Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Nhà đầu tư cần cảnh giác với cổ phiếu đa cấp

Mai Hương 09:47 04/01/2020

Tất cả các cơ hội đầu tư được giới thiệu chỉ có một bức ảnh chụp và một vài thông tin đơn giản, nhưng lại được khá nhiều người đặt mua, bởi lời hứa lợi nhuận mỗi tháng 10 - 30%.

Thời gian gần đây, không ít người “nhẹ dạ cả tin” tham gia vào một loại hình kinh doanh mới: đầu tư cổ phiếu trực tuyến. Loại hình đầu tư này là được quảng bá đem lại lợi nhuận rất cao, nhưng lại không có rủi ro.

Đánh vào lòng tham

Những “chuyên viên môi giới” cho loại hình này không làm việc trực tiếp cho công ty chứng khoán hay tổ chức nào, mà hầu hết cũng là nhà đầu tư. Theo đó, những người này cho biết, họ đã kinh doanh cổ phiếu trực tuyến được vài tháng thông qua Công ty Uinvest.

Theo đó, muốn mua cổ phiếu của một công ty nào đó ở Ukraine và Đông Âu, người mua đăng nhập vào trang web của Công ty Uinvest, chuyển tiền và chọn lựa cổ phiếu của một số công ty để mua, chỉ với vài dòng thông tin giới thiệu.

Hình ảnh minh họa

Cơ hội đầu tư được giới thiệu bằng vài bức ảnh, thông tin đơn giản. Ghi nhận sở hữu thông qua tài khoản ảo trên mạng. Và những "chuyên viên môi giới" này chia sẻ rằng họ đã đầu tư, thấy có lãi và mong muốn chia sẻ cơ hội kinh doanh tuyệt vời này cho các thành viên khác.

Ví dụ, một công ty cho thuê nhà thuyền ở Canada đã hoạt động được 2 năm, giá cổ phiếu 300 USD/CP, lợi nhuận mỗi tháng 40 USD/CP. Hay một chuỗi nhà hàng Spa ở Ukraine, đã hoạt động được 7 năm, giá cổ phiếu là 89 USD/CP, lợi nhuận mỗi tháng là 15 USD/CP.

Tất cả các cơ hội đầu tư được giới thiệu chỉ có một bức ảnh chụp và một vài thông tin đơn giản như trên, nhưng lại được khá nhiều người đặt mua, bởi lời hứa lợi nhuận mỗi tháng 10 - 30%. Việc ghi nhận sở hữu cũng chỉ là thông qua những tài khoản “ảo” trên mạng. Nếu muốn có giấy chứng nhận sở hữu cổ phiếu, Uinvest sẽ chuyển đến NĐT một tờ chứng nhận A4, với mức phí là 100 USD.

Theo Uinvest, Công ty được thành lập năm 2006, trụ sở ở Ukraine và Hoa Kỳ, thu hút vốn của các NĐT cá nhân cho các công ty yêu cầu tài trợ. Trang web công ty này cho biết, trung bình lợi nhuận ròng hàng tháng của tất cả các dự án cho các NĐT là 12%. Uinvest sẽ lấy 10% phí trên lãi.

Còn khi bán cổ phiếu, người bán sẽ mất phí 1% cộng với 1 USD. Nếu muốn rút lại tiền, NĐT có thể bán lại cổ phiếu cho Univest với giá gốc hoặc đặt lệnh bán cho người khác với giá cao hơn.

Hình thức đa cấp hấp dẫn nhà đầu tư

Thực chất, trò chơi đầu tư này trở nên hấp dẫn với nhiều người vì nó diễn ra theo hình thức đa cấp, người trước giới thiệu người sau và hưởng hoa hồng từ việc này. Càng nhiều tiền đầu tư và càng nhiều người mua cổ phiếu, thì hoa hồng càng cao, từ 4-15% trên số tiền người tham gia sau nộp vào. Đây chính lý do khiến nhiều người nhiệt tình lôi kéo người khác tham gia.

Giới chuyên gia tài chính nhận định, có hai dạng nhà đầu tư tham gia vào “trò chơi” này. Loại thứ nhất là biết có rủi ro, bởi chẳng có cơ hội kinh doanh nào mà không có rủi ro, nhất là lại được quảng cáo lợi nhuận cao như vậy. Tuy nhiên, những người này cũng biết họ có thể kiếm lợi từ việc “lừa gạt” người khác tham gia, để nuôi chính mình.

Thứ hai là những người cả tin, bị lôi kéo tham gia với tâm lý chơi thử một lần cho biết, ban đầu chỉ chơi thử một vài triệu đồng (vài trăm USD), sau ham dần, số tiền tăng lên do bị cuốn vào vòng xoáy. Khi tỉnh ngộ, họ lại trở thành những người môi giới, đi lôi kéo người khác với mục đích “gỡ gạc” lại được tiền gốc.

Vòng xoáy này vì thế cứ diễn ra, cho đến một lúc nào đó sẽ “sập”. Hậu quả là những người đến sau sẽ gánh chịu rủi ro cho những người tham gia trước.

Một số môi giới đầu tư cổ phiếu trên mạng chia sẻ: “Hiện số tiền bỏ ra ban đầu tăng gấp đôi và đã rút được gốc về, còn số lãi cho quay vòng, nếu có bất trắc cũng coi như chẳng mất gì”; “Tham gia Uinvest không cần số tiền lớn, chỉ cần 60 - 100 USD là được, chăm chỉ mua bán cổ phiếu liên tục, một tháng là lấy lại vốn thôi”; “Dám chơi dám chịu, mình mới tham gia hơn 1 tháng với 105 USD, đã lấy lại vốn, giờ chỉ chơi bằng lãi. Mình vừa làm môi giới vừa tự chơi. Mấy lời cảnh báo cũng có đọc, có xem, nhưng cá nhân mình thấy chẳng sao cả. Uinvest không bắt mình phải lôi kéo người khác mới kiếm được lợi nhuận”.

Tuy nhiên, để kiếm được tiền từ Uinvest quả thực không dễ dàng. Môi giới muốn nhận được tiền hoa hồng phải giới thiệu được người chơi khác nộp tiền vào, tiền phải giữ trong tài khoản ít nhất 1 tháng mới được rút ra. Mặc dù khi mới tham gia được cam kết trả hoa hồng 15%, nhưng thực tế mức hoa hồng nhận được chỉ từ 5 - 13%, bởi sau mỗi tháng, nếu không giới thiệu thêm được người gửi tiền vào ít nhất 1.000 USD nữa, thì sẽ bị trừ tỷ lệ hoa hồng 5%.

Chưa kể, hiện Uinvest đã thắt chặt quản lý, nên khó lòng rút hết tiền trong tài khoản một lúc, ví dụ nếu có 1.000 USD phải rút vài ba lần. Mặt khác, lãi thực tế không cao như quảng cáo, vì lãi hàng tháng đều bị trừ 10%, mỗi khi bán cổ phiếu bị thu phí 1 USD + 1% giá trị bán.

Cảnh báo các nhà đầu tư trước cổ phiếu đa cấp, ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban Phát triển thị trường, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết hiệu suất sinh lời quảng cáo khoảng 10 - 12% hàng tháng hoặc hàng năm là hiệu suất sinh lời khá cao. Tại thời điểm hiện nay, khó có tổ chức nào thu hút vốn đầu tư tại Việt Nam để đầu tư vào các thị trường quốc tế mà có cam kết chắc chắn như vậy, trong khi thương hiệu, tên tuổi gần như không có.

"Tôi không dám chắc đây là lừa đảo, nhưng không có cơ sở pháp lý để xử lý các tranh chấp khi không đạt được mức sinh lời cam kết hoặc không hoàn trả được khoản đầu tư gốc.

Các nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam cần hết sức thận trọng, vì đầu tư vào cổ phiếu cần xem xét lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo tài chính trong một số năm nhất định, cũng như diễn biến của thị trường để có cơ sở đầu tư. Trong khi ở đây, việc đầu tư vào một vài cổ phiếu trong gói cổ phiếu do một tổ chức đưa ra mà không biết ở thị trường nào" - Ông chia sẻ.

Ở Việt Nam, ba năm trước đây đã có hai mạng lưới huy động tài chính đa cấp qua mạng là Las Vegas Invest và Colony Invest. Cả hai mạng này đều đã đổ vỡ với hàng ngàn người “tiền mất, tật mang”. Cho đến nay, Uinvest vẫn trả lãi đầy đủ, nhưng không ai dám chắc là sẽ không “sập” như hai công ty trên.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nha-dau-tu-can-canh-giac-voi-co-phieu-da-cap-d68313.html

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư cần cảnh giác với cổ phiếu đa cấp tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán