Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Cổ phiếu Vietnam Airlines bị lưu ý khả năng hủy niêm yết

nguoiduatin.vn 18:38 08/09/2022

Do kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tiếp và tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp,... nên cổ phiếu của Vietnam Airlines bị xem xét hủy niêm yết

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) lưu ý khả năng hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines (MCK: HVN), đồng thời cũng có văn bản lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu này.

Cụ thể, lý do được phía HoSE đưa ra là theo báo cáo hợp nhất soát xét bán niên 2022, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ là 5.167 tỷ đồng. Ngoài ra, số lỗ lũy kế chưa phân phối đến ngày 20/6/2022 của doanh nghiệp này là gần 29.000 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng.

Vì vậy, căn cứ theo theo quy định của Chính phủ, về cổ phiếu của một công ty có thể bị hủy niêm yết nếu kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tiếp hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong Báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét. Cổ phiếu của Vietnam Airlines đang vướng phải 3 yếu tố trên nên bị xem xét hủy niêm yết.

Trước đó, ngày 1/6/2022, HoSE từng ban hành quyết định về việc giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN do vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng, căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính kiểm toán 2 năm gần nhất (2020, 2021) là số âm, thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, khi được hỏi về giải pháp để giúp cổ phiếu HVN có thể tránh được hủy niêm yết, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa chia sẻ rằng hãng hàng không này đang thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng trên. Cụ thể công ty sẽ tìm cách để tăng doanh thu bằng cách bán đi những máy bay không còn trong kế hoạch sử dụng; tái cơ cấu toàn diện công ty; thoái vốn tại các công ty con không hoạt động hiệu quả, điển hình là Pacific Airlines, tinh gọn bộ máy quản lý.

Ngoài ra, công ty cũng kiến nghị Chính phủ có những giải pháp hỗ trợ cho các hãng hàng không. Đặc biệt, Vietnam Airlines cũng đã xây dựng đề án để tiếp tục tăng vốn nhằm thoát việc bị âm vốn chủ sở hữu.

Về tình hình kinh doanh, trong nửa đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã ghi nhận doanh thu doanh thu thuần 29.943 tỷ đồng, gấp 2,1 lần so với nửa đầu năm 2021. Nhưng Công ty lại lỗ sau thuế 5.237 tỷ đồng, giảm đến 39% so với cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình từ công ty, lỗ sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm giảm chủ yếu do năm 2021 ghi nhận giảm lỗ của Công ty mẹ và các Công ty con như Skypec, Vaeco, Viags… đều kinh doanh có lãi.

Ngoài ra, trong Báo cáo soát xét mới đây, các kiểm toán viên của Deloitte Việt Nam nhấn mạnh: “Tại ngày 30/6, khoản nợ ngắn hạn của hãng hàng không đã vượt quá tài sản ngắn hạn, với số tiền là 36.425 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng. Các khoản phải trả quá hạn là 14.858 tỷ đồng. Trong kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc cùng ngày, công ty có kết quả kinh doanh hợp nhất lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền là 5.237 tỷ đồng.

Vì vậy, khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê. Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty”.

Bên cạnh đó, kiểm toán viên còn lưu ý Vietnam Airlines vẫn áp dụng tính và ghi nhận chi phí khấu hao và chi phí phân bổ tiền sửa chữa bảo dưỡng của các máy bay và động cơ cho kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2022 theo hướng dẫn kế toán riêng mà các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt áp dụng cho các năm 2021 và 2020.

Hiện nay, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, năm 2022 Công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất bao gồm:

Một là, giải pháp cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng không là thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Hai là, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và ba là, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trên sàn giao dịch, sau thông tin có khả năng hủy niêm yết, cổ phiếu của HVN đang có giá 15.750 đồng, giảm đến 3,1% so với mức tham chiếu và 9,2% so với mức trần.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/co-phieu-vietnam-airlines-bi-luu-y-kha-nang-huy-niem-yet-a568603.html

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Vietnam Airlines bị lưu ý khả năng hủy niêm yết tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán