Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nữ giáo viên bị 'stress' vì thông tin tiêu cực, sai sự thật trên mạng xã hội

Minh Hiếu/Dân Việt 09:06 19/11/2020

Trước thềm ngày Nhà giáo Việt Nam, một nữ giáo viên ở Hà Nội lại phải đối mặt với những thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội suốt thời gian dài.

Nữ giáo viên "stress" trước thềm ngày 20/11

Cụ thể, thời gian qua thông tin từ tài khoản mạng xã hội facebook P.D. xuất hiện những status "bóc phốt" cô giáo Vũ Thị Hoài Thanh trước thềm lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Nữ giáo viên này bị stress, áp lực khi hàng loạt thông tin tiêu cực về mình xuất hiện trên facebook.

Nội dung bài viết khá dài của tài khoản facbook mang tên P.D. chia sẻ rằng, từng hợp tác với cô giáo Hoài Thanh tại trung tâm luyện thi. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, hai người "đường ai nấy đi".

Tài khoản P.D. đăng tải những nội dung công kích giáo viên Hoài Thanh dạy học sinh những thứ kỳ quái, giả tạo, chia bè phái… và sử dụng nhiều ngôn từ nặng nề phê phán nữ giáo viên.

Ngoài ra, thông tin một tài khoản facebook khác "tố" nữ giáo viên này không có bằng cấp vẫn ngang nhiên đứng lớp cũng được tài khoản P.D. dẫn lại công khai, thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận trái chiều.

Đây là những thông tin làm "dậy sóng" trên mạng xã hội khi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, để làm rõ thực hư thông tin trên, PV Dân Việt đã liên hệ với nữ giáo viên Vũ Thị Hoài Thanh để tìm hiểu sự việc.

Khi chia sẻ với PV Dân Việt, chị Hoài Thanh bày tỏ sự mệt mỏi, căng thẳng, áp lực sau khi hàng loạt thông tin tiêu cực về mình xuất hiện trên facebook và cho rằng: "Các thông tin trên nhằm mục đích hạ uy tín cá nhân của tôi".

Theo chị Vũ Thị Hoài Thanh, những thông tin bôi nhọ danh dự, vu khống chị xuất hiện gần ngày 20/11 còn trực tiếp khiến nhiều học sinh theo học tại cụm lớp do chị Thanh phụ trách hoang mang, thậm chí rời bỏ lớp học.

Nữ giáo viên gặp nhiều rắc rối, áp lực kể từ khi những thông tin trên xuất hiện, một số giáo viên công tác tại Cụm lớp, do quá áp lực đã phải xin tạm thời nghỉ dạy. Thiệt hại xảy ra từ sự việc, theo chị Thanh, đến giờ là không thể đong đếm.

Chị Vũ Thị Hoài Thanh cho biết, ban đầu chị chọn cách im lặng với niềm tin "cây ngay không sợ chết đứng", không thể sa đà vào chuyện tranh cãi với một số cá nhân rắp tâm bôi nhọ, vu khống mình.

"Nhưng đến giờ, tôi nghĩ rằng mình cần phải lên tiếng để học trò và các phụ huynh hiểu con người tôi nhiều hơn" - chị Thanh cho hay.

Trao đổi với PV, chủ tài khoản Facebook P.D cũng xác nhận mình chia sẻ thông tin trên mạng xã hội và cho biết câu chuyện đã xảy ra từ 2 năm trước. "Nếu cô Thanh cảm thấy có gì không ổn thì có thể trao đổi trực tiếp với tôi. Có thể cùng thuê luật sư để nói chuyện với nhau", ông D. thông tin.

Chị Vũ Thị Hoài Thanh Sn 1984, tốt nghiệp ngành Sư phạm Ngữ văn, Đại học Quốc gia Hà Nội và có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy môn ngữ văn.

Nhờ pháp luật bảo vệ

Nữ giáo viên Vũ Thị Hoài Thanh kể, 3 năm trước, qua lời giới thiệu của học sinh, chị hợp tác cùng trung tâm của P D. (chủ tài khoản đăng bài về chị Thanh-PV) để luyện thi môn Văn.

Thời gian đầu, hợp tác diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, sau đó, hai bên xuất hiện hàng loạt vấn đề khiến chị Thanh phải rút khỏi trung tâm.

Chị Thanh cho hay: "Khi mời tôi về dạy, P D. hứa hẹn rất nhiều. Nhưng sau đó, D. không giữ lời và nảy sinh một số vấn đề khúc mắc liên quan đến chuyên môn giảng dạy, các khoản thu chi của trung tâm. Sau một thời gian ngắn cộng tác, P.D. đẩy tôi khỏi Trung tâm luyện thi BGO mà không giải thích. Sau đó, tôi khá bất ngờ khi trên mạng xã hội xuất hiện dày đặc những thông tin sai sự thực về mình".

Bằng cấp hợp pháp nữ giáo viên cung cấp.

Đề cập đến việc có thông tin 'tố" chưa có bằng cấp, dùng bằng giả vẫn ngang nhiên giảng dạy, chị Hoài Thanh cung cấp cho phóng viên bản gốc Bằng Cử nhân ngành Sư phạm Ngữ văn loại Giỏi do Hiệu trưởng trường Đại học Quốc gia Hà Nội cấp mang số hiệu QC 111910, ngày 16/10/2013; Bằng Thạc sĩ Ngữ văn do Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội cấp với số hiệu B000383.

Chị Thanh bức xúc vì các tài khoản facebook chia sẻ rất nhiều thông tin tiêu cực về chị nhưng hầu hết không đưa ra được bằng chứng.

"Thậm chí họ còn nói tôi cướp nhà người khác, mua đề thi đại học, bị đuổi việc… nhưng không đưa được bất cứ bằng chứng nào. Nếu tôi thực hiện những hành vi đó thì liệu bây giờ có được ngồi đây để dạy học sinh nữa hay không. Họ đang vu khống tôi một cách trắng trợn", cô Thanh nói.

Để bảo vệ mình, nữ giáo viên cho rằng, mình sẽ có động thái về pháp lý.

Việc đăng tải thông tin tiêu cực, sai sự thật về người khác có dấu hiệu của tội Vu khống sẽ bị xử lý theo Điều 156 Bộ luật Hình sự có quy định tội Vu khống bao gồm các hành vi: Bịa đặt nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; Loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Nếu có dấu hiệu của tội Làm nhục người khác thì người đăng tải có thể bị xử lý theo Điều 155 Bộ luật Hình sự quy định, hành vi làm nhục người khác gồm các hành vi lăng mạ, sỉ nhục, chửi rủa thậm tệ, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu nhằm vào nhân cách, danh dự với mục đích hạ thấp nhân cách, danh dự của bị hại đồng thời làm cho bị hại cảm thấy xấu hổ, nhục nhã trước những người khác.

Link gốc : https://danviet.vn/truoc-ngay-20-11-2020-nu-giao-vien-bi-stress-vi-thong-tin-tieu-cuc-sai-su-that-tren-mang-xa-hoi-20201117173613633.htm?fbclid=IwAR2J1UqvgiR4I7ju9KNPqN2WpTu9HxJPncTUU2uSOa9PzzCKeYsaj201raM

Bạn đang đọc bài viết Nữ giáo viên bị 'stress' vì thông tin tiêu cực, sai sự thật trên mạng xã hội tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội