Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Virus corona đã tác động khủng khiếp đến tiền tệ và chứng khoán thế giới như thế nào?

Mai Hương 08:13 24/01/2020

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc mạnh nhất với 3,1%, mức sụt giảm sâu nhất trong ngày giao dịch kể từ tháng 5/2019. Đồng nhân dân tệ cũng suy yếu xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua.

Sự lạc quan về thỏa thuận chiến tranh thương mại "giai đoạn một" giữa Bắc Kinh và Washington cho thấy ta hoàn toàn có thể hy vọng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ ổn định trở lại. Ngay sau đó, các nhà đầu tư đã tăng đầu tư trên sàn chứng khoán Thượng Hải, điều này giúp đẩy chỉ số của sàn này tăng gần 8% so với sự ảm đạm của tháng 11.

Các giao dịch tài sản an toàn tăng lên, giá dầu giảm mạnh

Tuy nhiên, đến ngày 21/1, tin xấu đã đánh gục thị trường. Sáng ngày 22/1 tại bắc Kinh, ông Li Bin, phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết đã có 440 người nhiễm chủng virus cùng họ với virus gây nên dịch SARS năm 2002-2003.

Con số không dừng lại ở đó, tiếp tục, ngày 23-1, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin số người nhiễm chủng virút corona mới (coronavirus) gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc đã tăng lên tổng cộng 571 trường hợp. Trong đó, số người chết đã tăng gần gấp đôi, từ 9 người (cập nhật đầu ngày 22-1) lên tới 17 người (cập nhật cuối ngày 22-1).

Các giao dịch tài sản an toàn hơn như đồng Yên và trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng lên trông thấy. Đồng yên Nhật Bản giữ được ngày thứ 3 liên tiếp lên giá khi nhích thêm 0,2%. Trước những lo ngại tác động của virus corona tới thị trường chứng khoán. Chứng khoán châu Âu cũng "đỏ sàn" theo thị trường châu Á.

Cổ phiếu châu Âu của các tập đoàn hàng không Air France-KLM, IAG và Lufthansa và các thương hiệu xa xỉ phụ thuộc thị trường Trung Quốc như Burberry, Hermes và LVMH cũng đã giảm điểm. Các nền kinh tế nghiện xuất khẩu của châu Á có thể sẽ là những nạn nhân kế tiếp.

Ned Rumpeltin, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ châu Âu của Công ty chứng khoán TD Securities cho rằng: "Virus corona là vấn đề có sức nóng chậm nhưng tác động nghiêm trọng tới các thị trường bởi nó kéo dài nhiều tháng chứ không đơn giản vài ngày. Sự dịch chuyển đầu tư sang tiền tệ trở thành điểm nhấn thị trường, nhất là đầu tư vào đồng yên Nhật Bản và đồng franc Thụy Sĩ".

Chỉ sau một đêm, đồng franc Thụy Sĩ mạnh lên trông thấy so với đồng euro và chạm mốc kỷ lục gần 3 năm trước. Tâm điểm thị trường châu Âu đang dồn về chính sách tiền tệ của khu vực này. Ngân hàng Trung ương Na Uy vừa quyết định giữ nguyên lãi suất hiện hành, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến họp phiên đầu tiên của năm 2020 vào cuối ngày 23/1 để phác thảo bản đánh giá chính sách tiền tệ lần đầu tiên trong 17 năm qua.

Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến bàn thảo các mục tiêu như lạm phát, tiền kỹ thuật số và chống biến đổi khí hậu.

Mối đe dọa của virus corona đối với ngành dịch vụ hàng không và nguồn cung dầu tăng lên khiến giá dầu hôm nay 23/1 xuống mức thấp trong 7 tuần qua.

Đồng Nhân dân tệ suy yếu xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua

Trên thị trường tiền tệ, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc suy yếu xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua.

Trên thị trường tiền tệ, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc suy yếu xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua.

Thị trường vàng và trái phiếu kho bạc Mỹ cũng khởi sắc khi Trung Quốc phát lệnh cấm di chuyển đến và từ Vũ Hán - nơi bùng phát dịch bệnh do virus corona. Số liệu thống kê cho thấy số ca tử vong do nhiễm virus corona ở Trung Quốc đã lên tới 17 người và tổng số ca nhiễm virus này là gần 600 người tính đến hôm 22/1.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc mạnh nhất với 3,1%, mức sụt giảm sâu nhất trong ngày giao dịch kể từ tháng 5/2019. Trên sàn Hong Kong, chỉ số Hang Seng đóng phiên trượt 1,5% còn chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1%.

Nên hy vọng điều tốt nhất, nhưng phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất

Nguy cơ lây lan virus corona tăng cao khi Trung Quốc chứng kiến cuộc đại xê dịch với hàng triệu người di chuyển dịp Tết. Đáng ngại hơn, dịch bệnh do nhiễm virus corona khiến giới chuyên môn lo ngại sẽ bùng phát như dịch SARS vào năm 2002-2003, khiến gần 800 người trên thế giới tử vong.

Nếu virus corona vượt ra khỏi tầm kiểm soát? Hệ quả sẽ là rất tệ, nếu nhìn nhận những gì đã xảy ra vào năm 2003. Đầu tiên, tin tốt: Trung Quốc dường như đã nhận thức rất rõ những gì đã xảy ra 17 năm trước, khi đại dịch SARS đã giết chết gần 800 người và gây ra thiệt hại ít nhất 40 tỷ USD trên toàn cầu.

Lần này, chính quyền Trung Quốc lần này đưa ra cập nhật khá thường xuyên về tình hình lan rộng của virus, cố gắng hạn chế sự hoang mang của người dân, đặc biệt trong lúc hàng triệu người đang di chuyển trước dịp Tết Nguyên đán.

Đâu đó cũng có sự lạc quan rằng, trong khi virus có thể lây từ người sang người, các quan chức WHO cho rằng "2019-nCoV" có thể không được lan truyền dễ dàng như SARS.

Tuy nhiên, bây giờ là tin xấu: Phế cầu khuẩn (pneumonias - gây viêm phổi) rất dễ đột biến và thay đổi quá trình khi đại dịch bùng phát mạnh. Đây là những gì đã kéo lùi nền kinh tế toàn cầu trong năm 2003.

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ dẫn đến sự tăng trưởng chậm nhất của Trung Quốc trong 30 năm qua, nhưng dịch cúm có thể khiến những người yêu thích thống kê ở Bắc Kinh lo ngại việc nhu cầu của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Tết Nguyên Đán là một ngày lễ truyền cảm hứng cho sự di cư hàng năm lớn nhất của loài người. Hàng trăm triệu khách du lịch hội tụ trên máy bay, tàu hỏa, ô tô, tàu thủy - cung cấp một nơi sinh sản lý tưởng cho các mầm bệnh.

Hàng trăm triệu khách du lịch hội tụ trên máy bay, tàu hỏa, ô tô, tàu thủy - cung cấp một nơi sinh sản lý tưởng cho các mầm bệnh.

Các chính phủ nên hy vọng điều tốt nhất, nhưng phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất; Các biện pháp chống khủng hoảng của Nhật Bản rất cần được nhân rộng ở nơi khác. Sự nghi ngờ và chủ nghĩa dân tộc theo sau các đợt bùng phát trong quá khứ - như SARS hoặc Ebola - không phải là một lựa chọn cho năm 2020.

Các quan chức công cộng phải chia sẻ thông tin với các đồng nghiệp ở các nước láng giềng sớm và thường xuyên; dự trữ vật tư và thuốc men; và tập hợp các đội phản ứng khẩn cấp lành nghề. Cẩn thận thái quá trong trường hợp này là cần thiết hơn việc lơi lỏng.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách nên chuẩn bị cho các kịch bản của riêng mình trong trường hợp dịch bệnh tác động tiêu cực lên nền kinh tế. Đây không phải là lúc để cho rằng các công cụ kinh tế thông thường sẽ là phù hợp để ứng phó với một loại virus ngoài tầm kiểm soát.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/virus-corona-da-tac-dong-khung-khiep-den-tien-te-va-chung-khoan-the-gioi-nhu-the-nao-d69285.html

Bạn đang đọc bài viết Virus corona đã tác động khủng khiếp đến tiền tệ và chứng khoán thế giới như thế nào? tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán