Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Khối tài sản khủng của 'ông chủ' Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà

DTVN 16:19 16/10/2019

Theo tìm hiểu của PV, ông chủ Viwasupco là Gelex do ông Nguyễn Văn Tuấn làm chủ tịch HĐQT hiện đang sở hữu khách sạn Melia Hà Nội cùng hàng loạt đất vàng tại Hà Nội.

Những ngày vừa qua, hàng ngàn người dân Hà Nội… đứng ngồi không yên về việc đã dùng nguồn nước bị ô nhiễm dầu thải. Nguồn nước này do Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cung cấp với công suất giai đoạn 1 là 300.000 m3/ngày đêm.

Theo tìm hiểu của PV, Viwasupco tiền thân là Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex, nhưng từ năm 2017, Vinaconex đã thoái vốn khỏi Viwasupco và đơn vị này không còn là công ty thành viên của Vinaconex, đồng thời không được bảo hộ sử dụng thương hiệu của Vinaconex.

"Vinaconex khẳng định hiện không có liên quan gì tới công ty Viwasupco và tên gọi Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex cũng không tồn tại.", đại diện Vinaconex cho biết.

Hiện Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex giữ trên 60% cổ phần của Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) và là cổ đông chi phối của công ty. Một cổ đông lớn khác là Công ty cổ phần Cơ điện lạnh với 35,95% cổ phần.

Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex (Gelex Engery) có vốn điều lệ hiện tại là 2.300 tỉ đồng, do Gelex giữ 100% vốn.

Được biết, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) vào hồi tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam Gelex, được bầu làm chủ tịch HĐQT Viglacera. Hiện nay, Gelex và công ty con là Gelex Electric sở hữu lần lượt 12,33% và 12,74% vốn điều lệ của Viglacera.

Trong thông điệp sau khi được bầu làm chủ tịch Viglacera, ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, chiến lược phát triển trong thời gian sắp tới của Gelex là tiếp tục mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghiệp sang các lĩnh vực sản xuất có tính chất tương đồng, bổ trợ cho mảng sản xuất truyền thống của Tập đoàn như mảng sản xuất vật liệu xây dựng.

Những năm gần đây Gelex đã liên tục tái cơ cấu, tập trung vào các mảng kinh doanh chính thuộc các lĩnh vực: Năng lượng, hạ tầng tiện ích, bất động sản, thiết bị điện và logistics.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực bất động sản Gelex đang tập trung khai thác các quỹ đất hiện có của các đơn vị trong toàn hệ thống theo hướng phát triển trọng tâm là khách sạn, văn phòng, bán lẻ và bất động sản công nghiệp (nhà xưởng, kho tàng, bến bãi).

Cụ thể, Gelex lên kế hoạch phát triển mảng bất động sản khu công nghiệp, phân khúc đang phát triển mạnh nhờ vào quá trình phân công lại sản xuất toàn cầu dẫn đến sự dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam. Bên cạnh đó, Gelex cũng đầu tư nhà ở xã hội, định hướng mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trong mảng khu công nghiệp.

Việc mở rộng sang BĐS khu công nghiệp có thể được Gelex thực hiện theo hình thức đầu tư dự án hoặc mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực này hoặc các hình thức khác. Gần đây, Gelex đã mua 9,8% phần vốn góp tại Tổng công ty Viglacera, đơn vị có quỹ đất khu công nghiệp hàng đầu khu vực miền Bắc vào cuối tháng 2 vừa qua.

Hiện Gelex đang sở hữu một loạt các dự án bất động sản nghìn tỷ như Khách sạn Melia (HEM nắm 35%); dự án trụ sở Gelex 52 Lê Đại Hành (Hà Nội), dự án đất kim cương tại số 10 Trần Nguyên Hãn (Hà Nội),...

Ngoài ra, công ty này cũng đã và đang đẩy mạnh việc đầu tư vào các khu công nghiệp như Khu công nghiệp Cát Hải - Hải Phòng, Tiền Phong - Quảng Ninh.

Liên quan đến Gelex, hiện công ty này đang hoàn tất việc mua và sở hữu chi phối Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh, một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất máy biến áp 110kV.

Trong khi đó, Gelex cũng là sở hữu chi phối Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam – Sotrans. Sotrans sở hữu nhiều hệ thống cảng và kho bãi tại các vị trí chiến lược tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời sở hữu năng lực vận tải mạnh. Đặc biệt công ty thành viên của Sotrans là Vietranstimex, hiện đang là đơn vị số 1 Đông Nam Á về vận tải hàng siêu trường siêu trọng và top 50 thế giới. Cổ phần của Sotrans đang được nắm giữ bởi Công ty TNHH MTV Gelex Logistics, đơn vị 100% thuộc sở hữu của Gelex.

Tính trong 5 năm qua, tài sản của Gelex tăng gấp 3,4 lần; vốn chủ sở hữu tăng 3,6 lần; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ tăng 3 lần...

Ông Nguyễn Văn Tuấn là một trong những CEO trẻ trên thị trường chứng khoán. Sinh năm 1984, ông Nguyễn Văn Tuấn lần đầu tiên giữ chức vụ cao tại các doanh nghiệp là vào năm 2013 khi được bầu làm phó Chủ tịch HĐQT của Fecon.

Sau đó, ông tiếp tục "trải nghiệm" ở các chức vụ khác như Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH S.A.S - CTAMAD; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Thiết bị Điện; Chủ tịch Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dây Cáp Điện Việt Nam (CAV) và rồi năm 2016 được bầu làm Tổng giám đốc Gelex. Tháng 1/2018, ông Nguyễn Văn Tuấn được bầu kiêm nhiệm thêm chức danh Chủ tịch HĐQT Gelex.

Như vậy là, ông Nguyễn Văn Tuấn đã giữ 2 chức vụ cao nhất tại Gelex tại thời điểm được bầu làm chủ tịch HĐQT của Viglacera.

Doanh thu cả năm 2018 vừa qua của Gelex đạt 13.699 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2017. Còn lợi nhuận sau thuế đạt 1.283 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 942,4 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ.

Theo Danviet

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/khoi-tai-san-khung-cua-ong-chu-cong-ty-cp-dau-tu-nuoc-sach-song-da-d62517.html

Bạn đang đọc bài viết Khối tài sản khủng của 'ông chủ' Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp
9 tháng năm 2019, ngành điện hoàn thành một số công trình đảm bảo cấp điện, trong đó, hòa lưới phát điện Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng (600MW), vận hành 2 nhà máy điện mặt trời Vĩnh Tân 2, Đa Mi