NET báo lãi ròng quý 1 lớn nhất từ trước đến nay
Công ty cổ phần Bột giặt Net (Netco, HNX: NET) công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 với doanh thu thuần gần 357 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ 2019.
Kết quả đột biến kể trên nhờ sản lượng tiêu thụ tăng và lợi nhuận sau thuế tăng 108% lên 32 tỷ đồng. Đây là quý có kết quả lợi nhuận cao nhất trong lịch sử niêm yết từ 2009.
Giá vốn chiếm 273 tỷ đồng nên lãi gộp cũng đạt gần 84 tỷ đồng, gấp 1,8 lần mức 45 tỷ của cùng kỳ. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên tăng từ 18% của cùng kỳ lên 23,4%.
Bột giặt Net vẫn lãi ròng hơn 32 tỷ đồng, gấp đôi mức hơn 15 tỷ của cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất từ trước tới nay mà Bột giặt Net đạt được mặc dù các loại chi phí khác cũng tăng đáng kể như chi phí tài chính tăng gấp đôi lên hơn 1 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 72% lên gần 40 tỷ đồng; chi phí quản lý tăng nhẹ lên 7 tỷ đồng.
Doanh thu từ xuất khẩu của Công ty năm 2019 giảm 39 tỷ, chiếm 27,52% trong cơ cấu doanh thu, thấp hơn mức 31,97% của năm 2018. Sự sụt giảm trong doanh thu xuất khẩu đến từ hai nguyên nhân:
Thứ nhất, do Công ty đã gặp phải sự cạnh tranh gay gắt tại một số thị trường Đông Nam Á. Đây là một khó khăn đối với NET nói riêng cũng như ngành sản xuất chất tẩy rửa tại Việt Nam nói chung trong việc giữ và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Thứ hai, đến từ việc điều chỉnh kết cấu giá thành sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng xuất khẩu ảnh hưởng khá lớn đến giá vốn và giá bán, ảnh hưởng đến doanh thu.
Ngoài ra, theo thông tư số 54 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất tại các cảng biển của Việt Nam được điều chỉnh tăng thêm 10%. Việc này đã đẩy giá thành của các công ty có hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam lên cao, ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh về giá so với các quốc gia khác.
Lý giải cho bước tăng trưởng đột phá của NET
Được biết, Netco có hoạt động kinh doanh khá giống với Lixco chuyên về sản phẩm bột giặt và chất tẩy rửa. Công ty có đưa sản phẩm nước rửa tay khô kháng khuẩn Net Care+ ra thị trường trong thời gian dịch Covid-19. Ngoài ra, Netco còn gia công sản phẩm cho đối tác Unilever với các nhãn hiệu như Omo, Surf, Sunlight…
Bột giặt Net vẫn đang phân phối chủ yếu ở thị trường truyền thống, kênh hiện đại chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu nhưng đang tăng trưởng nhanh. Công ty còn xuất khẩu sang một số nước và bán hàng online, cũng như nhận gia công cho đối tác Unilever.
Một điểm thuận lợi của Netco là có thể tận dụng hệ thống phân phối gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm 3.000 siêu thị trên cả nước của Masan Group, hiện là công ty mẹ của Netco.
Tháng 2 vừa qua, công ty Masan HPC đã mua thành công hơn 52% vốn Bột giặt Net với mức giá trung bình 48.000 đồng/cp, định giá doanh nghiệp xấp xỉ 46 triệu USD. Hiện Vinachem vẫn còn nắm giữ 36% vốn.
Có thể thấy, NET là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. So với thời điểm Masan mua thương hiệu Vinacafe hơn 10 năm trước, thì dường như lúc này, khi Masan nắm chuỗi phân phối Vinmart, việc Masan mua một thương hiệu sản phẩm nào cũng thấy hợp lý. Và việc chào mua Bột giặt Net được cho là một lựa chọn đúng.
Theo Masan, chăm sóc cá nhân và gia đình là một trong những lĩnh vực lớn và hấp dẫn tại Việt Nam, với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD và có nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng dịch bệnh Covid-19 gần đây gây nhiều khó khăn trong hoạt động thương mại xuất nhập khẩu với các quốc gia khác, đặc biệt tại điểm đầu nguồn dịch Trung Quốc. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu nhập khẩu của Netco có một phần từ Trung Quốc sẽ gây khó khăn nhất định đến nguồn nguyên liệu đầu vào.
Giá cổ phiếu NET đang tiệm cận đỉnh lịch sử. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu NET hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 45.000 đồng/cp.
Giá cổ phiếu NET đang tiệm cận đỉnh lịch sử vào tháng 12/2019. |
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ