Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Thanh tra Chính phủ điểm tên nhà máy điện mặt trời của Công ty Cổ phần Hà Đô Bình Thuận

Kinh doanh và Phát triển 09:40 02/01/2024

Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 4 do Công ty Cổ phần Hà Đô Bình Thuận

(Công ty con của Tập đoàn Hà Đô) làm chủ đầu tư xây dựng nhà máy trên đất dự trữ khoáng sản quốc gia khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.

Tại thông báo kết luận thanh tra về quản lý và đầu tư xây dựng các dự án điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một loạt các vi phạm trong phát triển điện mặt trời tại tỉnh Bình Thuận. Theo đó, Thanh tra Chính phủ điểm tên hàng loạt sai phạm trong khởi công thực hiện dự án.

Thanh tra Chính phủ điểm tên nhà máy điện mặt trời của Công ty Cổ phần Hà Đô Bình Thuận - Ảnh 1
Thanh tra Chính phủ điểm tên nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 4 của Hà Đô.

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Đức Thành Mũi Né - chủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Mũi Né và Công ty Cổ phần Hà Đô Bình Thuận - chủ đầu tư Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 4 đã xây dựng nhà máy trên đất dự trữ khoáng sản quốc gia khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai, vi phạm quy định tại các quyết định cho, thuê đất của UBND tỉnh Bình Thuận (việc cho thuê đất trong thời gian này để các công ty thực hiện các trình tự thủ tục ký hợp đồng mua bán điện, tập kết vật tư thiết bị thi công, xin phép xây dựng, triển khai các thủ tục hành chính cho công việc phụ trợ khác).

"Trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần Đức Thành Mũi Né, Công ty Cổ phần Hà Đô Bình Thuận", kết luận thanh tra nêu rõ.

Được biết, dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 4 có tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, công suất 48MWp, chính thức đi vào vận hành từ năm 2019.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng phát hiện có 12/13 dự án tại Bình Thuận vi phạm điều kiện khởi công xây dựng công trình như: Thiết kế bản vẽ thi công chưa được phê duyệt; 2 dự án chưa có giấy phép xây dựng; 5 dự án mặt bằng thi công chưa được bàn giao.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Đối với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm.

Thanh tra Chính phủ cũng đã chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hồ sơ vụ việc vi phạm quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện mặt trời, điện gió trên đất Quy hoạch dự trữ khoáng sản quốc gia/Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan tại tỉnh Bình Thuận./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ điểm tên nhà máy điện mặt trời của Công ty Cổ phần Hà Đô Bình Thuận tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
Vài năm trở lại đây các thành viên thuộc hệ sinh thái Tuấn Ân Group, trong đó đặc biệt là Thiết bị điện Tuấn Ân đã trở thành nhà thầu quen mặt khi liên tục trúng loạt dự án lớn.