Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Elon Musk bị cổ đông kiện vì tweet 'Giá cổ phiếu Tesla quá cao'

DTVN 14:07 13/03/2021

Một nhà đầu tư cho rằng CEO Tesla đã vi phạm quy tắc thị trường khi tweet về giá cổ phiếu, khiến cổ đông thiệt hại hàng tỷ USD.

Theo một đơn kiện được công bố ngày 11/3 tại bang Delaware (Mỹ), nguyên đơn là ông Chase Gharrity - một cổ đông của Tesla - cáo buộc CEO Elon Musk đã vi phạm quy tắc thị trường khi đăng tải các dòng tweet “bất bình thường” về giá cổ phiếu công ty.
Ngoài ra, ông Gharrity cũng khởi kiện ban quản trị của Tesla vì đã không kiểm soát Musk, khiến cho các cổ đông bị thiệt hại hàng tỷ USD.
Theo Reuters, đơn kiện chỉ ra một số bài đăng của Elon Musk trên Twitter, trong đó có bài tweet gây chấn động vào tháng 5 năm ngoái có nội dung “Giá cổ phiếu Tesla đang quá cao". Sau bài tweet, vốn hóa Tesla bốc hơi 13 tỷ USD.

Elon Musk nhiều lần gây chấn động bởi các dòng tweet trên Twitter. Ảnh: CNBC.

Vụ kiện đã được đệ trình bất chấp giá cổ phiếu Tesla vọt lên 5 lần so với thời điểm Elon Musk đăng tweet hồi năm ngoái. Hiện tại, vốn hóa của hãng xe điện này vào khoảng 666 tỷ USD. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cũng chưa công khai cáo buộc Elon Musk phạm luật.
Ông Charles Elson - giáo sư tại Đại học Delaware - đồng thời là chuyên gia về quản trị doanh nghiệp, cho rằng: "Vụ kiện này có thể gây áp lực buộc SEC phải hành động".
Đây không phải lần đầu CEO Tesla bị vạ miệng bởi những dòng tweet. Tháng 8/2018, Elon Musk từng khoe "đã có nguồn vốn để hủy niêm yết và biến Tesla thành doanh nghiệp tư nhân có giá trị lên tới 72 tỷ USD” trên Twitter.
Ngay sau đó, cổ phiếu của Tesla tăng khoảng 11% lên mức 380 USD/cổ phiếu, sau đó quay đầu giảm 7% chỉ 2 ngày sau đó khi giới đầu tư tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của ý tưởng chuyển sang công ty tư nhân. Thực tế, Tesla vẫn là công ty đại chúng, niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq.
Những phát ngôn kỳ quặc trên mạng xã hội đã khiến Elon Musk và Tesla mỗi bên phải nộp phạt 20 triệu USD. Trong khi đó, các luật sư của Tesla đồng ý sẽ thông qua các dòng tweet của Musk về giá cổ phiếu cũng như các vấn đề liên quan tới tình hình tài chính của công ty trước khi đăng.
Theo Zing

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/elon-musk-bi-co-dong-kien-vi-tweet-gia-co-phieu-tesla-qua-cao-29671.html

Bạn đang đọc bài viết Elon Musk bị cổ đông kiện vì tweet 'Giá cổ phiếu Tesla quá cao' tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn