Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh ngang nhiên vi phạm quy định phòng chống dịch?

Sở hữu trí tuệ 17:25 13/10/2021

Trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang căng thẳng, các y bác sỹ đang ngày đêm cứu chữa cho các bệnh nhân thì tại Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh lại đang có nhiều dấu hiệu vi phạm

Thời gian vừa qua, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác xét nghiệm Covid-19, văn bản hướng dẫn việc thực hiện xét nghiệm cũng như hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, công tác xét nghiệm cần thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho người lấy mẫu và người được lấy mẫu, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện nay, các địa phương trên cả nước cũng đang siết chặt việc kiểm soát người từ địa phương khác đến địa bàn. Một số tỉnh, thành yêu cầu người dân đến địa bàn phải có giấy giấy xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2. Do đó nhu cầu xét nghiệm của người dân tăng cao trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên một số cơ sở y tế vẫn chưa thực hiện đúng các quy định trong công tác phòng chống dịch, quy trình xét nghiệm Covid-19 gây bức xúc cho nhân dân và dư luận xã hội.

Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh

Thời gian vừa qua, Tòa soạn Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo cũng liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về hoạt động dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh (33 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Sau khi tiếp nhận thông tin, PV đã tới cơ sở trên và ghi nhận được hiện tượng có rất nhiều người tụ tập để chờ xét nghiệm mà không thực hiện biện pháp giữ khoảng cách để phòng chống dịch bệnh, gây nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng rất cao.

--

--

Tình trạng người dân tụ tập để chờ xét nghiệm mà không thực hiện biện pháp giữ khoảng cách để phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh

Đặc biệt, ngay từ bước đầu, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh đã không làm đúng quy trình khi không hỏi rõ người dân về mục đích xét nghiệm Covid-19 để di chuyển công tác, đi các tỉnh thành hay xét nghiệm Covid-19 do có triệu chứng ho, sốt.

Không chỉ vậy, trên trang web https://benhvienchuthapxanh.vn/, bệnh viện có quảng cáo giảm giá đến 40% dịch vụ xét nghiệm nhưng trên thực tế, khi người dân đến sử dụng dịch vụ hỏi thì lại không được giảm giá. Phải chăng đây là chiêu trò lừa dối nhằm thu hút khách hàng của Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh.

Bệnh viện có quảng cáo giảm giá đến 40% dịch vụ xét nghiệm nhưng trên thực tế, khi người dân đến sử dụng dịch vụ hỏi thì lại không được giảm giá

Trong hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm Sar-Cov-2 của Bộ Y tế có ghi rõ: Xem xét hình thức gộp mẫu trong trường hợp các đối tượng lấy mẫu được đánh giá có cùng đặc điểm dịch tễ, nguy cơ thấp, ở cùng một địa điểm (ở cùng nhà, ở cùng trường học, ở cùng khu công nghiệp, ở cùng khu dân cư…).

Tuy nhiên tại Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh lại đang diễn ra tình trạng người xa lạ có thể cùng gộp mẫu với nhau, thậm chí nhân viên y tế cũng không nắm rõ được người đến xét nghiệm có trong diện được gộp mẫu không.

Phỏng vấn người dân đang trực tiếp sử dụng dịch vụ tại đây. Anh P.V.T cho biết:

“Khi đến đây làm xét nghiệm RT-PCR, tôi thấy rất đông người, không gian lại chật hẹp. Nhưng vì cần có giấy xét nghiệm âm tính để di chuyển nên vẫn sử dụng dịch vụ. Tôi được hướng dẫn làm xét nghiệm gộp 5 với chi phí là 300.000 đồng. Nhưng 4 người còn lại tôi đều không quen biết và cũng không thấy vào lấy mẫu cùng tôi. Cũng không có ai kiểm tra hay đối chiếu thông tin của tôi trong tờ giấy khai thông tin xét nghiệm”.

Không chỉ vậy, nhiều người dân còn phản ánh tình trạng nhân viên y tế tại đây không mang đồng phục, có những nhân viên y tế lấy mẫu rất mạnh khiến nhiều người bị đau và chảy máu mũi.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh không nằm trong danh sách các đơn vị được Bộ Y Tế cấp phép thực hiện xét nghiệm covid-19 bằng phương pháp RT-PCR.Sau khi ghi nhận sự việc, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với chị Vũ Thị Thanh Giang, quản lý Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh để tìm hiểu rõ sự việc.

Chia sẻ với PV, chị Giang cho hay thời gian gần đây, lượng khách tới bệnh viện xét nghiệm Covid-19 tăng đột biến vì người dân có nhu cầu đi lại giữa các tỉnh. Với phương pháp test nhanh thì được thực hiện ngay tại viện. Trong khi đó, với phương pháp test PCR thì Bệnh viện Chữ Thập Xanh chỉ là nơi lấy mẫu, sau đó chuyển mẫu tới các cơ sở khác để trả kết quả, đó là Bệnh viện Đa khoa Medlatec, Bệnh viện HiMedic, Phòng khám Đại học Quốc gia Hà Nội 182 Lương Thế Vinh.

Khi hỏi về quy trình gộp mẫu thì chị Giang cho hay Bệnh viện để người dân tự tìm người gộp mẫu. Như vậy có nghĩa là bệnh viện không kiểm soát được những người đó có trong diện được gộp mẫu hay không.

Chị cũng thừa nhận trong bệnh viện có 1 số nhân viên mới, khâu đào tạo chưa kỹ dẫn đến trường hợp nhân viên y tế lấy mẫu khá mạnh, gây khó chịu cho người dân.

Khi được hỏi về việc tại sao bệnh viện để nhiều người tụ tập không giữ khoảng cách theo quy định khi đến xét nghiệm thì chị Giang lại chỉ biện minh rằng vì lượng khách tăng đột biến, cơ sở vật chất của bệnh viện còn hạn chế.

Vậy câu hỏi được đặt ra là với quy trình xét nghiệm như trên, việc lấy mẫu bảo quản và vận chuyển mẫu đến các cơ sở khác có đảm bảo chính xác hay không.

Hơn thế nữa việc lấy mẫu gộp không theo hướng dẫn của Bộ Y Tế thì có đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và tiết kiệm cho người dân hay không. Nếu để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Đề nghị Sở Y tế Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên nắm bắt tình hình, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm an toàn cho người dân.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/benh-vien-da-khoa-chu-thap-xanh-ngang-nhien-vi-pham-quy-dinh-phong-chong-dich-d114051.html

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh ngang nhiên vi phạm quy định phòng chống dịch? tại chuyên mục Doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nhân