Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Bảo hiểm PTI bị phạt thuế 4,3 tỷ đồng, lỗ nặng do bồi thường Covid-19

người đưa tin 11:25 04/11/2022

Do có nhiều hành vi vi phạm về nộp thuế, PTI bị Cục Thuế Tp.Hà Nội phạt với tổng số tiền truy thu thuế, tiền phạt và chậm nộp hơn 4,3 tỷ đồng.

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) vừa công bố quyết định của Cục Thuế Hà Nội về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Theo đó, doanh nghiệp đã có nhiều hành vi vi phạm về nộp thuế. Cụ thể, về thuế GTGT, công ty đã xuất sai thuế suất, xuất chậm hoá đơn quà tặng, kê khai khấu trừ hoá đơn mua vào của doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh.

Đối với thuế TNDN, công ty đã hạch toán không đúng quy định chi phí hoá đơn mua vào giá vốn, các khoản chi phí không có đủ hồ sơ hoá đơn theo quy định.

Tiếp theo đó, về thuế TNCN, công ty đã tăng thuế TNCN đối với các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập uỷ quyền quyết toán không đúng cho đơn vị, khấu trừ thiếu thuế TNCN từ đầu tư vốn. Đối với thuế nhà thầu, đơn vị xác định sai tỉ lệ thuế phải nộp.

Cục Thuế Tp.Hà Nội cho biết, có 3 tình tiết tăng nặng, không có tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy, PTI bị phạt với tổng số tiền truy thu thuế, tiền phạt và chậm nộp hơn 4,3 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, theo Báo cáo tài chính quý III/2022, PTI tiếp tục có một quý kinh doanh thua lỗ. Kỳ này doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm đem về hơn 980 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, kỳ này, PTI chi bồi thường hơn 770 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng chi hoa hồng và các khoản khác, doanh nghiệp ghi nhận tổng chi phí kinh doanh bảo hiểm hơn 1.147 tỷ đồng, tăng thêm 170 tỷ đông so với cùng kỳ năm 2021.

Lợi nhuận gộp của công ty cũng sụt giảm nghiêm trọng, ghi nhận lỗ gần 170 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 132 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ thuế và các chi phí, PTI báo lỗ ròng hơn 167 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn lãi hơn 105 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng, tổng doanh thu công ty thu về là hơn 3.830 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Song, do lợi nhuận quý trước tăng trưởng âm nên công ty có khoản lỗ ròng gần 348 tỷ đồng, trong khi 9 tháng năm 2021 vẫn lãi gần 199 tỷ đồng. Với con số này, PTI đang là doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết lỗ nặng nhất.

Năm 2022, PTI lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 22% so với năm ngoái, xuống mức 260 tỷ đồng, tuy nhiên, sau 9 tháng đầu năm, công ty vẫn phải rất cố gắng để hoàn thành kế hoạch năm.

Theo giải trình của PTI, lợi nhuận năm nay sụt giảm là do trong 9 tháng, công ty phát sinh chi phí liên quan đến chương trình bảo hiểm “Vững Tâm An” với số tiền 327 tỷ đồng. Năm 2022, cả nước đã duy trì tình trạng bình thường mới với dịch bệnh Covid-19, không còn áp dụng chính sách giãn cách xã hội như cùng kỳ năm trước, theo đó chi phí bồi thường của PTI tăng mạnh so với cùng kỳ.

Cụ thể, với chương trình, khách hàng tham gia với chi phí vài trăm nghìn đồng, có thể được chi trả hàng chục triệu đồng khi bị nhiễm bệnh Covid-19 trong khoảng thời gian nhất định, tối thiểu 3 tháng. Do dịch bệnh bùng phát mạnh nên số tiền chi trả lớn hơn nhiều số phí thu được. Chương trình bảo hiểm này cũng gặp nhiều phản hồi kém tích cực do chậm chi trả tiền bồi thường.

Tính đến cuối quý III/2022, tổng tài sản của PTI được mở rộng thêm 2% so với hồi đầu năm, chủ yếu do tài sản cố định tăng gần 3 lần, lên mức 323 tỷ đồng và tài sản dở dang dài hạn cũng tăng gần 2,7 lần, đạt 51 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, cũng tính đến cuối quý III/2022, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp giảm mạnh gần 1,2 lần so với con số đầu năm, xuống mức 1.810 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ dài hạn của doanh nghiệp tăng mạnh, gấp 5,8 lần con số đầu năm, lên mức 29 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm PTI bị phạt thuế 4,3 tỷ đồng, lỗ nặng do bồi thường Covid-19 tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật