Theo đó, các dự án thành phần này sẽ chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công -tư (PPP) sang đầu tư hoàn toàn bằng vốn nhà nước. Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án PPP sang đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình cấp có thẩm quyền xem xét việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ các dự án này.
Trong đó, việc chỉ định thầu cần được thực hiện theo các nguyên tắc: doanh nghiệp được chỉ định phải có năng lực về tài chính, máy móc, thi công, nhân lực và kinh nghiệm triển khai các dự án tương tự để đảm bảo chất lượng công trình, trong đó ưu tiên giao cho các doanh nghiệp xây dựng của Bộ Quốc phòng;
Tiến hành rà soát tổng mức đầu tư dự án sau khi chuyển đổi hình thức đầu tư, bảo đảm không trùng lặp với kinh phí GPMB toàn tuyến; đề nghị trong việc chỉ định thầu cần quy định tiết kiệm từ 5% - 7% so với dự toán được phê duyệt của gói thầu được chỉ định; nghiên cứu xây dựng cơ chế thưởng, phạt rõ ràng với các nhà thầu được lựa chọn để thúc đẩy tiến độ các dự án, trong đó sử dụng chính khoản tiết kiệm nêu trên để trích 1 phần thưởng cho nhà thầu vượt tiến độ...
Trước đó, Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ưu tiên chỉ định thầu cho TCT Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) được tham gia thi công các gói thầu thuộc 03 dự án PPP thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến chuyển đổi theo hình thức đầu tư công là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây.
Tháng 3/2020, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản Số: 2248/VPCP - CN chuyển đề xuất của Bộ Quốc phòng gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao thầu thi công các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông cho doanh nghiệp Quân đội thực hiện. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT xem xét xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.
Cũng trong 3/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg, giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư công thuần túy đối với các dự án thành phần của Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.
Qua đó, Bộ GTVT đã đề xuất chuyển đổi 03 dự án thành phần sang đầu tư công thuần túy gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (12.918 tỷ đồng); đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (6.333,06 tỷ đồng); đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (14.359,7 tỷ đồng).
Hiện nay, TCT Xây dựng Trường Sơn, đang thực hiện hàng loạt các gói thầu có quy mô đầu tư lớn như: Gói thầu 06 - OFID.EC thuộc Dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng (1.022 tỷ đồng); Gói thầu xây lắp số 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (252 tỷ đồng);
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 782 - Đường tỉnh 784 (từ ngã ba tuyến tránh Quốc lộ 22 đến ngã tư Tân Bình) (203 tỷ đồng)… Cuối năm 2019, TCT Xây dựng Trường Sơn, TCT 319 cùng là thành viên trong liên danh trúng 2 gói thầu xây dựng đường tại Kiên Giang, với tổng giá trúng thầu 2 gói gần 1.000 tỷ đồng;
Gói thầu XL2 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, giá trúng thầu 619 tỷ đồng; các hợp đồng gói thầu hạ tầng khác có giá trị rất lớn, như Gói thầu số 17 thuộc Dự án Hồ chứa nước Cánh Tạng, tỉnh Hòa Bình (608 tỷ đồng); Gói thầu số 04-XL thuộc Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1, tỉnh Đắk Lắk (412 tỷ đồng);…
Ngoài ra, tháng 1/2020 TCT Xây dựng Trường Sơn đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ thành phố Rạch Giá đi huyện Hòn Đất tại tỉnh Kiên Giang trị giá 344 tỷ đồng. Đây là 1 trong 4 dự án mà TCT Xây dựng Trường Sơn vừa trúng thầu trong tháng 11 và 12 của năm 2019, với tổng trị giá 1.400 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, TCT Xây dựng Trường Sơn còn trúng thầu dự án công trình đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu, huyện Phú Quốc, có tổng chiều dài gần 23km, giá trị hợp đồng 662 tỷ đồng; gói thầu số 963B thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường tỉnh ĐT.963B (đoạn Bến Nhứt - Giồng Riềng, với tổng chiều dài hơn 10km với giá trị hợp đồng 96 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Cuối 2019, Nhà thầu TCT Xây dựng Trường Sơn đã phải đối diện án phạt và nguy cơ phải thanh lý hợp đồng của Ban quản lý đầu tư xây dựng (Ban QLĐTXD) Thuỷ lợi 8 đối với cụm công trình đầu mối hồ chứa nước Ea H'leo 1, tỉnh Đắk Lắk.
Quá trình thực hiện gói thầu này, mặc dù TCT Xây dựng Trường Sơn có điều kiện về vốn, mặt bằng, thời tiết, đường giao thông rất thuận lợi, song TCT Xây dựng Trường Sơn vẫn không hoàn thành tiến độ dự án theo kế hoạch, thậm chí chưa tuân thủ đúng biện pháp thi công của hồ sơ thiết kế.
Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do công tác chuẩn bị thiết bị, vật tư, tiền vốn của nhà thầu rất chậm. Trong khi đó, thiết bị, ván khuôn, tập kết đến công trường cũ, hư hỏng nhiều. Ngoài ra, lãnh đạo TCT Xây dựng Trường Sơn chưa thực sự quan tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo thi công, mặc dù Ban QLĐTXD Thuỷ lợi 8 đã nhiều lần họp giao ban và có văn bản đôn đốc tiến độ.
Do đó, nếu được chỉ định thầu thêm 03 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, TCT Xây dựng Trường Sơn có huy động đủ nguồn lực tài chính, thiết bị, nhân công...để thực hiện đồng thời và đảm bảo tiến độ, chất lượng cùng lúc nhiều gói thầu lớn?
Trong khi đó, khi đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc 03 Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc- Nam phía Đông, Bộ Quốc phòng đã cam kết sẽ chỉ đạo TCT Xây dựng Trường Sơn chuẩn bị tốt các nguồn lực để triển khai thi công những gói thầu (nếu được giao) nêu trên đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình (theo dự toán 3 dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng giá trị đầu tư là hơn 33.600 tỷ đồng).
TCT Xây dựng Trường Sơn là đơn vị chuyên xây dựng cầu đường của Quân đội có hơn 60 năm xây dựng và kinh nghiệm trong thi công các công trình đường cao tốc lớn, như: Quốc lộ 3 mới, Hà Nội - Thái Nguyên; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Cam Lộ - Túy Loan; Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây… Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng là đơn vị gắn liền tên tuổi với nhiều công trình thủy điện, thủy lợi ở khắp cả nước như: Thủy điện Sơn La; Thủy điện Lai Châu; Nhà máy Thủy điện Srêpôk 3, Thủy điện Buôn Tua Srah ở Đắk Lắk; Dự án hồ chứa nước Ngàn Trươi - Hà Tĩnh; Dự án hồ Tả Trạch - Thừa Thiên Huế… Thống kê sơ bộ, khoảng 5 năm trở lại đây, TCT Xây dựng Trường Sơn đã được công bố trúng 144 gói thầu ở nhiều địa phương. Hiện nay, nhà thầu này đang trong thời gian thực hiện hàng chục gói thầu, trong đó có nhiều gói thầu lớn có giá trúng thầu hàng trăm tỷ đồng. |