Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Nghệ An: Thị trấn Thanh Chương có “phớt lờ” kết luận thanh tra?

DTVN 16:31 10/09/2020

Năm 2018, 9 hộ dân ở thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bất ngờ nhận được thông báo về việc giải tỏa hàng loạt ki ốt để quy hoạch phân lô, đấu giá.

Năm 2018, 9 hộ dân ở thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bất ngờ nhận được thông báo về việc giải tỏa hàng loạt ki ốt để quy hoạch phân lô, đấu giá trên chính những lô đất mà cách đây khoảng 15 năm họ đã đấu thầu để sinh sống và kinh doanh. Sự việc khiến các hộ dân này bức xúc và gửi nhiều đơn thư lên các cơ quan chức năng. Huyện đã đưa ra kết luận thanh tra, người dân thì cũng có những lý lẽ thuyết phục để bảo vệ quyền lợi cho mình, thị trấn là đơn vị chịu trách nhiệm chính thì đến nay vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm nào.

--Những ki ốt và lô đất được người dân đấu giá từ năm 2003.

Người dân bức xúc khi hàng loạt ki ốt bị giải tỏa để quy hoạch phân lô

Suốt từ năm 2018 đến nay một số hộ dân ở các khối 2, 4, 6 và 10, thuộc thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An liên tiếp gửi đơn thư lên các cơ quan chức năng khiếu nại về việc các ki ốt và lô đất tại khu vực cửa trạm giống và Trạm y tế mà họ đã trúng đấu giá (đất công và trúng thầu) từ năm 2003 nay nhận được thông báo yêu cầu tháo dỡ giải tỏa để chính quyền thực hiện việc quy hoạch, phân lô, đấu giá đất ở.

Gần đây nhất là tháng 10/2019, 9 hộ dân lại gửi đơn kiến nghị tập thể lần 4 lên các cơ quan chức năng của TW cũng như địa phương về việc chậm giải quyết, giải quyết không thỏa đáng đơn thư mà các hộ dân đã từng gửi trước đó.

Về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất, theo các hộ dân thì vào năm 2003, sau khi nộp đơn đăng ký đấu thầu thuê đất thì các hộ dân nhận được giấy mời của Thị trấn họp để bàn về việc đấu giá đối với 5 hộ dân tại khu vực cổng trạm giống và 4 hộ trước khu vực trạm y tế thị trấn.

Ngày 21/10/2003 5 hộ dân thuộc khu vực trạm giống nhận được biên bản của hội đồng đấu giá thuê đất công của UBND Thanh Chương về kết quả trúng đấu giá đất công tại khu vực nói trên, có danh sách, số lô và giá tiền cụ thể cho từng lô và từng khu vực, tát cả các hộ đã nộp đầy đủ số tiền theo quy định vào ngân sách của UBND thị trấn.

Các hộ dân sinh sống và kinh doanh ổn định từ đó đến thời điểm UBND thị trấn ra thông báo ngày 2/8/2018. Ngày 5/12/2028 các hộ gia đình tiếp tục nhận được văn bản 404 của UBND thị trấn phản hồi về các kiến nghị trước đó.

Cũng trong bản kiến nghị tập thể lần thứ 4 này, 9 hộ dân chia sẻ “Chúng tôi vô cùng bức xúc và hoàn toàn không đồng ý với các nội dung tại văn bản 404, sự việc khiến gia đình chúng tôi vô cùng hoang mang và lo lắng”.

Kết luận thanh tra khẳng định không có cơ sở để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ngày 27/9/2017 tại kết luận thanh tra số 2312 của UBND huyện Thanh Chương kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại thị trấn thanh chương. Theo đó, từ những kết quả thanh tra, chủ tịch UBND huyện giao Chủ tịch UBND thị trấn thực hiện một số vấn đề quan trọng, trong đó có nội dung: Chấm dứt việc để các cá nhân sử dụng ki ốt kinh doanh ở vùng trạm xá, trạm giống, vật tư và bờ hồ, xây dựng kế hoạch sử dụng đất đối với các lô đất này trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất ở năm 2018.

--Kết luận thanh tra khẳng định không có cơ sở để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chính vì lẽ đó, ngày 28/11/2018 UBND Thị trấn Thanh Chương ban hành văn bản số 404. Văn bản chỉ rõ: Năm 2003 UBND thị trấn có chủ trương tận dụng khu đất giáp QL46 chưa sử dụng trước khu vực trạm y tế, xây ki ốt tổ chức đấu giá cho các hộ thuê có thời hạn vào mục đích kinh doanh phát triển kinh tế, không phải cấp đất trái thẩm quyền theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ- CP của Chính phủ, các hộ gia đình, cá nhân đã ký hợp đồng thuê kiot với UBND thị trấn từ năm 2012 trở về trước và có đơn xin thuê tài sản trên đất từ năm 2012 đến đầu năm 2018. Với các loại giấy tờ này , không có cơ sở để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo quy định của pháp luật về đất đai. Phần đất trước khu vực trạm y tế hiện nay đã được UBND thị trấn đưa vào phần quy hoạch đấu giá đất ở, đề nghị các hộ gia đình, cá nhân có liên quan chấp hành chủ trương của UBND thị tranans về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tự tháo dỡ, di dời tài sản trên đất theo đúng thời hạn quy định của UBND thị trấn.

Trước những kết luận thanh tra được nêu trên, 9 hộ dân đã bày tỏ sự bức xúc và gửi đơn thư lên các cơ quan chức năng cấp trên xem xét xử lý. Một số cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn chỉ đạo yêu cầu huyện Thanh Chương tổ chức đối thoại, tháo gỡ và làm rõ những nội dung mà người dân kiến nghị.

Do đó, UBND huyện Thanh Chương cũng đã tổ chức đối thoại tại trụ sở tiếp dân của huyện. Sau khi xem xét công văn 404 và các hồ sơ tài liệu liên quan, UBND huyện có ý kiến như sau: “Thống nhất nội dung với UBND thị trấn tại công văn 404. Năm 2003 UBND thị trấn đã tổ chức đấu thầu cho thuê các ki ốt dịch vụ kinh doanh chứ không phải UBND thị trấn giao đất cho các hộ gia đình sử dụng. Vì vậy các hộ gia đình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các ki ốt trên là không có cơ sở”.

Để tìm hiểu rõ hơn tình hình hiện tại, PV đã liên hệ với các hộ dân, thì được biết tính đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có phương án nào được đưa ra, người dân vẫn sẽ tiếp tục gửi đơn thư lên các cấp cao hơn để khiếu nại.

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương thì cho rằng kết luận thanh tra đã có, các bên liên quan cứ theo vậy mà thực hiện, trách nhiệm xử lý chính là UBND Thị trấn.

Thế nhưng khi PV liên hệ với ông Tưởng Đăng Hào - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương để tìm hiểu về những vấn đề bức xúc của người dân như nêu trên thì được ông này cho biết mới về nhận nhiệm vụ nên chưa nắm bắt được. Trong khi theo tìm hiểu của PV thì trước đây với vai trò là phó Bí thư- Chủ tịch HĐND thị trấn thì lẽ nào ông Hào cũng không biết đến sự việc này?

Các hộ dân thì vẫn bức xúc, lo lắng gửi đơn thư khiếu nại đi khắp nơi, trong khi kết luận thanh tra cũng đã ban hành. Sự việc kéo dài gần 2 năm nay và vẫn chưa có hồi kết, UBND Thị trấn là đơn vị xử lý chính liệu có “phớt lờ” kết luận thanh tra?

Đ.Xuân/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nghe-an-thi-tran-thanh-chuong-co-phot-lo-ket-luan-thanh-tra-d82240.html

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thị trấn Thanh Chương có “phớt lờ” kết luận thanh tra? tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội