Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Cotec Land bị các ngân hàng phong tỏa tài khoản vì dính hàng loạt bê bối

Mai Hương(T/H) 13:17 14/04/2020

Theo kiểm toán, hiện Cotec Land đang bị các ngân hàng phong tỏa tài khoản khi dính hàng loạt bê bối.

Cotec Land đang bị các ngân hàng phong tỏa tài khoản

CTCP Đầu tư phát triển Nhà đất Cotec (Cotec Land - CLG) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 được kiểm toán độc lập bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt (Vietvalue).

Đáng chú ý, theo kiểm toán, hiện Cotec Land đang bị các ngân hàng phong tỏa tài khoản khi dính hàng loạt bê bối.

Theo đó cục Thuế TP.HCM đang cưỡng chế việc nộp thuế với số tiền nợ thuế lâu năm với số tiền hơn 22,5 tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp chậm nộp đến ngày 31/12/2019 là hơn 6 tỷ đồng. Cùng với đó, công ty còn có khoản nợ phải trả và vay quá hạn thanh toán với số tiền hơn 63,5 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán VIETVALUES ch biết cũng không xác định được giá trị thích hợp của tài sản dở dang là Dự án Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. (Ảnh: CLG)

Hơn nữa, công ty mẹ của CLG là Công ty cổ phần Kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng Cotec (mã Cotec) cũng có thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đã góp tại công ty cho một đơn vị khác. Hiện nay, các bên đang đàm phán để thực hiện thỏa thuận trên.

Một vấn đề khác mà kiểm toán cũng không xác định được giá trị thích hợp của tài sản dở dang là Dự án CTCP Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, đối với giá trị tồn kho của Công ty, kiểm toán chưa thu đủ bằng chứng thích hợp về tính hiện hữu, cuối cùng kiểm toán cũng chưa thu được đủ bằng chứng về tính hiện hữu và khả năng thu hồi số tiền ứng trước cho người bán (DNTN Đức Phát Đạt) hơn 11 tỷ đồng của công ty.

Cotec Land sau kết quả kiểm toán.

Ngoài ra, một công ty con của CLG là Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Cotec (nắm giữ 97%) hiện đang bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục. Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Cotec có lợi nhuận sau thuế là âm hơn 10 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm hơn 4,6 tỷ đồng, nợ ngắn hạn của công ty này cũng vượt quá tài sản lưu động là 4,6 tỷ đồng.

Các điều kiện này cũng cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty con này, qua đó nhiều khả năng cũng sẽ ảnh hưởng đến KQKD của CLG trong các năm sau.

Mặt khác, Cotec Land hiện đang cơ cấu tài chính, công ty đã thanh lý một số tài sản, các khoản đầu tư tài chính quan trọng và nhân sự giảm sút đáng kể. “Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Cotec Land”, đơn vị kiểm toán cho biết.

Doanh thu sụt giảm, tổng nợ gấp 3,6 lần vốn chủ sở hữu

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo, năm 2019 Cotec Land đạt doanh thu 156 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước (Năm 2018 doanh thu của Cotec Land đạt 256 tỷ đồng). Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp không ghi nhận doanh thu xây lắp vốn chiếm 88% trong 2018.

Năm 2019 Cotec Land đạt doanh thu 156 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước.

Doanh thu sụt giảm khiến CLG lỗ 208 tỷ đồng sau thuế, tăng mạnh so với báo cáo tự lập (ghi nhận lỗ 99 tỷ đồng).

Đặc biệt, năm 2019, CLG ghi nhận tổng nợ 513 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm đến 94% tổng nợ. Nợ ngắn hạn quá lớn cũng là gánh nặng gây sức ép đến khả năng chi trả của công ty. Chưa kể đến tổng nợ của CLG gấp 3,6 lần vốn chủ sở hữu.

Tổng nợ của CLG gấp 3,6 lần vốn chủ sở hữu.

Công ty mẹ ghi nhận doanh thu sau kiểm toán 149,5 tỷ đồng, giảm 3%; lợi nhuận sau thuế âm 198 tỷ đồng, giảm 56% so với trước kiểm toán.

Lý giải về thay đổi các số liệu sau kiểm toán, CLG cho biết, các số liệu doanh thu, lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế giảm do phải bổ sung giá vốn và các khoản trích lập dự phòng.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính của Cotec Land do không thể xác định được tính đúng đắn của 2 khoản mục là trả trước cho người bán ngắn hạn và phải trả người bán ngắn hạn.

Giải trình về ý kiến ngoại trừ, CLG cho rằng đơn vị kiểm toán thực hiện việc gửi thư đến các đối tượng khách hàng. Nhưng do khách hàng của công ty ở nhiều vùng địa lý khác nhau và dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên chưa kịp thu hồi thư xác nhận công nợ, qua đó ảnh hưởng đến kết quả báo cáo của CLG sau kiểm toán.

Trên thị trường, cổ phiếu Cotec Land đang trong danh sách bị cảnh báo và giao dịch với giá chưa bằng ly trà đá 1.700 đồng/cổ phiếu (ghi nhận vào ngày 14/4).

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cotec-land-bi-cac-ngan-hang-phong-toa-tai-khoan-vi-dinh-hang-loat-be-boi-d73590.html

Bạn đang đọc bài viết Cotec Land bị các ngân hàng phong tỏa tài khoản vì dính hàng loạt bê bối tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng