Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tại sao giá Bitcoin vừa bùng nổ lại giảm mạnh?

DTVN 10:55 19/01/2021

Thực tế, bitcoin đã tăng gần 1.000% trong vòng chưa đầy một năm, một con số vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, điều đó cũng không phủ nhận được thực tế là loại tài sản kĩ thuật số này chưa thể ổn định

Theo Forbes, khi giá Bitcoin tăng kỉ lục, thị trường gần như chưa phản ứng kịp nhưng chỉ vài ngày sau đó, mức giá của loại tiền điện tử này giảm liên tục. Mặc dù thế thì hiện tại, chúng ta vẫn có thể thấy giá bitcoin vẫn đang ở mức rất cao, nhất là so với thời gian khoảng từ tháng 3/2020.

Giá Bitcoin bùng nổ rồi bất ngờ lao dốc

Trong những ngày qua, giá Bitcoin đã liên tục biến động và liên tục có xu hướng giảm sau khi tặng mạnh. Cụ thể, vào ngày 8/1/2021, giá Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là 41.962,36 (số liệu của CoinDesk) nhưng 3 ngày sau, đến sáng 11/1 thì giá đã giảm tới hơn 25%, chỉ còn 30.305,30 USD.

Với những nhà đầu tư nói riêng và những ai quan tâm tới thị trường tiền điện tử nói chung, bitcoin thực sự đã trải qua một đợt tăng giá siêu tốc trong vài tháng qua, từ dưới mức 3.900 USD hồi tháng 3/2020 lên gần 42.000 USD vào tuần trước.

Thực tế, Bitcoin đã tăng gần 1.000% trong vòng chưa đầy một năm, một con số vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, điều đó cũng không phủ nhận được thực tế là loại tài sản kĩ thuật số này chưa thể ổn định về giá và vẫn sẽ tiếp tục có những thay đổi khó dự đoán.

Nguyên nhân khiến giá Bitcoin biến động mạnh

Trước đà tăng giá rồi lại giảm mạnh của Bitcoin, một số nhà phân tích đã có những chia sẻ với Forbes về nguyên nhân và dự đoán một số xu hướng.

Ông Jeff Dorman, Giám đốc đầu tư của công ty quản lí tài sản Arca (Mỹ), cho biết: "Thị trường đã bị mua vào quá mức trong nhiều tháng. Cho dù nhìn vào chỉ số nào thì bạn cũng sẽ thấy nó đã tăng trưởng quá mức" đã được sử dụng quá mức (Chỉ số Fear & Greed, đòn bẩy, v.v.)".

Trong khi đó, ông Jesse Proudman, Giám đốc điều hành của quĩ đầu cơ tiền điện tử Strix Leviathan, cũng nói rằng trước đó không ai dự đoán được Bitcoin có thể bất ngờ tăng giá tới 45% so với đầu năm và gần 300% chỉ trong vòng 3 tháng. Ông nhận định: "Biểu đồ Vậy, yếu tố nào khiến sau đó giá Bitcoin lại giảm mạnh?

"Xu hướng giá cả của Bitcoin như biểu đồ parabol mà chúng ta vừa chứng kiến cho thấy sự không bền vững và không chắc chắn, trong tương lai, dự đoán các biến động và xu hướng sẽ không đơn giản". Bên cạnh đó, ông Marouane Garcon, Giám đốc điều hành của nền tảng phái sinh tiền điện tử Amulet, cũng đưa ra quan điểm tương tự, khẳng định rằng thị trường "cần phải điều chỉnh".

Quan điểm của các nhà đầu tư Bitcoin

Một số nhà quan sát thị trường đã nói về vai trò quan trọng của "tình cảm", những cảm xúc cá nhân ít nhiều dẫn đến quyết định cảm tính của các nhà đầu tư Bitcoin. Ông Jason Lau, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử OKCoin, cho biết: "Trong những tuần gần đây, sự sôi nổi xung quanh việc bitcoin liên tục phá vỡ kỉ lục về giá, liên tục ở thời kì tăng trưởng cao khiến nhiều nhà giao dịch trở nên quá lạc quan".

Ông Chad Steinglass, người đứng đầu bộ phận giao dịch của công ty tài sản kĩ thuật số CrossTower, cũng nói lên suy nghĩ của các nhà đầu tư: "Trong một thị trường có động lực lớn, muốn bán có nghĩa là có thể bán dễ dàng, cũng giống như một khi mua vào có thể dẫn đến mua nhiều hơn. Các nhà đầu tư bitcoin nhỏ lẻ đã liên tục được nhắc nhở về thực tế rằng giá thực sự có thể đi xuống, nhận thức về biến động giá cả cũng như lo ngại rủi ro sẽ tồn tại đồng thời với nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội".

Theo Kinh tế Chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-gia-bitcoin-vua-bung-no-lai-giam-manh-86465.html

Bạn đang đọc bài viết Tại sao giá Bitcoin vừa bùng nổ lại giảm mạnh? tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng