì vậy, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Thuận Thành, tổ chốt có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn huyện. “Các trường hợp qua chốt đều phải kiểm tra thân nhiệt, nếu phát hiện có biểu hiện ho, sốt, đến hoặc đi từ vùng dịch, sẽ đưa vào thực hiện khai báo y tế và có phương án đưa đi cách ly hợp lý”, chị Lan cho biết.

Anh Nguyễn Văn Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, hàng ngày anh đều đi làm qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh, thường xuyên được cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe ban đầu để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Anh rất ủng hộ chủ trương này của tỉnh. Sự kiểm soát chặt chẽ này góp phần củng cố niềm tin của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch của Nhà nước.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch COVID- 19 của tỉnh trong thời gian qua, ông Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 tỉnh Bắc Ninh cho biết: Ngay sau khi tỉnh Hải Dương phát hiện ca mắc COVID- 19 trong cộng đồng, sau đó Bắc Ninh xuất hiện ca mắc COVID- 19 số 1565, tỉnh đã khẩn trương kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) nhưng cũng không hoang mang, dao động. Đặc biệt, đối với xã Lâm Thao đã xuất hiện bệnh nhân mắc COVID- 19, tỉnh quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội. Tỉnh cũng tập trung tối đa các điều kiện nhằm thực hiện công tác truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với những bệnh nhân COVID- 19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khuyến cáo, các địa phương chưa có bệnh nhân mắc COVID- 19 cần chủ động công tác phòng ngừa, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra… Đặc biệt, tỉnh thành lập 2 chốt kiểm dịch liên ngành, các huyện thành lập hàng chục chốt nhằm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện từ vùng dịch đi, đến, với tinh thần cao nhất, khoanh vùng dập dịch với kết quả tốt nhất, nhưng phải linh hoạt, đảm bảo lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các huyện cần lưu ý linh hoạt các biện pháp tại các chốt kiểm dịch, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn phải đảm bảo lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo TTXVN

Link gốc : https://baotintuc.vn/y-te/bac-ninh-kiem-soat-khoanh-vung-no-luc-day-lui-dich-covid19-20210130164135729.htm

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh kiểm soát, khoanh vùng, nỗ lực đẩy lùi dịch COVID-19 tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h