Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Chuyên gia ước tính dịch corona sẽ kéo dài tới vài tháng

Theo Zing.vn 17:08 28/01/2020

Theo AFP, virus viêm phổi lạ khó lòng kiểm soát được trong vòng vài tuần hoặc một tháng tới.

Virus corona (2019-nCoV) sẽ gây ảnh hưởng cho tối thiểu hàng chục nghìn người và sẽ kéo dài ít nhất vài tháng, các nhà nghiên cứu ước tính dựa trên số liệu hiện tại của dịch corona, AFP đưa tin. Dự báo này nằm trong bài phân tích về virus của Giáo sư David Fisman (Đại học Toronto, Canada) gửi tới Hiệp hội Quốc tế về các bệnh truyền nhiễm.

“Dịch bệnh này sẽ không thể kiểm soát vào tuần tới hay tháng tới”, GS Alessandro Vespignani tại Đại học Northeastern (Boston, Mỹ) cũng đưa ra lời nhận định tương tự.

Cụ thể, trong nghiên cứu của GS Fisman, nhóm tính toán một tham số quan trọng của mọi ổ dịch bệnh gồm số tái tạo cơ bản hay còn gọi là R0. Nó đại diện cho số người bị nhiễm bệnh lây từ một người bệnh. Ước tính đến nay con số này rơi vào khoảng 1,4 đến 3,8. Có nghĩa một người dương tính với virus corona có thể lây bệnh cho 1,4 đến 3,8 người bình thường khác.

Kiểm dịch và cách ly, rửa tay và đeo khẩu trang thường xuyên là những việc cần phải làm nhằm giảm số người lây nhiễm virus corona. Ảnh: AFP.

Theo GS Fisman, con số này được coi là vừa phải. Maimuna Majumder, một nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và tại Bệnh viện Nhi Boston cũng đồng quan điểm. Bà cho biết tỷ lệ của bệnh cúm thông thường là 1,3. R0 của SARS là từ 2-5, dẫn tới 8.000 trường hợp nhiễm và 774 ca tử vong vào năm 2002-2003. Trong khi đó, số R0 của sởi là 12-18.

"Chúng ta càng tìm hiểu về nó, nó càng giống SARS. SARS đã kiểm soát được, hy vọng chúng ta sẽ làm được điều này với corona. Nhưng phải mất nhiều tuần, đến vài tháng, không ai biết điều này sẽ đi đến đâu”, ông nói.

Trong khi đó, các nhà dịch tễ học đưa ra dự báo dựa trên những gì thu thập được của virus mới bùng phát từ tháng 12. Họ sử dụng mô hình toán học để ước tính số lượng trường hợp thực tế, đồng thời so sánh số liệu của hiện tại với các đại dịch trong quá khứ và đưa ra kết quả. Dù vậy, nhiều giả thuyết của họ vẫn chưa chắc chắn.

Một số nghiên cứu chỉ ra virus corona vẫn có thể lây lan ngay cả trong thời gian ủ bệnh. Người nhiễm virus chưa cần đến các triệu chứng như sốt, ho, cảm cúm vẫn có thể truyền bệnh.

Link gốc : https://news.zing.vn/chuyen-gia-uoc-tinh-dich-corona-se-keo-dai-toi-vai-thang-post1040381.html

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia ước tính dịch corona sẽ kéo dài tới vài tháng tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội