Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hòa Bình: Công ty xi măng Trung Sơn khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường

Hà Điệp - Nguyễn Cường/KTMT 19:10 23/03/2021

Liên tục bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng khai thác, vận chuyển đất trái phép ra ngoài nhưng Công ty TNHH MTV xi măng Trung Sơn vẫn khai thác bình thường, thách thức pháp luật.

Thời gian vừa qua, Công ty TNHH MTV xi măng Trung Sơn (xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) liên tục có những hoạt động khai thác đất vận chuyển ra ngoài, khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Mặc dù đã bị lập biên bản, yêu cầu tạm dừng hành vi vi phạm pháp luật, nhưng công ty này vẫn không chấp hành.

Cụ thể, tháng 1/2021, UBND huyện nhận được thông tin về tình trạng Công ty xi măng Trung Sơn có dấu hiệu khai thác, vận chuyển đất đá từ dự án mở rộng nhà máy ra ngoài.

Khu vực Công ty xi măng Trung Sơn khai thác vận chuyển đất trái phép.

Ngày 20/1, theo chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn, Phòng TN&MT đã tiến hành phối hợp với UBND xã Liên Sơn tiến hành kiểm tra, làm việc với phía Công ty xi măng Trung Sơn.

Đoàn làm việc đã tiến hành kiểm tra khu vực phía Tây (Khu B – Khu vực mở rộng nhà máy) của công ty. Tại thời điểm kiểm tra đang có hoạt động khai thác đất. Đại diện công ty cho biết, công ty khai thác đất để vận chuyển sang nhà máy xi măng làm nguyên liệu sản xuất, một phần dùng đổ vào san lấp mặt bằng khuôn viên nhà máy xi măng. Đối với đất đá thải, nhà máy cho một số cá nhân vận chuyển đi san lấp các khu vực lân cận.

Kết thúc buổi làm việc, Phòng TN&MT huyện Lương Sơn yêu cầu Công ty xi măng Trung Sơn dừng việc cho các cá nhân khai thác, vận chuyển ra ngoài (không phục vụ sản xuất). Đề nghị UBND xã Liên Sơn thực hiện việc giám sát công ty.

Trao đổi với Phóng viên, ông Bùi Viết Thường – Phó chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết, phía UBND xã cũng đã có báo cáo sự việc gửi UBND huyện Lương Sơn. Sau khi lập biên bản, yêu cầu nhà máy dừng khai thác đất trái phép tại đây. Nhưng nhà máy đã nhiều lần tái phạm, cố tình khai thác đất tại khu vực này. "Mỗi lần nhận được tin báo, UBND xã cho người xuống kiểm tra thì nhà máy họ yêu cầu dừng khai thác. Mình đi rồi họ làm gì thì mình không biết được", ông Thường cho biết.

Cũng theo ông Thường, tình trạng khai thác đất trái phép của nhà máy xi măng Trung Sơn đã diễn ra từ lâu. Khi được hỏi về việc trước tình trạng cố tình vi phạm, không tuân thủ quy định pháp luật và các quyết định từ phía UBND huyện Lương Sơn của Nhà máy xi Măng Trung Sơn, ông Thường cho biết UBND xã Liên Sơn chỉ có chức năng giám sát, báo cáo sự việc cho các cơ quan chức năng huyện Lương Sơn. Việc xử lý như thế nào thì thuộc thẩm quyền của UBND huyện Lương Sơn.

Mặc dù ý kiến của cơ quan chức năng đã nêu rất rõ nhưng phía Công ty xi măng Trung Sơn không chấp hành. Việc khai thác, vận chuyển đất ra ngoài vẫn diễn ra bình thường. Ngày 1/3, sau khi nắm bắt tình hình, UBND xã Liên Sơn có báo cáo UBND huyện Lương Sơn về sự việc trên.

Văn bản số 305/UBND-TNMT huyện Lương Sơn, yêu cầu rất rõ ràng nhưng Công ty xi măng Trung Sơn không chấp hành nghiêm túc

Ngày 9/3, UBND huyện Lương Sơn có Văn bản số 305/UBND-TNMT gửi Công ty xi măng Trung Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh (chủ đầu tư của Công ty xi măng Trung Sơn) và UBND xã Liên Sơn.

Theo nội dung văn bản, xác định việc khai thác đất của Công ty xi măng Trung Sơn chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đồng thời tiếp tục yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh và Công ty xi măng Trung Sơn dừng hoạt động khai thác đất khi chưa được cấp phép. Báo cáo về việc khai thác đất tại khu vực thực hiện dự án của công ty trong thời gian qua, nêu cụ thể diện tích, khối lượng đã khai thác, mục đích của hoạt động khai thác nêu trên.

Đồng thời, tiếp tục giao UBND xã Liên Sơn thực hiện giám sát việc thực hiện của công ty, nếu để xảy ra tình trạng phía Công ty xi măng Trung Sơn và Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh khai thác đất trái phép, thì UBND xã Liên Sơn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ngày 12/3, PV ghi nhận tình trạng vận chuyển đất trái phép vẫn còn diễn ra.

Tuy nhiên ngày 12/3, PV ghi nhận được tình trạng xe tải vận chuyển đất ra ngoài. Việc xe chở đất không được thực hiện phun rửa trước khi ra khỏi bãi, dẫn đến tình trạng bùn đất rơi vãi ra Quốc lộ 6, khiến ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng rất lớn tới các phương tiện tham gia giao thông. Mặc dù trên đoạn đường này, có nhiều trạm chốt của lực lượng CSGT, TTGT nhưng tại thời điểm PV ghi nhận, những chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải không bị kiểm tra xử lý.

Phóng viên đã liên hệ với Công ty xi măng Trung Sơn, lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông tỉnh Hòa Bình để tiếp tục tìm hiểu thông tin.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/hoa-binh-cong-ty-xi-mang-trung-son-khai-thac-dat-trai-phep-gay-o-nhiem-moi-truong-53904.html

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Công ty xi măng Trung Sơn khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp