Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19

CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM ONLINE 07:31 26/07/2021

Phó Thủ tướng yêu cầu không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành văn bản số 1015/TTg-CN, ngày 25/7 chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19, trên cơ sở thống nhất của các Bộ Giao thông vận tải; Công Thương, Công an, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến như sau:

Không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR Code của ngành Giao thông vận tải) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

Việc kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân nêu trên chỉ được thực hiện tại các điểm giao nhận hàng hóa, bảo đảm tuân thủ đầy đủ yêu cầu phòng chống dịch.

Yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định tại điểm 1 và điểm 2 nêu trên; chủ động xử lý những vấn đề phát sinh và kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Liên quan tới vấn đề trên, Tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm tra, làm rõ các vấn đề mà lái xe đang phản ánh về việc sử dụng mã QR, đồng thời hướng dẫn cho lái xe, doanh nghiệp cách sử dụng nhanh chóng, thuận lợi.

Cụ thể, qua giám sát, kiểm tra thực tế và nắm bắt tình hình hoạt động vận tải trong các lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, Tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT cho biết, hiện nay tình hình giao thông tại 19 tỉnh, thành phố phía nam đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 ổn định, phương tiện chở hàng hóa lưu thông nhanh chóng, không phát sinh thêm điểm ùn tắc mới. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải đã chủ động triển khai kiểm soát y tế cho người điều khiển phương tiện ngay tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Tổ công tác cho biết, theo phản ánh của một số địa phương và doanh nghiệp vận tải, việc cấp mã QR ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" tại các địa phương còn chậm so với yêu cầu thực tế.

Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay Thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QR) nhằm mục đích ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu hoạt động trên "luồng xanh" đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt. Việc cấp Thẻ nhận diện phương tiện được thực hiện online và Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định “không có hiện tượng tiêu cực” trong công tác cấp Thẻ nhận diện.

"Trong thời gian mới triển khai, do nhu cầu cấp Thẻ nhận diện của doanh nghiệp lớn và cùng đề nghị trong một thời điểm dẫn đến việc xử lý thông tin, cấp mã QR còn chưa đáp ứng kịp thời so với thực tế", đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và yêu cầu đơn vị thực hiện kiểm tra, làm rõ các vấn đề mà doanh nghiệp phản ánh. Đồng thời, khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc và chỉ đạo các Sở GTVT để tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QR).

Trong quá trình cấp Thẻ nhận diện phương tiện (kèm mã QR) tại các địa phương, nếu có bất cập, doanh nghiệp và tài xế cần liên hệ ngay với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xử lý và hướng dẫn kịp thời. Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để hướng dẫn cho các đơn vị vận tải sử dụng phần mềm chung của Tổng cục Đường bộ.

"Tổng cục Đường bộ bố trí cán bộ tiếp nhận đăng ký và cấp mã QR cho doanh nghiệp; thực hiện kiểm tra và giải quyết ngay việc cấp mã QR với các phương tiện, lái xe đã cung cấp đủ thông tin hợp lệ. Các bộ phận có liên quan thực hiện nghiêm túc việc cấp mã QR đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, không để xảy ra tiêu cực hoặc gây khó khăn cho các đơn vị vận tải", Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tổ chức vận tải gắn với phòng chống dịch bệnh COVID-19 giữa Bộ GTVT với Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các địa phương sử dụng phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, cấp giấy thông hành "luồng xanh" vận tải (qua mã QR) cho các doanh nghiệp, phương tiện phải đảm bảo phương tiện lưu thông qua chốt kiểm dịch thông suốt, không xảy ra ùn tắc, tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực.

Theo Chất lượng Việt Nam Online

Link gốc : https://vietq.vn/khong-kiem-tra-xe-cho-hang-thiet-yeu-luong-thuc-phuc-vu-vung-co-dich-covid-19-d189302.html

Bạn đang đọc bài viết Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19 tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội