Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

'Tăng hạn sử dụng không ảnh hưởng chất lượng vaccine'

VIETQ 12:18 03/12/2021

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 11 diễn ra chiều 2/12, trả lời vấn đề tăng hạn sử dụng hai lô vaccine Pfizer tiêm cho trẻ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định: "Tăng hạn sử dụng kh

Theo Thứ trưởng, việc gia hạn vaccine được cơ quan quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ và châu Âu phê duyệt; các lô vaccine Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng tăng lên 9 tháng. "Thời gian tới, nhà sản xuất có thể nghiên cứu tăng hạn sử dụng của loại vaccine này lên 12, 18, thậm chí là 24 tháng", ông Thuấn nói.

Tại Việt Nam, quá trình vận chuyển vaccine luôn bảo quản ở điều kiện phù hợp. "Tất cả vaccine được Viện vaccine và sinh phẩm quốc gia kiểm định chất lượng. Việc tăng thời hạn sử dụng không ảnh hưởng đến chất lượng", ông Thuấn khẳng định.

'Tăng hạn sử dụng không ảnh hưởng chất lượng vaccine'
Ảnh minh họa.

Về tiêm liều thứ ba cho người trưởng thành (từ 18 tuổi), Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói hiện Việt Nam đã tiêm được tổng số 125 triệu liều vaccine. Trong đó 94% dân số trưởng thành được tiêm mũi một; 68% tiêm đủ liều. Nhiều tỉnh, thành đã tiêm đủ liều cho 80-90% người trưởng thành.

"Việc tiêm đủ liều cơ bản có vai trò rất quan trọng trong chống dịch nên cần ưu tiên tối đa. Để tăng cường miễn dịch Covid-19 cho những người đã tiêm đủ liều, thời gian tới Việt Nam sẽ tiêm liều bổ sung (tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày) và liều nhắc lại (tiêm ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung)", ông Thuấn nói.

Cụ thể, liều bổ sung tiêm cho người từ 18 tuổi, trong đó ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm một, hai hoặc ba mũi tùy theo loại vaccine), suy giảm miễn dịch vừa và nặng. Họ được tiêm cùng loại vaccine với liều cơ bản hoặc tiêm trộn vaccine công nghệ mRNA (như Pfizer, Moderna), tùy nguồn cung.

Liều nhắc lại tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Cũng theo Thứ trưởng Thuấn, đến nay Việt Nam đã có hợp đồng, cam kết 200 triệu liều vaccine. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đang đàm phán với các công ty, đối tác để tiếp tục cung ứng vaccine cho Việt Nam, đặc biệt là Pfizer và Astra Zeneca. "Chúng ta sẽ đủ vaccine để tiêm nhắc lại và tiêm liều tăng cường trong thời gian tới", Thứ trưởng Thuấn nói.

Link gốc : https://vietq.vn/tang-han-su-dung-khong-anh-huong-chat-luong-vaccine-d194680.html

Bạn đang đọc bài viết 'Tăng hạn sử dụng không ảnh hưởng chất lượng vaccine' tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn