Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Doanh nghiệp Việt còn thiếu 'mặn mà' với đạo đức, văn hóa kinh doanh

DTVN 06:45 09/10/2022

Theo Chủ tịch VCCI, để thành công trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng lớn, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh.

Phát biểu tại Toạ đàm “Chính phủ và doanh nghiệp: Đồng hành vượt khó” tổ chức ngày 8/10, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế với một sự cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu và ngay tại thị trường trong nước.

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu như vậy, mọi nguồn lực các doanh nghiệp đều phải phát huy, vì nhiều khi chỉ hơn nhau một chút cũng là sự thắng thua.

Theo ông Công, doanh nghiệp các nước, đặc biệt các nước phát triển, phát huy rất tốt nguồn lực đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh.

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam rất tiếc trong giai đoạn vừa rồi chưa quan tâm nguồn lực này.

“Điều này cũng đúng thôi vì chúng ta mới bước sang kinh tế thị trường được mấy chục năm và chúng ta vẫn đang trong giai đoạn "học bài" nên phải nhìn sang các nước và thấy rằng đây là nguồn lực to lớn và uy tín sẽ tạo ra sức hấp dẫn của sản phẩm.

Vì sao chúng ta thấy mỗi lần iPhone mở bán thì người ta xếp hàng? Đây phải chăng cũng là chữ tín và đạo đức, văn hoá kinh doanh của họ”, Chủ tịch VCCI đánh giá.

Theo đó, ông Phạm Tấn Công cho rằng các doanh nghiệp trong giai đoạn sắp tới, cấp bách để cạnh tranh thành công thì phải quan tâm đến vấn đề đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh.

Còn với tầm nhìn xa, để trở thành quốc gia phát triển văn minh, sánh vai các cường quốc mà Việt Nam đang hướng tới thì phải xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh xứng tầm với một quốc gia phát triển và ngang tầm với các nước văn minh nhất trên thế giới.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp Việt còn thiếu 'mặn mà' với đạo đức, văn hóa kinh doanh

Theo ông Phạm Tấn Công, VCCI coi xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doan là nhiệm vụ chiến lược.

“Do đó, đây vừa là vấn đề cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược trong xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh. Chính vì vậy, VCCI trong nhiệm kỳ này đã coi đây là nhiệm vụ chiến lược, đã công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. Đây là câu chuyện không chỉ một con người, một tổ chức có thể làm được mà toàn bộ xã hội, toàn bộ hệ thống, trong đó đầu tiên là giới doanh nhân Việt Nam phải tiên phong thực hiện”, ông Công nói.

Ông Công cũng bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp sẽ tham gia thực hành đạo đức kinh doanh chuẩn mực, mang bản sắc văn hoá Việt Nam nhưng đồng thời có tinh hoa của quốc tế để chúng ta tạo ra sức mạnh mới cho doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.

Đồng thời kỳ vọng về mặt thể chế sẽ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ngày càng quan tâm đến câu chuyện này và sẽ có những chính sách, thể chế kịp thời khích lệ việc thực hành đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực. Các hiệp hội doanh nghiệp cũng cần tham gia, từng doanh nhân, doanh nghiệp cũng cần chủ động trong câu chuyện này.

“Tôi cho rằng về lâu dài, đây là câu chuyện rất lớn, rất quan trọng và quyết định đến sự thành công của quốc gia trong hội nhập quốc tế cũng như trong khát vọng trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ này”, Chủ tịch VCCI chia sẻ.

Từ thực tế doanh nghiệp, ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC cũng nhấn mạnh đạo đức kinh doanh là một trong những yếu tố mà tất cả doanh nghiệp cần phải đặt lên hàng đầu.

Theo đó, liên quan đến toàn cầu hoá thì các doanh nghiệp Việt Nam cần khẳng định hai vị thế: Thứ nhất là cần khẳng định thành công ở chính thị trường trong nước. Thứ hai là khẳng định vị trí trên thị trường quốc tế.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp Việt còn thiếu 'mặn mà' với đạo đức, văn hóa kinh doanh (Hình 2).

Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC.

“Đối với CMC chúng tôi xác định rõ ràng về tư tưởng của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên khi chúng tôi khẳng định vị thế của doanh nghiệp. Việc đầu tiên là luôn khẳng định về cam kết hướng tới khách hàng và mang lại giá trị cho khách hàng.

Chúng tôi mong muốn và phải xây dựng nhiều các giá trị mà chúng ta có thể cạnh tranh với đối thủ ngay tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi mong muốn khẳng định tại thị trường Việt Nam cũng như thị trường quốc tế”, ông Tùng cho biết đồng thời nhấn mạnh phải thống nhất giữa đạo đức kinh doanh và đạo đức nghề nghiệp, cũng như uy tín và cam kết của chúng tôi cho tất cả các lĩnh vực.

Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC cũng cho rằng mỗi công ty đều có khó khăn nhất định trong việc khẳng định vị thế cũng như cạnh tranh trong các lĩnh vực hẹp nhưng điểm mất chốt là phải thống nhất về tư tưởng.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/doanh-nghiep-viet-con-thieu-man-ma-voi-dao-duc-van-hoa-kinh-doanh-a573729.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt còn thiếu 'mặn mà' với đạo đức, văn hóa kinh doanh tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn