Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Xứ Đoài: Tết cá mùng 3, tết gà mừng 7 nét đẹp truyền thống có từ lâu đời

Nguyễn Tuyên Theo Sở hữu Trí tuệ 21:50 27/01/2020

Người dân làng Dị Nậu thuộc Xứ Đoài xưa nay thuộc Xã Dị Nậu Huyện Thạch Thất TP Hà Nội Ngày mùng 3 tết có thể không có thịt, gà hay bất kỳ món gì đó nhưng một món mà không thể thiếu đó là món cá

Người dân làng Dị Nậu thuộc Xứ Đoài xưa nay thuộc Xã Dị Nậu Huyện Thạch Thất TP Hà Nội Ngày mùng 3 tết có thể không có thịt, gà hay bất kỳ món gì đó nhưng một món mà không thể thiếu đó là món cá

Dị Nậu là một xã ngoại thành Hà Nội( Huyện Thạch Thất), thuộc vùng đất Xứ Đoài xa xưa vẫn giữ được nhiều phong tục truyền thống đẹp . Mùng 3 tết ca, mùng 7 tết gà là một trong những nét đẹp đó.

Không biết phong tục mùng 3 tết cá có từ bao giờ, nhưng phong tục mùng 3 tết cá đã là một truyền thống và phong tục không thể thiếu đối với người dân nơi đây. Theo phong tục từ rạng sáng ngày mồng 3 tết tất cả những ao cá trong làng đều được đánh bắt và đem bán từ đó hình thành chợ cá mùng 3 tết nổi tiếng xứ Đoài.

Quang cảnh của một góc chợ cá lúc rạng sáng

Theo người dân từ khoảng 2 – 3 giờ sáng ngày mùng 3 tết âm lịch hàng năm các hộ bán cá và người mua tấp nập người mua kẻ bán gợi nhớ một nét chợ quê vốn có từ bao lâu. Giữa cái rét hơn 10 độ năm canh tý chúng tôi cáo mặt tại phiên chợ đặc biệt giữa lòng thủ đô, lác đác người dọn chỗ dọn hàng tất cả từ các ngả đường đổ về khu vực chợ vốn là khu đình làng canh nậu. Ai cũng muốn đi thật sớm để chọn cho mình 1 con cá ngon nhất để đãi khách bữa trưa mùng 3 tết.

Người dân nhộn nhịp chọn con cá vừa ý

Chợ cá có đủ các loại ca như cá chép, cá trôi, cá mè, có những con cá hàng 7 đến 8 cân cho đến những con cá chép 4 đến năm cân, thậm chí có những con cá chỉ khoảng 1 hay 2 cân.

những gia vị không thể thiếu trong cách chế biến món ca truyền thống

Ngày mừng 3 tết là ngày tết cá thì ngày mùng 7 tết đối với người dân Dị Nậu thì ngày này dù mâm cỗ to hay nhỏ thì nhà nào như nhà nào trong mâm cỗ cúng gia tiên hay đãi khách phải có mán thịt gà. Nhà nào cầu kỳ thì chế biệt ra nhiều món, mâm cố đa số chỉ có món gà. Gà luộc, gà giang, hay hấp bất kỳ..... nào nào đơn giản thì chỉ cần 1 con gà là đủ.

Với người dân nơi đây câu chuyện mời nhau ăn tết ca mùng 3, tết gà ngày mùng 7 với mọi người khắp phương là một nét truyền thống thể hiện sự tình cảm ấp áp và cũng là văn hóa đặc trưng bao đời nay của con người nơi đây.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/xu-doai-tet-ca-mung-3-tet-ga-mung-7-net-dep-truyen-thong-co-tu-lau-doi-d69335.html

Bạn đang đọc bài viết Xứ Đoài: Tết cá mùng 3, tết gà mừng 7 nét đẹp truyền thống có từ lâu đời tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội