Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Chiêu trò của Bầu Thụy ở ThaiHoldings và ẩn số cổ phiếu LienvietpostBank

Sở hữu trí tuệ 16:04 10/05/2021

Bầu Thụy vừa được bầu làm Phó Chủ tịch ngân hàng LienvietpostBank. Những chiêu trò của ông trong thời gian tại vị lãnh đạo doanh nghiệp nhà khiến nhiều người đặt ẩn số về cổ phiếu của nhà băng này!

Báo cáo tài chính nhiều ẩn số

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 kiểm toán của Thaiholdings cho biết, Thaigroup đã chuyển nhượng dự án Nhà máy Xi măng Thạnh Mỹ cho Công ty TNHH MTV Xi măng Quảng Nam. Tuy nhiên, dữ liệu trên Công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hiện không có Công ty TNHH MTV Xi măng Quảng Nam.

Trong khi đó, ở mục thuyết minh về nghiệp vụ và số dư liên quan trên BCTC hợp nhất năm 2020 kiểm toán của Thaiholdings cho thấy, Thaiholdings có giao dịch phần "thanh lý tài sản" với bên liên quan cổ đông lớn là Công ty TNHH MTV Xi măng Xuân Thành Quảng Nam 2.654 tỷ đồng; với bên liên quan cổ đông lớn CTCP Xi măng Xuân Thành là 2,75 tỷ đồng.

Điều đáng lưu ý rằng, trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 của Thaiholdings cho biết, Thaiholdings có giao dịch phần "thanh lý tài sản" với bên liên quan cổ đông lớn là Công ty TNHH MTV Xi măng Xuân Thành Quảng Nam 2,75 tỷ đồng; với bên liên quan cổ đông lớn CTCP Xi măng Xuân Thành là 2.650 tỷ đồng (bằng giá trị chuyển nhượng dự án Nhà máy Xi măng Thạnh Mỹ).

Như vậy, Thaigroup đã chuyển nhượng dự án Nhà máy Xi măng Thạnh Mỹ với giá chuyển nhượng 2.650 tỷ đồng cho ai? Và, nhà đầu tư phải hiểu thế nào về các nội dung đã trình bày trên BCTC hợp nhất 2020 kiểm toán phần liên quan đến chuyển nhượng Nhà máy Xi măng Thạnh Mỹ?

Còn nhớ quý IV/2020, Thaiholdings đã ghi nhận hơn 1.194 tỷ đồng lợi nhuận từ việc chuyển nhượng dự án và tài sản liên quan đến dự án Nhà máy Xi măng Thạnh Mỹ tại thôn Đồng Râm, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, qua đó, đưa lợi nhuận trước thuế của Thaiholdings quý IV/2020 lên mức 1.180 tỷ đồng.

Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 kiểm toán của Thaiholdings cho biết, tháng 12/2020, Thaigroup (công ty con của Thaiholdings) đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ Dự án Nhà máy Xi măng Thạnh Mỹ cho bên mua là Công ty TNHH MTV Xi măng Quảng Nam. Giá chuyển nhượng là 2.650 tỷ đồng. Lợi nhuận từ việc chuyển nhượng dự án và tài sản liên quan ghi nhận trên Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2020 của Tập đoàn là 1.194,4 tỷ đồng.

CTCP Thaiholdings (HNX: THD) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 với doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý đây là quý thứ 2 liên tiếp Thaiholdings có được lợi nhuận đột biến nhờ ghi nhận lãi chuyển nhượng dự án nhà máy xi măng.

Cụ thể, quý I/2021 doanh thu thuần đạt 1.086,6 tỷ đồng, gấp 6,7 lần; lợi nhuận trước thuế đạt 486 tỷ đồng, gấp hơn 40 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu không có khoản lợi nhuận chuyển nhượng dự án Nhà máy Xi măng Minh Tâm, quý I/2021 hoạt động kinh doanh chính của Thaiholdings bị lỗ thuần 81 tỷ đồng.

Thuyết minh báo cáo tài chính quý I/2021 cho biết, tháng 3/2021, Thaigroup (công ty con của Thaiholdings) đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ dự án nhà máy xi măng Minh Tâm công suất 4,5 triệu tấn xi măng/năm tại xã Minh Tâm, huyện Hớn Quảng, tỉnh Bình Bước cho bên mua là CTCP Xi măng Xuân Thành Bình Phước. Giá chuyển nhượng 680 tỷ đồng. Lợi nhuận từ việc chuyển nhượng dự án được ghi nhận trong quý I/2021 là hơn 571 tỷ đồng.

Ngoài ra, báo cáo tài chính của Thaiholdings của bầu Thuỵ cho biết thêm, THD có khoản phải thu ngắn hạn khách hàng 612 tỷ đồng liên quan đến CTCP Xi măng Xuân Thành Bình Phước. Điều này đặt dấu hỏi về việc Thaiholdings chuyển nhượng "nội khối" để ghi nhận lợi nhuận trên sổ sách, nhằm khoả lấp cho phần lỗ 81 tỷ đồng trong hoạt động kinh doanh chính của Thaiholdings sau khi đã hợp nhất với Thaigroup?

Được biết, CTCP Xi măng Xuân Thành Bình Phước vừa được thành lập ngày 10/03/2021 với vốn điều lệ đăng ký 800 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập của CTCP Xi măng Xuân Thành Bình Phước là CTCP Xuân Thành Khánh Hoà và CTCP Điện mặt trời Thành Vinh.

CTCP Xi măng Xuân Thành Bình Phước do ông Nguyễn Văn Trụ (1975) làm người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc. Trụ sở công ty đặt tại tổ 4, ấp 4, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quảng, tỉnh Bình Phước với tổng số 2.000 lao động, hoạt động với ngành nghề chính là sản xuất xi măng.

Về cơ cấu cổ đông, hiện CTCP Xuân Thành Khánh Hoà nắm 22% vốn của CTCP Xi măng Xuân Thành Bình Phước, CTCP Điện Mặt trời Thành Vinh sở hữu 8%, danh tính sở hữu 70% vốn sở hữu còn lại được doanh nghiệp giữ kín.

Tuy nhiên, tính tới tháng 7/2017, CTCP Xuân Thành Khánh Hoà do ba cá nhân nắm cổ phần. Đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc của doanh nghiệp này là ông Vũ Quang Bắc (1982), quê Ninh Bình, người làm đại diện pháp luật của loạt doanh nghiệp "họ Xuân Thành".

Cần lưu ý, thương hiệu Xi măng Xuân Thành của CTCP Xi măng Xuân Thành nằm trong hệ sinh thái của Xuân Thành Group. Trong đó, ông Nguyễn Xuân Thuỷ (1988), em trai ông Nguyễn Đức Thuỵ ("bầu" Thuỵ) đang là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc và người đại diện pháp luật của CTCP Xi măng Xuân Thành. Còn doanh nghiệp họ “Xuân Thành” vốn gắn liền với ông Nguyễn Xuân Thành (1950), Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật CTCP Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành.

Ông Nguyễn Xuân Thành là bố của ông Nguyễn Đức Thuỵ - Cựu Chủ tịch Thaiholdings kiêm Chủ tịch Thaigroup; Ông Nguyễn Văn Thuyết – Thành viên HĐQT Thaiholdings; Ông Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch CTCP Xi măng Xuân Thành.

Rõ ràng những 'chiêu trò' của Bầu Thụy ở các doanh nghiệp mình đang sở hữu khiến không ít người phải tò mò. Người ngoài nếu không nhìn thấy được bản chất bên trong các con số trên báo cáo tài chính và những gì đang diễn ra thực tại ở doanh nghiệp này sẽ rơi vào thế luẩn quẩn bởi không biết được đâu là thực, đâu là hư.

Hư chiêu liệu có tái diễn ở LienvietpostBank?

Ông Nguyễn Đức Thuỵ được bầu làm Phó chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) trong phiên họp 6/5.

Đây là phiên họp đầu tiên ông Nguyễn Đức Thuỵ tham gia với tư cách thành viên Hội đồng quản trị. Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 29/4, ông Thuỵ trúng cử vào Hội đồng quản trị với tỷ lệ tán thành 99,56%.

Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết, ông Thuỵ giữ vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn nhiều năm nên có thể đóng góp tích cực cho hoạt động của nhà băng. Các doanh nghiệp này hoạt động theo mô hình hệ sinh thái, có hệ thống mạng lưới khách hàng rộng khắp, nhu cầu rất lớn về dịch vụ tài chính nên sẽ giúp LienVietPostBank có thêm một lượng khách hàng tiềm năng.

Trong phiên họp đầu tiên, ông Thuỵ và Hội đồng quản trị LienVietPostBank đã thống nhất kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 15.700 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài và ESOP. Ngân hàng cũng chia cổ tức bằng cổ phiếu 12% với việc phát hành 129 triệu cổ phiếu.

LienVietPostBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 3.200 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước. Quý đầu năm nay, ngân hàng đã đạt lợi nhuận 1.112 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử. Tổng tài sản tăng 20% lên 245.200 tỷ đồng. Huy động vốn đạt gần 206.300 tỷ đồng và dư nợ đạt trên 183.100 tỷ đồng.

Cổ phiếu của Ngân hàng LienvietpostBank thời gian tới sẽ ra sao?

Bầu Thụy cũng được hy vọng sẽ góp phần thổi làn gió mới trong việc thúc đẩy giá cổ phiếu của nhà băng này tăng lên trong thời gian tới giống như cách mà ông đã từng đưa giá cổ phiếu của ThaiHoldings vọt lên một cách chóng vánh trong thời gian ngắn vừa qua.

Theo đó, ngày 19/6/2020, hơn 53,9 triệu cổ phiếu THD của CTCP Thaiholdings chính thức chào sàn HNX với giá tham chiếu 15.000 đồng/cp. Kết thúc phiên giao dịch chiều ngày 7/5/2021, THD giữ mức giá tham chiếu 188.000 đồng/cp, so với thời điểm mới chào sàn đã tăng gấp 12,5 lần.

Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu THD tăng mạnh cũng nhờ kết quả kinh doanh tăng trưởng. Cụ thể, Thaiholdings đạt 1.820 tỉ đồng doanh thu trong năm 2020, tăng 140% so với năm 2019. Tuy nhiên, đáng chú ý là lợi nhuận khủng đến từ khoản thu nhập khác hơn 1.200 tỉ đồng dẫn đến lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt 1.093 tỉ đồng, gấp 23 lần so với lợi nhuận đạt được năm 2019. Trong đó riêng quý 4/2020 đã lãi sau thuế hơn 1.000 tỉ đồng.

Cụ thể, khoản thu nhập khác đến từ việc CTCP Thaiholdings thực hiện việc bán Nhà máy xi măng Thạch Mỹ cho Công ty TNHH MTV Xi Măng Quảng Nam vào tháng 12/2020, khiến lợi nhuận sau thuế trên Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 tăng trên 10% so với số liệu cùng kỳ trên Báo cáo tài chính năm 2019 như đã phân tích ở trên.

Trong quý I/2021, thay vì lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 81 tỉ đồng, Thaiholdings đã gỡ “bàn thua trông thấy” bằng hoạt động chuyển nhượng Dự án nhà máy xi măng Minh Tâm, làm lợi nhuận sau thuế tăng gấp 40 lần lợi nhuận đạt được quý I/2020.

Được biết, HĐQT Thaiholdings đã thông qua phương án chuyển nhượng dự án sản xuất phân bón DAP số 3 tỉnh Lào Cai và quyền liên quan đến các mỏ thuộc ThaiGroup. Giá chuyển nhượng không thấp hơn 400 tỉ đồng, thời gian chuyển nhượng dự kiến trong quý 3/2021. Như vậy, trong thời gian tới, lợi nhuận “đột biến” của THD vẫn sẽ đến từ khoản thu nhập khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích chứng khoán, việc tăng doanh thu, lợi nhuận nhờ thu nhập khác được đánh giá là hoạt động chỉ mang tính chất thời điểm, không bền vững và không phản ánh hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.

Với cổ phiếu của LienvietpostBank liệu thời gian tới sẽ như thế nào? Có lẽ chúng ta cần một khoảng thời gian chờ đợi để Bầu Thụy bắt tay làm quen với cách làm việc của các nhà băng!

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chieu-tro-cua-bau-thuy-o-thaiholdings-va-an-so-co-phieu-lienvietpostbank-d97654.html

Bạn đang đọc bài viết Chiêu trò của Bầu Thụy ở ThaiHoldings và ẩn số cổ phiếu LienvietpostBank tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng