Ông Võ Tiến Đạt – Tổng Giám đốc Ecoba Việt Nam chia sẻ về câu chuyện đằng sau sự phát triển đột phá của doanh nghiệp này.
Muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp phải có "bộ rễ" vững chắc
Chỉ trong vòng 10 năm hình thành và phát triển, Ecoba đã đạt được những thành công ấn tượng khi cán mốc doanh số 5.000 tỷ đồng vào năm 2018 cùng với đó là nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Theo ông, đâu là những yếu tố quyết định sức bật của Ecoba trong thời gian qua?
Để Ecoba có thể phát triển nhanh và bền vững như trong thời gian vừa qua, không thể không kể đến các yếu tố nền tảng: con người, văn hóa doanh nghiệp, quản trị.
Đây là những yếu tố tuy mang tính gián tiếp nhưng lại là gốc rễ của mọi vấn đề. Khi đã xác định đầu tư, cần phải chuẩn bị một “bộ rễ” vững chắc, mới có thể phát triển phần ngọn. Trong lĩnh vực kinh doanh, không phải lúc nào mọi thứ cũng thuận lợi. Kinh doanh cũng có mùa vụ, nhưng ít nhất là doanh nghiệp phải tồn tại được.
Ecoba hơn 10 năm cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng vẫn tồn tại được do chúng tôi vẫn giữ được nền tảng của mình. Những yếu tố nền tảng ấy không chỉ giúp doanh nghiệp ngày càng vững mạnh mà còn là đòn bẩy để giúp doanh nghiệp mở rộng kinh doanh sang các ngành nghề khác, đạt những tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Kể từ khi thành lập đến nay, Ecoba đã giải qua hai lần tăng trưởng nóng với một khoảng lặng ở giữa. Sau chu kỳ phát triển nóng lần thứ nhất, từ lúc thành lập đến khoảng năm 2013, Ecoba đã đạt tốc độ tăng trưởng rất cao. Đó cũng là lúc các rủi ro bắt đầu xuất hiện. Là người đứng đầu, tôi cảm thấy như vậy rất là bất ổn nên đã chủ động dừng lại, thuê các đơn vị tư vấn để đánh giá, đồng thời đưa ra những lời khuyên để cải thiện hệ thống quản trị tốt hơn.
Nhờ có khoảng lặng đó mà trong hơn 3 năm vừa qua, Ecoba đã quay lại với chu kì tăng trưởng mạnh lần hai về tốc độ tăng trưởng, doanh thu, quy mô hoạt động đạt xấp xỉ gấp đôi mỗi năm. Chính điều này đã góp phần làm cho doanh nghiệp thay đổi từ quy mô vừa sang quy mô lớn.
Việc cảm nhận rủi ro đang diễn ra đối với mỗi doanh nghiệp là rất quan trọng, cần có sự nhạy cảm của người lãnh đạo để nhận biết được thời điểm nào cần điều chỉnh, cũng như sự hiện diện các bên tư vấn đề có cái nhìn khách quan và cùng doanh nghiệp đưa ra giải pháp. Ông đánh giá như thế nào về điều này?
Trong những năm qua, Ecoba rất tích cực trong việc đi tìm các đơn vị tư vấn thực sự giỏi để đồng hành với mình trong nhiều khía cạnh khác nhau. Là dân kỹ thuật chuyển sang kinh doanh, lúc đầu, việc kinh doanh đối với chúng tôi cũng chỉ đơn giản là làm tự phát. Nhưng sau, khi cảm nhận có rủi ro xuất hiện, chúng tôi đã phải tự tìm hiểu, tự đọc, tự học. Khi đó, chúng tôi nhận thấy rằng, trên thế giới cũng đã có những công cụ để giải quyết vấn đề, nên quyết định đi tìm các đơn vị tư vấn.
Có một nền tảng vững chắc về con người, văn hóa doanh nghiệp và quản trị là yếu tố then chốt quyết định đến sức bật của Ecoba trong thời gian qua. |
Từ năm 2014 đến nay, hàng năm, Ecoba luôn mời các nhà tư vấn chiến lược tổng thể cho công ty. Các đơn vị tư vấn đã giúp mình rất nhiều trong việc xây dựng nền móng vững chắc, gieo mầm và gợi mở, để từ đó doanh nghiệp có thể phát triển lên.
Từ đó đến nay, Ecoba đã luôn đầu tư một bộ phận chuyên biệt R&D, chỉ chuyên về quản trị hệ thống. Việc quản trị luôn phải đi trước, bởi nếu không có hệ thống quản trị tốt, rất khó để có thể áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến và có áp dụng thì cũng rất dễ gặp rủi ro.
Bước đi mới trên đường hợp tác quốc tế
Được biết, trong thời gian qua, Ecoba đã hợp tác với một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong khu vực. Vấn đề hợp tác được Ecoba đặt ra từ khi nào và có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của Ecoba?
Vấn đề hợp tác của Ecoba đã bắt đầu được đặt ra từ cách đây 6 năm, khi Ecoba đã trúng thầu thi công nhiều dự án nước ngoài. Việc hợp tác với các đối tác nước ngoài vào Việt nam, hoặc liên minh với họ để mở rộng kinh doanh sang các nước khác trong khu vực sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình cải cách của doanh nghiệp.
Việc hợp tác vừa giúp doanh nghiệp học hỏi, nâng cao, tiếp thu cái mới, vừa mở ra những cơ hội phát triển khác lớn hơn. Thị trường thay đổi rất nhanh, nếu không định hướng để tìm ra những cơ hội mới sẽ không thể bắt kịp xu hướng và rất dễ bị tụt lại phía sau. Hơn nữa, các tập đoàn đa quốc gia yêu cầu rất cao về tiến độ, chất lượng nên bắt buộc doanh nghiệp phải mày mò tìm kiếm hướng đi. Hay nói cách khác, chính từ áp lực của khách hàng mới có những hướng đi chính xác cho Ecoba hiện tại.
Ông Võ Tiến Đạt – Tổng giám đốc Ecoba Việt Nam. |
Hợp tác với các đối tác quốc tế sẽ tạo ra động lực giúp doanh nghiệp thay đổi nhanh hơn, để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, cơ hội, mạng lưới của doanh nghiệp sẽ rộng mở, bản thân năng lực của doanh nghiệp cũng được nâng cao. Chúng ta cần đi trước đón đầu, chiếm lĩnh nhanh thị trường để dành ưu thế, trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày một lớn.
Vừa qua, Ecoba cũng đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Huyndai, hợp tác với Nhật Bản trong các vấn đề về năng lượng, hoặc bán vốn cho các đối tác nước ngoài, để được hỗ trợ quản trị trong doanh nghiệp…
Trong 5 năm vừa qua, ngành xây dựng đã tăng trưởng mạnh, từ 9% -10% mỗi năm. Tuy nhiên, trong những năm tới con số này sẽ giảm, xuống còn 6% -7%, nhưng vẫn là cao so với thế giới.
Bất động sản là ngành có tính chu kì và hiện nay đang ở trong chu kì đi xuống, nhất là từ năm 2019, khi có các chính sách thắt chặt tín dụng, rà soát pháp lý. Tuy nhiên, bất động sản du lịch vẫn có khả năng tăng trưởng tốt, vì tăng trưởng du lịch của Việt Nam đang ở top cao. Chính điều này đã kích thích xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng. Bất động sản công nghiệp cũng đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, dù sẽ có độ trễ trong vòng 1-2 năm tới.
Năm nay Ecoba sẽ tái cấu trúc sản phẩm, doanh thu để thích nghi với xu hướng thị trường: tăng tỉ trọng bất động sản nghỉ dưỡng và công nghiệp, đặc biệt là ngành năng lượng tái tạo.
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khó khăn, thách thức nào cũng có thể biến thành cơ hội, nếu doanh nghiệp biết tận dụng thời cơ, tận dụng cơ hội đang lên để chiếm lĩnh thị phần. Ecoba sẽ chọn phân khúc phù hợp, tránh đương đầu với các nhóm cao cấp, đi vào các sản phẩm tầm trung, liên quan đến thị phần mà thị trường đã định vị cho mình. Ecoba tự tin vào lợi thế cạnh tranh của mình, vẫn có thể tăng trưởng bền vững trong bối cảnh như hiện nay.
Trong bối cảnh cạnh tranh, Ecoba lựa chọn cho mình phân khúc phù hợp mà thị trường đã định vị để có thể tăng trưởng bền vững |
Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển sắp tới của Ecoba?
Trong 5 năm tới, Ecoba đặt mục tiêu trở thành top 5 nhà thầu xây dựng có quy mô, thương hiệu, lợi nhuận vào năm 2021, và tiếp tục duy trì vị trí top 3 nhà thầu công nghiệp nặng.
Về mục tiêu tài chính, Ecoba sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 33% trong giai đoạn 2019 – 2023, đạt doanh thu 500 triệu USD vào năm 2021 và 1 tỷ USD vào năm 2025. Dựa trên đánh giá cơ hội của thì trường và sự phát triển của Ecoba trong những năm qua thì mục tiêu này hoàn toàn khả thi.
Ecoba cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý, thực hiện các chương trình đào tạo văn hóa doanh nghiệp bài bản hơn, đặt mục tiêu ít nhất 75% nhân viên đồng nhất về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Theo Như Loan/Đầu tư