Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục suy yếu

DTVN 14:59 07/05/2021

Theo nhận định mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết tiếp tục bảo lưu quan điểm cho rằng đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Kết luận trên được đưa ra dựa trên cơ sở đồng USD không tiếp tục tăng tại thời điểm chứng khoán Mỹ tăng lên mức kỷ lục chính là biểu hiện cho sự suy yếu cố hữu của đồng đô la.

Đồng thời, tiền điện tử có khả năng đang dần loại bỏ sự thống trị của đồng USD để dần trở thành một đồng tiền an toàn cho giao dịch trong khi đồng tiền của các nước Châu Á vẫn đang diễn biến tích cực.

Theo VDSC, quy mô bảng cân đối kế toán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng chóng mặt lên hơn 7.500 tỷ USD kể từ mức dưới 1.000 tỷ USD vào thời điểm 16 năm trước.

Việc tăng này có xuất phát từ nguyên nhân lạm phát vào một số thời điểm. Tuy nhiên, tiền tệ đang ngày càng trở nên vô nghĩa trong thế giới hiện đại. Trên phương diện kinh tế, sự khan hiếm và trao đổi là yếu tố cốt lõi trong việc xác định giá trị.

"Khi các ngân hàng trung ương và các chính trị gia ngày càng bơm tiền ồ ạt, việc xem xét và tính toán để tạo ra một khoản đầu tư tốt sẽ ngày càng bị xem nhẹ", chuyên gia VDSC nhận định.

Cùng với đó, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi của ngân hàng thương mại Mỹ đã chạm đỉnh vào năm 2000 là 100%. Theo dữ liệu mới nhất, vào tháng 3/2021, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi là 62%.

VDSC cho rằng lạm phát đã và vẫn đang tồn tại trong suốt 20 năm qua như cuộc thử nghiệm của ngân hàng trung ương với việc bơm tiền ồ ạt đã chuyển sang giai đoạn thứ năm. Lượng tiền dự trữ, được đo bằng M2, đã tăng vọt trong vài năm qua.

Chỉ số USD dường như không thể tăng cao hơn và đang kiểm định lại mức thấp vào năm 2021. Việc phá vỡ dưới ngưỡng thấp vào đầu năm 2021 có thể đẩy chỉ USD xuống mức 73.

Theo VDSC, để chống lại lạm phát sẽ tăng trong thời gian tới, Fed có thể sẽ nâng lãi suất để thúc đẩy đồng USD. Tuy nhiên, điều này là không chắc chắn.

Các chuyên gia cũng chỉ ra ba rủi ro lớn nhất đối với đồng USD bao gồm doanh nghiệp bị đánh thuế cao hơn, như mong muốn của Tổng thống Biden, sự phục hồi của các quốc gia khác ngoài Mỹ và vấn đề lo ngại liên quan đến vắc xin COVID-19.

"Các hành động của Fed sự phục hồi sau đại dịch, gói kích thích tài khóa của Mỹ, căng thẳng thương mại và hành động của ECB đều là những yếu tố sẽ định hình xu hướng đồng USD vào năm 2021 và các năm tiếp theo", VDSC cho biết.

Theo Kinh tế Chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/dong-usd-duoc-du-bao-se-tiep-tuc-suy-yeu-93147.html

Bạn đang đọc bài viết Đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục suy yếu tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng