Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Nghệ An: Xây đập thủy lợi 14 tỷ đồng chỉ sử dụng được 3 năm rồi bỏ?

MAI ANH 10:56 30/10/2019

Với tổng kinh phí 14 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đập thủy lợi Khe Ngang ở xóm Sơn Lĩnh 2, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương nhưng chỉ sử dụng được 3 năm rồi bỏ, vì không còn khả năng tích nước.

Theo phản ánh của người dân, dù mưa nhiều nhưng đập thủy lợi vẫn trơ đáy vì địa phương chưa sửa chữa, khắc phục được.

Thông tin trên Thanh Niên, đập thủy lợi Khe Ngang được xây dựng ở xóm Sơn Lĩnh 2, xã Thanh Lâm với mục tiêu tích nước để tưới cho hàng chục héc ta ruộng 2 vụ lúa ở 3 xóm của xã Thanh Lâm. UBND huyện Thanh Chương là chủ đầu tư công trình có nguồn vốn ngân sách 14 tỷ đồng này. Hệ thống thủy lợi bao gồm hồ chứa nước, đường ống dẫn nước từ đập ra đồng và con đường bê tông dẫn vào đập nước.

Hệ thống thủy lợi này bao gồm: hồ chứa, 500m mương dẫn nước từ đập ra đồng và đường bê tông dẫn vào đập nước.Theo ghi nhận, đập được xây dựng để tạo hồ chứa từ thung lũng của 3 quả đồi. Mặc dù đang thời điểm cuối mùa mưa nhưng đáy hồ hiện tại bị cạn kiệt, cỏ mọc tươi tốt là nơi “lý tưởng” để người dân địa phương chăn thả trâu, bò.

Lòng hồ đập nước "trơ đáy" trong mùa mưa?

Mặc dù mục tiêu của con đập này là tích nước để phục vụ tưới cho hàng chục héc ta lúa, nhưng lòng hồ ở đây lại rất nhỏ. Thân đập được xây thấp, hiện chỉ còn gần 3 m, nên khả năng tích nước rất kém. Người dân địa phương cũng cho biết, khi chưa có đập, nước từ lòng núi tự chảy vẫn đảm bảo tưới cho khoảng 30 - 40% diện tích lúa. Nhưng từ khi có đập, mương dẫn nước ra đồng từ con suối này bị chặn lại. Theo thiết kế, nước được tích ở thân đập sẽ theo đường ống chảy ra đồng. Tuy nhiên, khi đập không còn tích được nước, đường ống này trở nên vô dụng và lượng nước tự chảy cũng không còn tận dụng được như trước nữa.

“Không biết trước khi làm, họ khảo sát thế nào nhưng việc xây dựng con đập này không có tác dụng, rất lãng phí. Nếu 14 tỷ đồng này dùng để đầu tư cho hệ thống máy bơm nước từ sông Lam vào thì tốt hơn rất nhiều”, một người dân tiếc rẻ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Triều Long 1 thì cho rằng, thân đập được thiết kế quá thấp, van xả nước sử dụng chỉ được vài năm đã hỏng, đáy đập rò nước nên con đập không còn khả năng tích nước. Có khoảng 200m mương ở ngoài đồng thiết kế thấp nên nước tràn thành mương ra một số ruộng nên hiệu quả không cao. “Công trình tiền tỷ như thế rất lãng phí. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị sửa chữa đáy và nâng cao thân đập để có nước tưới cho đồng ruộng, tránh lãng phí, nhưng đến nay, vẫn chưa có phương án nào để khắc phục” - ông Hùng nói.

Thông tin trên Sài Gòn giải phóng, Cuối năm 2012, đập thủy lợi này được đưa vào sử dụng, nhưng đến năm 2015, công trình gần như không còn tác dụng. Tấm chắn và xả nước của hệ thống van đập bị hỏng khiến việc tích và xả nước không thực hiện được. Đất đá theo dòng chảy đổ dồn xuống chân đập, gây bồi lấp khiến miệng cống dẫn bị bịt, nước rất khó vào mương để chảy ra đồng. Tiếp đó, đáy của đập cũng bị rò rỉ nên không còn tích trữ được nước. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, cho biết, việc thiết kế đập, xã không biết, nhưng vị trí xây dựng đập là không phù hợp vì lòng hồ quá nhỏ. Năm đầu tiên, khi mới đưa vào sử dụng, đập tích đầy nước, nhưng cũng chỉ tưới được vài ngày là cạn. Chỉ sau vài năm, xã bàn giao cho hợp tác xã quản lý, vận hành nhưng công trình này không hiệu quả. Xã đã thuê thợ kỹ thuật về sửa chữa van nước, thuê máy múc đá bồi lấp miệng cống, nhưng đều không khắc phục được vì đập đã bị rò rỉ.

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, cho biết, huyện sẽ cho kiểm tra và có biện pháp khắc phục. Nhưng sau khi sửa chữa mà đập không có nước để tích thì cũng đành chịu.

M.ANH/Sở hữu Trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Xây đập thủy lợi 14 tỷ đồng chỉ sử dụng được 3 năm rồi bỏ? tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội