Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Nhân dân tệ sẽ trở thành đồng tiền lớn thứ 3 thế giới?

DTVN 14:13 14/09/2020

Mặc dù tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối thế giới chưa bao giờ vượt quá 2% song ngân hàng Morgan Stanley dự báo tỷ trọng này sẽ tăng lên 5% trong viễn cảnh xấu nhất.

Theo đài Sputnik, các nhà phân tích chỉ ra xu hướng tăng dần trong nhu cầu các nhà đầu tư toàn cầu đối với chứng khoán Trung Quốc. Trong tháng 7, dòng vốn nước ngoài ròng đổ vào trái phiếu Trung Quốc đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất kể từ năm 2014. Tổng giá trị trái phiếu từ nhà đầu tư nước ngoài đạt 360 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm ngoái.

Theo một báo cáo của Morgan Stanley, xu hướng trên sẽ đẩy mạnh đáng kể vai trò của đồng nhân dân tệ trên thị trường quốc tế trong tương lai. Morgan Stanley tuyên bố rằng trong thập kỷ này, các khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài sẽ trở thành dòng vốn chính của Trung Quốc, trong khi đầu tư trực tiếp sẽ giảm dần.

Giới phân tích cũng cho hay năm nay, tổng khối lượng đầu tư gián tiếp vào Trung Quốc sẽ lên tới 150 tỷ USD và sẽ tăng lên 200-300 tỷ USD trong 10 năm tới năm 2030.

Với việc Bắc Kinh cũng như các nhà đầu tư quan tâm đến thu hút vốn và mở rộng thị trường tài chính, một phần các tài sản toàn cầu sẽ được tính bằng đồng nhân dân tệ trong tương lai.

Dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, tỷ trọng đồng Nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã tăng gấp đôi kể từ khi nó được đưa vào rổ tiền tệ dự trữ chủ chốt của IMF hồi tháng 10/2016. Khi đó, tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ là 1% và hiện là 2,02%.

Các đối thủ chính của đồng Nhân dân tệ, gồm đồng Yen Nhật (JPY) và Bảng Anh (GBP), có tỷ trọng lần lượt là 5,7% và 4,43%. Hiện, đồng USD vẫn chiếm vị thế độc tôn trong dự trữ ngoại hối toàn cầu, với tỷ trọng 62%, và hơn 20% là đồng EUR.

Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực để cho phép nhiều tổ chức tài chính nước ngoài hơn vào thị trường trong nước. Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đang chuyển sang thị trường Trung Quốc vì tiềm năng thu được lợi nhuận tương đối cao hơn so với các khu vực khác.

Dự báo dòng vốn FDI trong giai đoạn 2021 - 2030 sẽ đạt 200 - 300 tỷ USD mỗi năm. Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 70 ngân hàng trung ương trên khắp thế giới nắm giữ Nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối, tăng từ mức 60 ngân hàng vào cuối năm 2019.

Đáng chú ý, Morgan Stanley vẫn giữ nguyên quan điểm tích cực về đà tăng của đồng Nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối toàn cầu, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc cũng như phần còn lại của thế giới. Lý do để Morgan Stanley đưa ra dự báo này nằm ở chỗ các thay đổi trong động lực kinh tế của Trung Quốc sẽ đòi hỏi quốc gia này trở thành nước nhập khẩu vốn.

Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương và tổ chức đầu tư có thể gặp phải áp lực chính trị đối với tài sản họ nắm giữ. Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã ảnh hưởng từ thương mại, lan sang lĩnh vực công nghệ, cũng như tài chính.

Trong báo cáo của mình, Morgan Stanley chỉ ra rằng có một số rủi ro đối với dự đoán của họ như việc mở cửa thị trường tài chính Trung Quốc đối với đầu tư nước ngoài có thể chậm hơn dự kiến, sự biến động của thị trường toàn cầu, rủi ro kinh tế của Trung Quốc và sự leo thang đáng kể trong căng thẳng Mỹ-Trung.

Ngoài ra, Morgan Stanley cũng không chắc chắn trong dự đoán về xu hướng quốc tế hóa của đồng nhân dân tệ và sự sẵn sàng thêm trái phiếu Trung Quốc vào danh mục đầu tư của các ngân hàng trung ương.

Hà Linh (T/H)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nhan-dan-te-se-tro-thanh-dong-tien-lon-thu-3-the-gioi-d82432.html

Bạn đang đọc bài viết Nhân dân tệ sẽ trở thành đồng tiền lớn thứ 3 thế giới? tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng