Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nhờ 'con' gồng gánh, HAGL 'mẹ' của Bầu Đức thoát lỗ ngoạn mục

Theo Sở hữu Trí tuệ 06:59 08/11/2019

Lợi nhuận gộp quý 3/2019 của Hoàng Anh Gia Lai rất thảm hại khi chỉ đạt vỏn vẹn hơn 3 tỷ đồng, chưa bằng 1% của mức 750 tỷ của cùng kỳ 2018.

Lợi nhuận gộp thảm hại

Theo Báo cáo tài chính quý 3/2019 của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG) cho thấy, HAGL chỉ đạt 557 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm sâu tới 60% so cùng kỳ.

Lợi nhuận gộp còn thảm hại hơn khi chỉ đạt vỏn vẹn hơn 3 tỷ đồng, chưa bằng 1% của mức 750 tỷ của cùng kỳ 2018. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên lao dốc từ mức 53% của cùng kỳ xuống còn 0,6%.

Lý giải về kết quả kinh doanh này, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đưa ra nguyên nhân là do doanh thu trái cây giảm mạnh 572 tỷ đồng do HAGL không còn hợp nhất doanh thu từ các công ty cao su như: Đông Dương, Đông Pênh và Trung Nguyên. Bởi cả 3 công ty này đã được HAGL Agrico (công ty con của HAGL) chuyển nhượng cho phía Thadi (công ty con của Thaco) trước đó.

Không những vậy, hơn 1.200 ha chuối đang trong giai đoạn thu hoạch tại Lào bị ngập lụt do hiện tượng thời tiết bất thường. Đồng thời, tại thời điểm quý 3 này, HAGL không thu hoạch nhiều so với cùng kỳ.

Thêm nữa, doanh thu cho thuê và cung cấp dịch vụ giảm 167 tỷ đồng do HAGL không còn hợp nhất doanh thu từ khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai - Myanmar.

Công ty con của Bầu Đức đã thay HAGL mẹ gánh hơn 1.273 tỷ đồng tiền lỗ sau thuế

Ngoài ra, doanh thu bán bò giảm 41 tỷ đồng và bán sản phẩm, hàng hóa cũng giảm 17 tỷ đồng do HAGL không ưu tiên nguồn vốn lưu động tài trợ cho ngành bò, mà tập trung cho mảng cây ăn trái. Còn doanh thu bán mủ cao su không có biến động.

Tuy nhiên, doanh thu tài chính cao gấp đôi cùng kỳ năm trước khi đạt gần 1.439 tỉ đồng, chủ yếu đến từ ghi nhận lợi nhuận thanh lý các khoản đầu tư, trong đó có việc chuyển nhượng số cổ phần còn lại của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land) cho Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.

Công ty con đã thay HAGL mẹ gánh hơn 1.273 tỷ đồng tiền lỗ sau thuế

Trong kỳ này, công ty của ông Đoàn Nguyên Đức ghi nhận hơn 1.438 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Số thu này chủ yếu đến từ việc thanh lý các khoản đầu tư như bất động sản tại HAGL Land cũng như các công ty cao su. Đây là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của HAGL vẫn dương 882 tỷ đồng.

Thế nhưng, số lợi nhuận thuần này không đủ để bù đắp cho khoản chi phí phát sinh trong kỳ. Đặc biệt là khoản chi phí khác hơn 1.430 tỷ đồng. Đây là số tiền HAGL phải chịu khi đánh giá các tài sản không hiệu quả, điều chỉnh chi phí đầu tư vườn cây cọ dầu, cao su vào chi phí do chuyển đổi mục đích đất sang trồng cây ăn trái.

Kết quả, HAGL ghi nhận khoản lỗ trước thuế hợp nhất 546 tỷ đồng trong quý 3 năm nay. Cùng kỳ năm 2018, công ty vẫn lãi gần 270 tỷ đồng. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty bầu Đức lỗ ròng 560 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong khi lợi nhuận hợp nhất lỗ nặng thì công ty mẹ HAGL lại lãi gần 714 tỷ đồng quý 3, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Nguyên nhân do các cổ đông không kiểm soát ở công ty con đã thay HAGL mẹ gánh hơn 1.273 tỷ đồng tiền lỗ sau thuế.

Kết quả kinh doanh quý 3/2019, nhờ các cổ đông không kiểm soát ở công ty con gánh hơn 1.463 tỷ đồng tiền lỗ nên công ty mẹ HAGL 9 tháng qua vẫn báo lãi 197 tỷ đồng, giảm 32%.

Ngoài việc thoát lỗ ở công ty mẹ trong kỳ vừa qua, cơ cấu tài chính của tập đoàn này cũng cải thiện đáng kể khi nợ phải trả hợp nhất đã giảm gần 6.500 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong đó, số giảm chủ yếu nằm ở các khoản vay tài chính có phát sinh lãi suất. Vay ngắn hạn của công ty đã giảm gần 3.000 tỷ đồng và vay dài hạn giảm hơn 4.000 tỷ đồng. Hiện tại, HAGL đang còn tổng cộng gần 15.000 tỷ đồng nợ vay, giảm đáng kể so với đầu năm và những năm trước đó.

Đây là kết quả sau khi bầu Đức bắt tay hợp tác cùng tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco để cơ cấu lại hoạt động kinh doanh và Thaco cam kết hỗ trợ công ty của bầu Đức trả nợ.

Dù có tỷ lệ sở hữu dưới 50% tại HAGL Agrico, công ty vẫn khẳng định là công ty mẹ nắm quyền kiểm soát tại công ty nông nghiệp này do giữ đa số ghế trong HĐQT. Trong khi đó, nhóm cổ đông của ông Trần Bá Dương hiện đã nắm xấp xỉ 35% vốn tại HAGL Agrico, bằng tỷ lệ trong thỏa thuận giữa hai bên trước đó.

HAGL Land là công ty quản lý mảng bất động sản của HAG với dự án chính là khu phức hợp HAGL Myanmar tại thành phố Yangoon, Myanmar. Đây cũng là dự án bất động sản cuối cùng của Hoàng Anh Gia Lai.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 9/2019, Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai đã thông qua Nghị quyết chuyển nhượng hơn 196 triệu cổ phần, tương đương 47,93% vốn tại HAGL Land cho Đại Quang Minh với giá trị hợp đồng chuyển nhượng 2.777,9 tỉ đồng. Trong đó, số tiền lãi được ghi nhận là 306 tỉ đồng.

Như vậy với việc hoàn tất bán hết số cổ phần còn lại, công ty của bầu Đức đã rút khỏi mảng bất động sản.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc: https://sohuutritue.net.vn//nho-con-gong-ganh-hagl-me-cua-bau-duc-thoat-lo-ngoan-muc-d63725.html

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nho-con-gong-ganh-hagl-me-cua-bau-duc-thoat-lo-ngoan-muc-d63725.html

Bạn đang đọc bài viết Nhờ 'con' gồng gánh, HAGL 'mẹ' của Bầu Đức thoát lỗ ngoạn mục tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng