Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Xuyên Việt Oil đang cầm cố 33 triệu lít dầu ở ngân hàng BIDV

DTVN 14:20 19/12/2023

Nguyên bí thư tỉnh Bến Tre Lê Đức Thọ bị khởi tố bắt tạm giam liên quan vụ Xuyên Việt Oil.

Ngày 14/12/2023, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với cựu Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Xuyên Việt Oil là một trong số gần 40 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn trên cả nước, được quyền xuất nhập khẩu xăng dầu.

Công ty này cũng được dư luận nhắc đến trong thời gian gần đây khi trở thành “con nợ” lên đến hàng nghìn tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Xuyên Việt Oil đanh cầm cố 33 triệu lít dầu ở ngân hàng BIDV
Lê Đức Thọ - Cựu Chủ tịch VietinBank

Cụ thể, BIDV là một trong những chủ nợ lớn nhất của doanh nghiệp này khi số dư nợ lên tới 2.000 tỷ đồng. Khoản vay này được hình thành năm 2022 theo hợp đồng tín dụng số 02/2022/7191166/SĐBS giữa Xuyên Việt Oil với BIDV chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay nói trên là toàn bộ lợi ích thu được từ việc khai thác giá trị công trình xây dựng trên đất đối với các thửa đất tại Ấp 4 xã Tóc Tiên, Huyện Tân Thành (nay là thị trấn Tân Thành), Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và trạm xăng dầu trên đất.

Ngoài ra, tài sản cầm cố cho khoản vay của Xuyên Việt Oil tại BIDV còn bao gồm Hợp đồng tiền gửi trị giá 50 tỷ đồng của doanh nghiệp tại ngân hàng Sacombank; gần 33 triệu lít dầu DO với tổng trị giá 450 tỷ đồng (tính theo đơn giá bình quân 13.751 đồng/lít).

Trước đó, trong hai năm 2020 và 2021, BIDV CN Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng là nhà tài trợ vốn lớn cho Xuyên Việt Oil.

BIDV cũng là nhà tài trợ vốn lớn cho các đại gia xăng dầu khác, trong đó có Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) và người liên quan tại Công ty TNHH Trung Linh Phát (một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại Ninh Bình).

Hiện BIDV đang thực hiện trình tự để bán đấu giá tài sản đảm bảo cho khoản vay của Hải Hà Petro là kho xăng dầu Hà Hải – Quảng Trị tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, với giá khởi điểm 176 tỷ đồng. Đồng thời rao bán quyền sử dụng đối với 19 thửa đất tại Ninh Bình với giá khởi điểm 211 tỷ đồng để thu hồi khoản nợ của một lãnh đạo Công ty Trung Linh Phát.

Link gốc : https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuyen-viet-oil-danh-cam-co-33-trieu-lit-dau-o-ngan-hang-bidv-215796.html

Bạn đang đọc bài viết Xuyên Việt Oil đang cầm cố 33 triệu lít dầu ở ngân hàng BIDV tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật